Dòng sự kiện:
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đánh giá khả năng phát hành tiền kỹ thuật số
10/03/2022 09:46:42
Giới phân tích nhận định động thái của Mỹ cho thấy sự thừa nhận rõ ràng về vai trò của đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin và những hậu quả tiềm ẩn của loại tiền này.

Đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/3 đã ký sắc lệnh hành pháp, trong đó yêu cầu chính phủ đánh giá các rủi ro và lợi ích trong việc phát triển đồng USD kỹ thuật số cũng như các vấn đề khác của tiền ảo.

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ sắc lệnh trên giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và một số cơ quan chủ chốt khác chuẩn bị các báo cáo "tương lai tiền tệ" cũng như phân tích vai trò của tiền kỹ thuật số.

Một trong các nội dung của sắc lệnh này là giao nhiệm vụ cho các cơ quan Chính phủ Mỹ đánh giá hạ tầng cơ sở kỹ thuật cần thiết phục vụ cho việc phát triển tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành (CBDC).

Nhà Trắng cho biết thêm Mỹ sẽ giám sát diễn biến trên thị trường tiền kỹ thuật số nhằm đảm bảo vị trí trung tâm của đồng USD trong nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng yêu cầu các cơ quan, bao gồm Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và Cục Bảo vệ tài chính người tiêu dùng, xem xét các vấn đề khác liên quan đến tiền kỹ thuật số như rủi ro hệ thống và bảo vệ người tiêu dùng.

Washington nêu rõ việc giám sát trên phạm vi rộng đối với thị trường tiền điện tử, vốn đã tăng hơn 3.000 tỷ USD hồi tháng 11 năm ngoái, là điều cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia, sự ổn định tài chính và khả năng cạnh tranh của Mỹ, đồng thời ngăn chặn mối đe dọa ngày càng tăng từ tội phạm mạng.

Giới phân tích nhận định động thái này cho thấy sự thừa nhận rõ ràng về vai trò của đồng tiền kỹ thuật số như bitcoin và những hậu quả tiềm ẩn của loại tiền này đối với hệ thống tại Mỹ cũng như toàn cầu.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN, ông Daleep Singh, Phó Cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế, cho rằng sự phát triển của tiền kỹ thuật số đã bùng nổ.

Theo ông, tiền kỹ thuật số và tài sản kỹ thuật số có thể ảnh hưởng đến cách mọi người truy cập vào ngân hàng, liệu người tiêu dùng có được an toàn và được bảo vệ khỏi sự biến động hay không, cũng như vị thế của đồng USD trong nền kinh tế toàn cầu.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Brian Deese và Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan nhấn mạnh sắc lệnh hành pháp trên là một phần trong nỗ lực thúc đẩy sự đổi mới có trách nhiệm đồng thời giúp giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng, các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Động thái mới này đưa nền kinh tế lớn nhất thế giới vào danh sách hơn 100 quốc gia đang triển khai kế hoạch thăm dò hoặc đưa ra các chương trình thử nghiệm với CBDC, trong đó có đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc./.

Tác giả: Thanh Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến