Giá cước vận tải giảm từ 3 – 10% là tương đối phù hợp
17/01/2015 09:11:54
ANTT.VN – Theo thông tin từ Bộ Tài chính với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại khoảng 27%, thì việc điều chỉnh giá cước vận tải giảm từ 3 – 10% như hiện nay là tương đối phù hợp.

Tin liên quan

Theo đó, đại diện Cục Quản lý giá cho biết, tỷ lệ giảm giá của các doanh nghiệp có sự chênh lệch vì những lý do sau: Thứ nhất, đối với các đơn vị giữ ổn định giá cước đã kê khai từ năm 2011-2012 thì không điều chỉnh giá hoặc tỷ lệ điều chỉnh trên dưới 1%; thứ hai, đối với các đơn vị kê khai giá từ năm 2013 thì tỷ lệ giảm trên dưới 10%; thứ 3, đối với các đơn vị đã điều chỉnh tăng giá trong năm 2014 (giai đoạn giá xăng dầu tăng) thì tỷ lệ giảm giá sâu hơn, trên dưới 20%”.

Ảnh minh họa (nguồn vovgiaothong.vn)

Về cước vận tải hàng không nội địa, theo đề nghị của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định điều chỉnh giảm 15% so với mức trần liền kề quy định từ cuối năm 2011.

Về cước vận tải đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã điều chỉnh giảm 10% giá vé tất cả các loại chỗ.

Về cước vận tải đường bộ bằng xe ô tô, theo báo cáo của trên 40 địa phương thì kết quả giảm giá cước như sau:

Giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm từ 0,92%-26,32%  (phổ biến giảm từ 3-10%).

Giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3-21,7% (phổ biến giảm từ 5-10%).

Số lượng các đơn vị kinh doanh vận tải giảm giá cước vận tải và kê khai lại giá đã tăng lên theo thời gian, nhất là tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.HCM.

Cụ thể, tính đến tháng 12/2014, tại Hà Nội đã có 64 doanh nghiệp taxi giảm giá 2 - 10%; 11 doanh nghiệp tuyến cố định giảm 4,6 - 10,6%; 2 doanh nghiệp vận tải hàng hóa giảm 3,4 - 3,9%.

Tại Tp. HCM, đã có 25 doanh nghiệp taxi giảm giá 3 - 9%; 42 doanh nghiệp tuyến cố định giảm 2 - 14%.

Còn tại Đà Nẵng, có 6 doanh nghiệp taxi giảm 3 - 3,2%, 1 doanh nghiệp tuyến cố định giảm 8,3% và 4 doanh nghiệp vận tải hàng hóa giảm 3 - 18%.

Theo báo cáo của trên 40 địa phương gửi về Bộ Tài chính, nhìn chung, doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước và kê khai với cơ quan quản lý là tương đối phù hợp với mức điều chỉnh giảm giá của xăng dầu.

Cụ thể, đối với vận tải bằng ô tô, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25 - 35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35 - 45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa).

Theo Bộ Tài Chính, với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại khoảng 27% so với mức giá tại ngày 1/1/2014, nếu cố định các yếu tố chi phí khác như: khấu hao, trả lương nhân công, bễn bãi, phí đò phà...thì giá cước vận tải giảm trung bình từ 3 - 10% là tương đối phù hợp.
Đối với vận tải hàng không nội địa: Tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5%, mức giảm giá trần 15% là phù hợp với tình hình giá nhiên liệu đầu vào (nếu cố định các yếu tố phí khác).

Bộ Tài chính cho hay, để tiếp tục kiểm tra, giám sát việc điều chỉnh giá cước của các đơn vị, trong thời gian tới Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ phối hợp triển khai một số công việc như, Bộ GTVT có công điện số chỉ đạo các địa phương kiểm tra kê khai giá, niêm yết giá cước, thực hiện giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu giảm.

Trong tháng 1/2015 Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải tại một số địa phương (Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ).

Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc việc kê khai giảm giá.

Trường hợp quá thời hạn quy định mà các đơn vị  không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Theo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết nguyên đán Ất mùi năm 2015.

Trong đó, có nội dung chỉ đạo các Sở Tài chính chủ động tiếp tục phối hợp với Sở GTVT yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải giảm cước phù hợp diễn biến giá nhiên liệu nhằm hạn chế tình trạng neo giá bất hợp lý; giám sát chặt chẽ đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện mức giá đã kê khai, nhất là xe chạy liên tỉnh, đường dài; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải công bố công khai mức giá cho hành khách đi xe biết; xử lý nghiêm các hành vi chèn ép, đầu cơ vé tàu, vé xe; công bố công khai đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Dịp tết nguyên đán Ất Mùi 2015, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại địa phương, trong đó có tình hình triển khai quản lý giá cước vận tải hành khách bằng ôtô.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến