Dòng sự kiện:
Giá Bitcoin sẽ tăng lên 100.000 USD/đồng sau quyết định của Elon Musk
09/02/2021 16:21:39
Sau khi Tesla nộp hồ sơ lên SEC, giá Bitcoin liên tục lập đỉnh mới. Theo các chuyên gia, nhiều công ty khác tại Mỹ có thể làm theo Tesla, khiến giá đồng tiền tăng 200%.

Đồng Bitcoin liên tục lập đỉnh sau thông tin hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk đầu tư 1,5 tỷ USD và chấp nhận Bitcoin như một loại hình thanh toán. Theo Coindesk, sáng 9/2 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin leo lên ngưỡng cao kỷ lục 47.500 USD/đồng.

Hiện, đồng tiền này được giao dịch ở mức 46.500 USD/đồng, tăng 20,91% so với một ngày trước đó. Đà tăng giúp giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 866,71 tỷ USD. Trong khi đó, tổng vốn hóa thị trường tiền mã hóa chạm ngưỡng 1.365 tỷ USD.

Trước khi thông tin về Tesla đẩy giá Bitcoin lên mức cao kỷ lục, đồng tiền này đã trải qua nhiều tuần điều chỉnh. Tính từ đầu năm 2021, Bitcoin tăng giá trị tới hơn 58%.

Bitcoin trải qua nhiều tuần điều chỉnh sau khi lập kỷ lục gần 42.000 USD/đồng hôm 8/1. Tuy nhiên, quyết định của Tesla đã khiến giá đồng tiền này tăng phi mã. Ảnh: Coindesk.

Thay đổi cuộc chơi

"Tiền mã hóa đã có một khởi đầu tuần hấp dẫn. Đà tăng của Bitcoin hiện tại sẽ dễ dàng giúp đồng tiền này đạt trên 50.000 USD/đồng", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ), bình luận với Zing.

Giá Bitcoin lập đỉnh sau khi Tesla gửi hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Theo đó, Tesla mua 1,5 tỷ USD tiền mã hóa và cho biết sẽ bắt đầu chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán trong tương lai.

Như vậy, khách hàng mua xe hoặc các sản phẩm của Tesla có thể trả bằng Bitcoin bên cạnh những loại hình thanh toán truyền thống khác. Trước đó, ông chủ Tesla cũng từng thể hiện mong muốn được thanh toán bằng tiền mã hóa.

"Khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của Tesla đã thay đổi cuộc chơi. Phố Wall chia rẽ về Bitcoin vì hai điều. Đó là dòng tiền từ các nhà đầu tư tổ chức có tác động lớn đến mức nào, và Bitcoin có được chấp nhận chính thống hay không. Tuy nhiên, Tesla đã trả lời cả hai câu hỏi với hồ sơ nộp lên SEC", ông Moya giải thích.

Theo vị chuyên gia, đà tăng của Bitcoin vẫn còn nguyên vẹn. "Dường như điều duy nhất có thể ngăn cản đồng tiền này tăng giá là quyết định cấm của các chính phủ. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, có vẻ như một quy định nghiêm ngặt sẽ không xảy ra", ông nói thêm.

Chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại Anh) khẳng định quyết định của Tesla là "chiến thắng lớn của Bitcoin". Các đồng tiền mã hóa khác cũng được thúc đẩy bởi làn sóng tăng giá của Bitcoin. Riêng Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai - đạt ngưỡng cao kỷ lục 1.776 USD/đồng. Tính từ đầu năm, người nắm giữ Ether đã lãi 137%.

Hiệu ứng lớn

Theo ông Michael Novogratz - nhà sáng lập công ty đầu tư tiền mã hóa Galaxy Digital, Bitcoin sẽ tăng hơn 200% lên 100.000 USD/đồng vào cuối năm nay.

"Bạn sẽ thấy mọi công ty ở Mỹ đều làm theo Tesla", ông Novogratz khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 8/2. Ông mô tả ông chủ Tesla Elon Musk là "thiên tài" trong việc quyết định giữa lắng nghe người khác hay cân nhắc lợi ích của một thế hệ đang lên.

"Một trong những điều kết nối Bitcoin, Tesla, cổ phiếu năng lượng mặt trời và đầu tư ESG là thế hệ millennials và Gen Z. Những người trẻ đặt cược vào tương lai. Họ xem tiền mã hóa - Bitcoin và các đồng khác - là tiền tệ của mình", ông Novogratz giải thích.

Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới ngày càng phổ biến trong giới đầu tư. Các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức coi Bitcoin là công cụ phòng ngừa lạm phát và "vàng kỹ thuật số" khi nền kinh tế suy thoái và cung tiền tăng vọt trên toàn cầu.

Sau quyết định đầu tư và chấp nhận thanh toán của Tesla, nhiều công ty khác có thể làm theo. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Bitcoin cũng nổi tiếng với tính biến động mạnh. Điều đó khiến nhiều giám đốc tài chính (CFO) không muốn đưa Bitcoin vào danh mục của doanh nghiệp. "Nhưng giờ các vị đã có người đàn ông giàu nhất thế giới ủng hộ Bitcoin. Hãy hiểu rằng nhiều CFO và CEO đang tự hỏi: 'Chúng ta nên làm gì'", ông Novogratz lập luận.

"Liệu khách hàng có mua Tesla bằng Bitcoin vào thời điểm hiện tại hay không là một chuyện khác. Tuy nhiên, đây vẫn là động thái rất lớn của công ty", chuyên gia tài chính Craig Erlam bình luận với Zing. Ông nhận định động thái của Tesla có sức nặng hơn nhiều những dòng tweet về Bitcoin của tỷ phú giàu nhất thế giới trước đó.

"Một số công ty có thể làm theo Musk, tức chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa, nhưng đa số sẽ thận trọng với thị trường tiền thuật toán đầy biến động", vị chuyên gia nói thêm. "Tuy nhiên, Musk chưa bao giờ là một người chần chừ trước những bước đi táo bạo", ông Erlam khẳng định.

Tác giả: Thảo Cao

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến