Dòng sự kiện:
Giá dầu có thể đạt 100 USD mỗi thùng khi nhu cầu vượt xa nguồn cung
13/01/2022 07:31:55
Tính đến phiên mới nhất ngày 12/1, giá dầu Brent giao kỳ hạn đang được giao dịch trên mức 84 USD/thùng, cao nhất trong hai tháng qua.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giới phân tích dự báo giá dầu sau khi tăng 50% vào năm 2021 sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa trong năm nay, khi tình trạng thiếu năng lực sản xuất và đầu tư hạn chế vào lĩnh vực này có thể đưa giá dầu thô lên trên ngưỡng 100 USD/thùng.

Mặc dù biến thể Omicron đã đẩy số ca nhiễm COVID-19 vượt xa mức đỉnh hồi năm ngoái, các nhà phân tích cho rằng giá dầu sẽ được hỗ trợ bởi nhiều chính phủ tỏ ra khá miễn cưỡng trong việc khôi phục các hạn chế phòng dịch nghiêm ngặt vốn đã ảnh hưởng lớn tới kinh tế toàn cầu khi đại dịch bùng phát vào năm 2020.

Ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới tài chính OANDA, cho hay trong trường hợp kinh tế Trung Quốc không bị suy giảm mạnh, biến thể Omicron không gây ra nhiều tác động bất lợi và Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) khó có khả năng tăng mạnh sản lượng, giá dầu Brent hoàn toàn có cơ hội chạm ngưỡng 100 USD/thùng trong quý I/2022, thậm chí có thể sớm hơn.

Tính đến phiên mới nhất ngày 12/1, giá dầu Brent giao kỳ hạn đang được giao dịch trên mức 84 USD/thùng, cao nhất trong hai tháng qua.

OPEC và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (còn được gọi là nhóm OPEC+) đang dần nới lỏng kế hoạch cắt giảm sản lượng được triển khi khi nhu cầu dầu thế giới giảm mạnh hồi năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất nhỏ hơn không thể tăng nguồn cung, trong khi những nước sản xuất khác lại thận trọng với việc bơm quá nhiều dầu ra thị trường trong trường hợp các lệnh hạn chế đi lại để phòng dịch được tái áp đặt

Ngân hàng Morgan Stanley dự báo rằng giá dầu Brent sẽ đạt 90 USD/thùng trong quý 3 năm nay, với triển vọng lượng dầu dự trữ dần cạn, công suất dự phòng thấp vào nửa cuối năm 2022 cùng các khoản đầu tư vào lĩnh vực dầu khí khá hạn chế.

Trong khi đó, Standard Chartered đã nâng dự báo giá dầu Brent năm 2022 thêm 8 USD lên 75 USD/thùng. Sang năm 2021, ngân hàng này dự báo giá dầu Brent sẽ lên 77 USD/thùng, tăng 17 USD so với ước tính trước đó.

Các nhà phân tích của J.P. Morgan cũng dự báo giá dầu sẽ còn tăng cao và có thể lên tới 90 USD/thùng vào cuối năm nay. Ngân hàng cho biết nhu cầu mạnh mẽ của hiện tại đang đóng vai trò hỗ trợ giá dầu trong thời gian ngắn, sau khi nhu cầu hầu như “miễn nhiễm” với thông tin số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng./.

Tác giả: H.Thủy

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến