Dòng sự kiện:
Giá Bitcoin tăng mạnh
17/03/2022 18:54:50
Thông tin FED nâng lãi suất khiến giá Bitcoin đảo chiều liên tục. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn nhanh chóng lấy lại đà tăng giá.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 17/3 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin đã biến động mạnh trong vòng 24 giờ qua. Giá tăng mạnh xuyên thủng ngưỡng 40.500 USD/đồng rồi quay đầu giảm còn hơn 39.000 USD/đồng.

Nhưng sau đó, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới nhanh chóng tăng giá trở lại và cán mốc 41.300 USD/đồng, tăng 5,46% so với 24 giờ trước đó. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 783 tỷ USD.

Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt tăng giá. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai - chứng kiến mức tăng 4,12% lên 2.757 USD/đồng. Trong nhóm 10 đồng tiền có vốn hóa lớn nhất, Avalanche tăng giá mạnh nhất với 9,99% sau một ngày, đạt 76,63 USD/đồng.

Tổng giá trị vốn hóa của toàn bộ thị trường tiền mã hóa cũng tăng 4,63% lên 1.820 tỷ USD.


Giá Bitcoin đã biến động mạnh trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Reuters.

Lấy lại mốc 40.000 USD/đồng

"Bitcoin đã được giao dịch trên ngưỡng 40.000 USD/đồng. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới hưởng lợi nhờ tâm lý lạc quan trên thị trường về các cuộc đàm phán tích cực giữa Nga và Ukraine", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở London) bình luận với Zing.

"Đà tăng giá của Bitcoin đã vấp phải một số lực cản. Đó là lo ngại về quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Trong những tháng qua, việc FED thắt chặt các chính sách tiền tệ và tài khóa không phải tin tốt đối với tiền mã hóa và những tài sản rủi ro khác", vị chuyên gia giải thích.

Cụ thể, hôm 16/3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc FED thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản lên quanh 0,25-0,5%. Đây là lần đầu tiên cơ quan này nâng lãi suất sau hơn 3 năm.

Bitcoin đã được giao dịch trên ngưỡng 40.000 USD/đồng. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới hưởng lợi nhờ tâm lý lạc quan trên thị trường về các cuộc đàm phán tích cực giữa Nga và Ukraine

Chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở London)

Các quan chức FED ám chỉ kế hoạch nâng lãi năm nay sẽ làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng trung ương Mỹ có thể nâng lãi thêm 6 lần nữa trong năm nay, kéo lãi suất tham chiếu lên 1,9% cuối năm.

Sang năm 2023, số lần nâng lãi suất sẽ là 3. Kế hoạch tăng lãi suất có thể dừng lại trong năm 2024.

"Chúng tôi cho rằng nền kinh tế đang rất mạnh và đủ khả năng chống chịu khi chính sách tiền tệ được thắt chặt", Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định.

Giá cả tại Mỹ đã tăng vọt trong năm qua. Lạm phát vượt xa mục tiêu dài hạn 2% của FED. Tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 7,9%. Giá cả tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi những gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và chi phí nhiên liệu tăng cao.

"Giá Bitcoin tăng chậm lại bởi quyết định của FED đè nặng lên các tài sản rủi ro", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) bình luận với Zing.

Lãi suất tăng cao có thể khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ những tài sản rủi ro, trong đó có Bitcoin, tăng cao. Điều này ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đà sụt giảm không kéo dài, giá Bitcoin nhanh chóng lấy lại đà tăng. Theo ông Moya, thị trường đã chuẩn bị cho đợt nâng lãi suất của FED trong nhiều tháng qua. Việc ngân hàng trung ương Mỹ thắt chặt chính sách vốn được phản ánh trong giá từ lâu.

Tin tích cực

Trong khi đó, theo giới quan sát, trên thực tế, việc nâng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát là tin tốt đối với thị trường. "Thị trường dường như khá bình tĩnh đón nhận thông tin từ FED. Có vẻ động thái này đã được phản ánh trong giá từ trước", Giám đốc điều hành Mike Loewengart của E-Trade nhận định.

"Thêm vào đó, đừng quên rằng chính sách tiền tệ thắt chặt đồng nghĩa với việc FED tin rằng nền kinh tế đủ vững mạnh. Xét cho cùng, đó là một tin tốt", ông bình luận.

Mới đây, Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ châu Âu (ECON) đã bỏ phiếu không tán thành một trong số những phiên bản của dự luật Các thị trường Tài sản mã hoá (MiCA). Điều này cũng làm giảm bớt mối lo ngại trên thị trường.

Thị trường dường như khá bình tĩnh đón nhận thông tin từ FED. Có vẻ động thái này đã được phản ánh trong giá từ trước

Giám đốc điều hành Mike Loewengart của E-Trade

Các tài sản rủi ro như tiền mã hóa cũng hưởng lợi nhờ kỳ vọng vào những cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Mới đây, thành viên của đoàn đàm phán Nga Leonid Slutsky đã khẳng định những "tiến bộ đáng kể" trong các cuộc đàm phán có thể giúp Moskow và Kyiv sớm đạt thỏa thuận.

Nói với tờ báo Nga Kommersant, ông Mikhail Podolyak - cố vấn của người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine - cũng cho biết hai bên đang tiến tới thỏa hiệp. Tuy nhiên, ông dùng từ "khó khăn" để mô tả cuộc đàm phán.

Hôm 12/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã "có cách tiếp cận khác" trong các cuộc thảo luận mới nhất nhằm chấm dứt xung đột. Trước đó, theo TASS, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định những "biến chuyển tích cực" trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tài chính Edward Moya, giá Bitcoin vẫn mắc kẹt trong vùng 37.000-45.000 USD/đồng và điều này sẽ khó thay đổi trong ngắn hạn.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến