Dòng sự kiện:
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh, giá dầu lập đỉnh 2 tháng, Bitcoin hồi nhẹ
12/01/2022 11:40:44
Cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn giữ vai trò trụ cột cho phiên tăng này, cổ phiếu dầu khí cũng tăng mạnh...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (11/1), khi nhà đầu tư có vẻ vững tâm trở lại sau chuỗi phiên nhiều biến động từ đầu năm. Giá dầu lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11 do kỳ vọng biến chủng Omicron không có ảnh hưởng kéo dài. Giá Bitcoin cũng “xanh” sau chuỗi ngày “đỏ” liên tiếp.

Lúc đóng cửa, chỉ số Nasdaq tăng 1,41%, đạt 15.153,45 điểm, nối tiếp đà tăng của phiên ngày thứ Hai sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,92%, đạt 4.713,07 điểm, kết thúc chuỗi 5 phiên giảm không nghỉ tính đến ngày thứ Hai. Chỉ số Dow Jones tăng 183,15 điểm, tương đương tăng 0,51%, chốt ở 36.252,02 điểm.

Phố Wall đã có sự khởi đầu năm 2022 đầy sóng gió, khi lãi suất tăng gây áp lực lên giá cổ phiếu. Tuy nhiên, lãi suất đã “giảm nhiệt” trong phiên này, với lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm dưới 1,75%. Phiên ngày thứ Hai, lợi suất này có lúc vượt 1,8%, mức cao nhất trong 2 năm.

“Đây chỉ là một phiên phục hồi từ áp lực bán tháo mạnh mẽ mà thị trường đã phải trải qua trong mấy tuần gần đây, nhất là từ đầu năm”, Giám đốc đầu tư Jeff Mills của Bryn Mawr Trust Wealth Management phát biểu. “Tôi cho rằng còn quá sớm để cho rằng giá cổ phiếu công nghệ đã thoát đáy. Tôi chỉ cho rằng thị trường sẽ giảm trở lại, xét đến diễn biến của lãi suất”, ông Mills nói thêm.

Cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn giữ vai trò trụ cột cho phiên tăng này, với Amazon tăng 2,4%, Apple và Nvidia tăng tương ứng 1,7% và 1,5%. Cổ phiếu dầu khí cũng tăng mạnh, như Exxon Mobil tăng hơn 4%, khi giá dầu WTI vượt 80 USD/thùng.

Trong cuộc điều trần trước một Uỷ ban của Thượng viện, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nói rằng ông kỳ vọng chuỗi cung ứng sẽ bình ổn trở lại và áp lực lạm phát sẽ dịu đi trong năm 2022, nhưng Fed không ngại tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến nếu lạm phát tiếp tục ở mức cao. Cuộc điều trần này nằm trong quy trình phê chuẩn ông Powell cho nhiệm kỳ Chủ tịch Fed tiếp theo.

“Nếu chúng tôi cần phải tăng lãi suất nhiều hơn, chúng tôi sẽ làm như vậy. Chúng tôi sẽ sử dụng công cụ của mình để đưa lạm phát giảm trở lại”, ông Powell nói.

Tuy nhiên, cả giá cổ phiếu và trái phiếu đều tăng trong lúc ông Powell điều trần, vì ông không đưa ra một sự thay đổi nào mang tính cứng rắn hơn so với những gì mà Fed đã phát tín hiệu trước đó.

“Ông Powell nhấn mạnh rằng việc cắt giảm quy mô bảng cân đối kế toán sẽ diễn ra sau khi bắt đầu nâng lãi suất trong năm nay và đó là ‘một con đường dài để trở lại với bình thường’ trong chính sách tiền tệ. Nói tóm lại, những phát biểu này của ông Powell nhất quán với sự sẵn sàng nâng lãi suất bắt đầu từ tháng 3, miễn là không có sự đảo chiều mạnh nào trong tốc độ tăng của giá tiêu dùng”, chuyên gia Ian Lyngen của BMO nhận định trong một báo cáo.

Giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 3,52%, chốt ở 83,72 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 3,82 USD/thùng, chốt ở 81,22 USD/thùng, cao nhất kể từ giữa tháng 11.

Giá dầu được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt lại và dự báo rằng số ca nhiễm Covid tăng chóng mặt cũng như sự lây lan nhanh của biến chủng Omicron sẽ không gây chệch hướng phục hồi nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Một số quốc gia trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) đã đối mặt với năng lực khai thác dầu hạn chế, dẫn tới việc không sản xuất đủ hạn ngạch sản lượng dầu theo kế hoạch nâng sản lượng của liên minh OPEC+. Thị trường cũng lạc quan khi ông Powell, trong cuộc điều trần ngày thứ Ba, nói rằng ông kỳ vọng ảnh hưởng kinh tế của Omicron sẽ không kéo dài. Ông nói các quý sau quý 1 năm nay có thể sẽ rất tốt cho nền kinh tế, khi làn sóng Omicron lắng xuống.

“Sự kết hợp của nhiều yếu tố, gồm nhu cầu mạnh hơn dự kiến và việc nguồn cung dầu từ OPEC có thể không tăng nhanh như kế hoạch, đưa giá dầu tăng”, nhà phân tích cấp cao Phil Flynn của Price Futures Group nói.

Đến nay, các nền kinh tế lớn của thế giới đều tránh được việc phải phong toả trở lại, cho dù số ca nhiễm Covid tăng vọt. “Biến chủng Omicron có vẻ không nguy hiểm như biến chủng Delta, và sự phục hồi kinh tế toàn cầu nhờ đó được bảo toàn”, nhà phân tích Jeffrey Halley của Oanda nhận định.

Giá dầu Brent đã tăng 50% trong năm 2021 và tiếp tục đi lên trong năm nay.

Trên thị trường tiền ảo, giá Bitcoin hồi phục nhẹ. Lúc hơn 7h sáng nay (12/11) theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com đứng ở 42.831 USD, tăng hơn 2,6% so với cách đó 24 tiếng. Hôm thứ Hai, có lúc giá Bitcoin tụt khỏi mốc 40.000 USD. Trong vòng 1 tuần trở lại đây, giá tiền ảo này đã giảm 7%.

Tác giả: Bình Minh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến