Dòng sự kiện:
Giá đất Đông Anh tăng vọt, ăn theo quy hoạch phân khu sông Hồng
23/03/2021 20:50:01
Chưa về đến Xuân Canh (Đông Anh, Hà Nội), người ta đã thấy 'cò đất' đứng chờ khách trên triền đê. Giá đất khu vực này đang tăng chóng mặt, ăn theo quy hoạch phân khu sông Hồng.

Ngay khi xuống cầu Nhật Tân và rẽ vào một quán nước, chủ quán đã hỏi tôi về Đông Anh xem đất à. Người này tận tình chỉ đường về xã Xuân Canh và không quên cho tôi số của “đứa cháu làm môi giới”.

Khi đang đi dọc đường đê, tôi thấy một người đàn ông lái xe máy phía trước, theo sau là chiếc ôtô màu trắng. Ba người trên xe bước xuống, bắt đầu trao đổi và chỉ tay về phía khoảng đất rộng phía dưới. Người đàn ông đi xe máy mang ra tấm bản đồ.

Tôi quay lại hỏi đường, đồng thời cũng tò mò về câu chuyện giữa 4 người. Thì ra, một môi giới tên Chiến đang dẫn khách đi xem đất để đầu cơ.

Tài chính 1,2 tỷ, “cò” không tiếp

“Mảnh dưới kia chia làm 5 lô, giờ có 2 người muốn bán. Một lô mặt tiền 12 m, chủ mới mua giá 32 triệu đồng/m2; còn lô nhỏ hơn giá 27 triệu đồng/m2, giờ phải trả trên 30 triệu/m2 may ra họ bán”, ông Chiến nói.

Một trong 3 người đi ôtô phân tích lô mặt tiền 12 m có thể chia đôi để bán lại, tuy nhiên, hơi khó vì chiều sâu cũng chỉ khoảng 6 m. Hơn nữa, các lô đất thiết kế quay mặt vào nhau, có lối đi chung nhỏ ở giữa chứ không phải quay ra mặt đường. Hai người còn lại đồng tình, yêu cầu “cò” Chiến dẫn đi xem lô đất khác.

"Cò" Chiến dẫn những người đi ôtô đi xem đất ở mặt đường đê. Ảnh: Văn Hưng.

Lúc này, có một người đi xe máy về Xuân Canh hỏi về tình trạng sốt đất, nói tài chính khoảng 1,2 tỷ đồng liền bị ông Chiến từ chối. “Giờ tìm đất trong ngõ 1,5 tỷ đồng ở Xuân Canh này đã khó, 1,2 tỷ không làm ăn được gì đâu”, ông Chiến thẳng thừng.

Tôi nói với cò đất kia mình có vốn 1,7 tỷ đồng, nếu tìm được lô ưng ý, sẵn sàng chi thêm. Vì vội đưa những vị khách đi ôtô kia đi xem đất, ông Chiến gọi cho “cò đất” khác tên Phú, bảo đưa tôi qua mấy lô ở Lực Canh (một làng thuộc xã Xuân Canh).

Trên đường đi, ông Phú kể với tôi giá đất khu vực này đang tăng vùn vụt, đặc biệt là sau khi có thông tin quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Khoảng 2 tuần trước, đất trong ngõ còn dao động 14-16 triệu đồng/m2, giờ đã tăng gấp đôi. Thậm chí, không ai bán để “ôm”.

“Hôm nay tôi chốt được cho 2 khách, muốn lướt thì phải dứt khoát. Căn bản là vì giá đất ở Xuân Canh này tăng từng ngày, có khi sáng báo một giá, chiều đã một giá khác”, ông Phú cho hay.

Vừa nói, ông Phú vừa mở bản đồ chỉ cho tôi xem. Lấy mốc là UBND xã Xuân Canh, người đàn ông chạc 50 tuổi vẽ ra bên trái sau này sẽ là khu đô thị sinh thái Vinhomes Cổ Loa, bên phải tương lai là phân khu đô thị sông Hồng. Sắp tới cũng sẽ làm đường ven đê mở rộng thêm 40 m.

Sau đó, ông Phú dẫn tôi vào xem 2 lô đất ở cuối ngõ trong làng Lực Canh, cách UBND xã Xuân Canh khoảng 500 m. Mỗi lô đất rộng chừng 60 m2, giá xấp xỉ 2 tỷ đồng, sổ đỏ chính chủ. Tôi xem một lúc rồi lấy lý do ngõ vào nhỏ, vòng vèo để từ chối.

Người này dẫn tôi quay lại mặt đường đê, giới thiệu lô đất rộng 48 m2, mặt tiền 4 m. “Chủ nhà xây một bên rồi, giờ muốn bán nốt phần này giá 44 triệu đồng/m2. Tính ra, giá rơi vào khoảng 2,1 tỷ đồng, cùng lắm thì bớt được một giá. Chốt nhanh kẻo có người mua mất”, ông Phú nói.

Với tài chính 1,7 tỷ đồng như đã nói ở trên, tôi tính cần xoay xở thêm 400 triệu nữa. Ông Phú cho rằng nếu “kết” thì vay nóng người quen, vì giá đất biến động liên tục không chờ người mua. Thấy tôi chần chừ, trong khi khách gọi liên tục, ông Phú sốt ruột bảo tôi cứ cân nhắc, để lại số điện thoại rồi vội rời đi.

"Dân đầu cơ đã đi mua đất từ trước"

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, kể với Zing khoảng nửa năm trước, ông từng về Đông Anh xem đất. Khi đó, người dân đã giao dịch bất động sản nhộn nhịp, đất được đẩy lên vài giá.

Theo ông, Đông Anh là huyện được quy hoạch lên quận, cũng được quy hoạch trở thành đô thị thông minh… nên giá đất khu vực này biến động tăng thời gian qua là điều dễ hiểu. Việc quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tiếp tục đẩy giá lên cao cũng đã nằm trong dự tính.

Tuy nhiên, ông Quốc Anh cho rằng giới đầu cơ đã mua đất từ trước khi có thông tin chính thức. Hơn nữa, giá đất tại Đông Anh đang là quá nóng.

“Các nhà đầu tư không nên đầu tư theo phong trào, tốt nhất thấy khu vực nào có nhiều người giao dịch, giá đẩy cao hơn 30% so với mặt bằng giá của 6 tháng trước thì phải cân nhắc kỹ, thậm chí là tránh xa, không nên mua. Còn với nhà đầu cơ thì mức độ mạo hiểm của mỗi người khác nhau”, ông Quốc Anh đưa ra lời khuyên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, nhìn nhận Đông Anh thực chất mới chỉ có trục đường cầu Nhật Tân chạy qua và quốc lộ 5 kéo dài. Các dự án khác vẫn đang nằm trong giai đoạn xây dựng đề án, do đó, nếu giá đất tăng quá nóng sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy.

Ông cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cần có giải pháp để ổn định môi trường đầu tư tại Đông Anh, tránh để tình trạng sốt đất làm tăng chi phí phát triển hạ tầng dự án của chủ đầu tư.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh khuyên các nhà đầu tư nên tỉnh táo. Khi nghe thông tin hấp dẫn, phải tìm cách xác minh xem có đáng tin cậy hay không.

Bên cạnh đó, cần có sự tham gia của cơ quan quản lý Nhà nước trong việc quy định công bố thông tin công khai về các dự án cho người dân để dễ kiểm soát. Mặc dù luôn sự bất đối xứng về thông tin như người biết trước, người biết sau, cũng sẽ hạn chế được phần nào rủi ro từ những dự án "ma", bánh vẽ trục lợi túi tiền người dân.

Sau khi “cò đất” tên Phú rời đi, tôi lái xe đi quanh xã Xuân Canh để khảo sát thêm về tình trạng sốt đất. Tại đây, nhiều trung tâm môi giới bất động sản mới được mọc lên, thông tin rao bán đất nền cũng xuất hiện trên đường với mật độ dày đặc.

Một môi giới bất động sản nói với tôi quá trình tăng giá đất tại Đông Anh đang được chia làm 2 giai đoạn, sắp tới có thể là 3. Nếu như từ quý I/2014 đến quý I/2017, đất Đông Anh tăng từ mức trung bình 10 triệu đồng/m2 lên 12 triệu đồng/m2 thì từ quý I/2017 đến quý I/2019, giá tăng từ mức trung bình 12 triệu đồng/m2 lên 16 triệu đồng/m2.

Hiện tại, có thể đang là giai đoạn thứ 3 của quá trình tăng giá đất Đông Anh. Tuy nhiên, theo người này, mức giá trung bình tăng đến bao nhiêu và tăng đến khi nào không ai đoán được.

Lúc chuẩn bị ra về, tôi nhìn thấy ông Phú lái xe máy chạy trên bờ đê, dẫn theo một chiếc ôtô màu cam chạy phía sau. Cả 2 dừng lại trước xóm Nhị Hà, thôn Lực Canh. Tìm kiếm trên bản đồ, tôi thấy xóm nhỏ này nằm dọc theo bờ sông Hồng.

Tác giả: Văn Hưng
Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến