Dòng sự kiện:
Gia đình 2 nạn nhân tử vong ở Bệnh viện Trí Đức kêu cứu Bộ trưởng Y tế
13/02/2017 10:26:03
ANTT.VN – Gần hai tháng trôi qua kể từ ngày xảy ra vụ việc hai người tử vong khi gây mê làm tiểu phẫu tại Bệnh viện Trí Đức (219 Lê Duẩn, Hà Nội), gia đình các nạn nhân không đồng tình với phỏng đoán là “sốc phản vệ” nên đã đồng loạt kêu oan.

Tin liên quan

Bệnh viện Đa khoa Trí Đức 219 Lê Duẩn, Hà Nội

Tiểu phẫu tuyến giáp, cắt amidan cũng tử vong (!)

Trong lá đơn kêu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, một số cơ quan liên quan và các cơ quan báo chí, người nhà nạn nhân Quách Thị Mai Phương (37 tuổi, cán bộ công an, ở 31 đường Hồng Hà, HN) cho biết: Chị Phương khi còn sống là một người hoàn toàn khỏe mạnh, trước đó đi khám ở Bệnh viện 108, bác sĩ  kết luận chị bị u tuyến giáp có chỉ định mổ.

Ngày 23/12/2016, chị Phương đến bệnh viện 108 để làm các xét nghiệm. Bác sĩ Viện (Bệnh viện 108) đã hướng dẫn chị Phương đặt lịch mổ bệnh viện Trí Đức vào sáng ngày 25/12/2016 do bác sĩ Viện phụ trách mổ.

Bệnh nhân Quách Thị Mai Phương làm xét nghiệm ở BV 108 nhưng lại được giới thiệu sang mổ ở BV Trí Đức (?!)

Phiếu khám của bệnh nhân Phương tại BV Trí Đức

Khoảng 8h15 ngày 25/12, người nhà chứng kiến chị Phương được y tá Bệnh viện Trí Đức truyền cho một chai thuốc và tiêm một mũi tiêm vào đường truyền. Sau đó 5 phút chị Phương cho biết chị thấy buồn nôn nhưng chỉ được y tá vuốt ngực và trả lời “Chắc do đói, chưa ăn sáng nên buồn nôn”.

Sau đó, không quan tâm tới những biểu hiện bất thường của bệnh nhân, BV Trí Đức vẫn đưa chị Phương vào phòng mổ. Khoảng 20 phút sau, BV Trí Đức thông báo với người nhà chị Phương là bệnh nhân sốc thuốc gây mê và đang liên hệ BV Bạch Mai để cấp cứu.

“Nhưng thực tế khi người nhà chúng tôi vội vã bắt taxi đến bệnh viện Bạch Mai thì được bác sĩ trong Khoa Cấp cứu nói “Tim đã ngừng đập 30 phút rồi” – chị Quách Thị Phương Thanh – em gái nạn nhân Quách Thị Mai Phương cho biết.

Gia đình nạn nhân thứ hai trong vụ việc chết người hôm 25/12 là gia đình anh Hoàng Văn Trấn (35 tuổi, ở xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cũng đã làm đơn tố cáo BV Trí Đức vì cho rằng bệnh viện này vô trách nhiệm, gây chết người oan.

Trong lá đơn phản ánh gửi ANTT.VN, chị Vũ Hà Phương (32 tuổi, vợ nạn nhân Hoàng Văn Trấn) cho biết anh Trấn khi còn sống cũng là người hoàn toàn khỏe mạnh, không hiểu sao chỉ đi cắt cắt amidan mà cũng tử vong (!).

Theo gia đình các nạn nhân thì chị Phương và anh Trấn ra đi thì tuổi đời còn quá trẻ, khiến gia đình đau xót, nhất là để lại con nhỏ nheo nhóc rất thương tâm (con nhỏ của chị Phương mới 4 tuổi còn con anh Trấn mới hơn 1 tháng tuổi).

Người nhà nạn nhân tố bệnh viện tắc trách gây chết người oan

Điều đáng nói là cả hai gia đình nạn nhân đều tố BV Trí Đức làm ăn tắc trách, cẩu thả, gây chết người oan, sau khi xảy ra chuyện thì thờ ơ vô trách nhiệm và nghi ngờ vụ việc đang có dấu hiệu bị làm “chìm xuồng”.

Chị Thanh, em gái nạn nhân Quách Thị Mai Phương cho biết: “Sau khi chị tôi mất, gia đình chúng tôi có hỏi nguyên nhân, hồ sơ bệnh án, nhưng cả Bệnh viện Bạch Mai và viện Trí Đức đều không trả lời. Cả 2 bệnh viện đều nói không cầm hồ sơ bệnh án của chị tôi. Qua sự việc này, gia đình tôi thấy bệnh viện Trí Đức có nhiều biểu hiện thiếu trách nhiệm, không trung thực...”

Còn chị Vũ Hà Phương, vợ nạn nhân Hoàng Văn Trấn cũng cho biết: “Kể từ đó đến nay, gia đình chúng tôi đã hai lần gửi thư yêu cầu lãnh đạo bệnh viện Trí Đức làm rõ nguyên nhân cái chết của chồng tôi. Nhưng cái mà gia đình chúng tôi nhận được là sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm từ phía bệnh viện”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trao đổi với báo chí, một cán bộ của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đang trực tiếp cùng công an Hà Nội xác minh vụ việc cho rằng nguyên nhân hai ca tai biến còn phải đợi cơ quan công an và hội đồng chuyên môn làm rõ. Tuy nhiên cùng lúc có hai ca tai biến trong lúc gây mê thì có nghi vấn do chất lượng thuốc.

Báo cáo ban đầu của BV Trí Đức cũng chỉ cho biết nguyên nhân nghi sốc phản vệ trong giai đoạn tiền gây mê và gây mê, ngoài ra không cung cấp gì thêm.

Ngay tối cùng ngày, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đã có báo cáo nhanh gửi Bộ Y tế để thông tin về trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng tại BV Đa khoa Trí Đức. Theo báo cáo, cả hai nạn nhân đều được sử dụng thuốc gây mê giống nhau, cùng 1 kíp trực và có biểu hiện sốc thuốc như nhau. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã đình chỉ 2 kíp mổ, niêm phong toàn bộ vỏ thuốc, hồ sơ bệnh án để xác minh.

Trả lời báo chí thời điểm xảy ra vụ việc, bà Hà cho biết, khoảng 4 tuần nữa sẽ có kết quả giám định pháp y để xác định rõ nguyên nhân tử vong. Tuy nhiên đến hôm nay đã 50 ngày trôi qua, gia đình nạn nhân vẫn chưa nhận được kết quả pháp y.

Dư luận đang đặt câu hỏi liệu vụ việc có nguy cơ bị “chìm xuồng” hay không??!

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến