Dòng sự kiện:
Giá dầu thế giới vọt lên đỉnh một năm
08/03/2021 12:58:33
Lực lượng Houthi tại Yemen hôm 7/3 tấn công cơ sở dầu thô của Saudi Arabia, làm dấy lên lo ngại về sản xuất dầu.

Giá dầu thô Brent hiện tăng 2,1% lên 70,84 USD một thùng - mức cao nhất trong hơn một năm qua. Dầu thô Mỹ WTI cũng tăng tương tự, hiện giao dịch tại 67,43 USD.

Giá tăng sau khi Saudi Arabia thông báo một trong những cơ sở dầu thô được bảo vệ kỹ càng nhất trên thế giới của họ bị tấn công hôm qua. Kho trữ dầu thuộc nhà máy lọc dầu và cũng là điểm chuyên chở dầu ngoài khơi lớn thế giới Ras Tanura đã bị tấn công bằng các thiết bị bay không người lái từ biển. Ras Tanura có khả năng xuất khẩu 6,5 triệu thùng dầu mỗi ngày – gần 7% nhu cầu toàn cầu và cũng là một trong những cơ sở được bảo vệ kỹ càng nhất thế giới.

Các vụ tấn công bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái đã bị đánh chặn và sản xuất dầu thô dường như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, động thái mới nhất này của lực lượng Houthi tại Yemen vẫn kéo giá dầu lên trên 70 USD một thùng.

Đây cũng là vụ tấn công nghiêm trọng nhất với ngành dầu thô của Saudi Arabia kể từ vụ việc tháng 9/2019, khiến sản xuất dầu tại một cơ sở chủ chốt nước này bị đình trệ nhiều ngày. Houthi khi đó cũng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, Saudi Arabia cho rằng cái tên đứng sau là Iran.

Giá dầu đến nay vẫn được hỗ trợ bởi OPEC và các đồng minh (OPEC+). Tuần trước, nhóm này khẳng định giữ sản xuất ổn định cho đến hết tháng 4. Saudi Arabia cũng cho biết sẽ tình nguyện giảm sản xuất thêm 1 triệu thùng dầu một ngày.

Tác giả: Hà Thu

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến