Dòng sự kiện:
Khám bệnh từ thiện bị phạt 20 triệu: Bệnh viện Hàm Rồng khiếu nại Sở Y tế Thanh Hóa
16/08/2016 07:45:31
ANTT.VN – Liên quan đến vụ việc Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng (Thanh Hóa) tổ chức chương trình khám chữa bệnh từ thiện bị phạt 20 triệu đồng, hôm qua 15/8, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện – ông Lê Viết Phượng – cho biết đã làm đơn khiếu nại gửi đến các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Sở Y tế Thanh Hóa để rò rỉ thông tin??

Như ANTT.VN đã đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng (xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) tổ chức chương trình khám chữa bệnh từ thiện miễn phí về mắt cho các đối tượng là người có công, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thân nhân liệt sĩ nhân ngày 27/7 trên địa bàn huyện.

Theo ông Lê Viết Phượng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng) thì chương trình này do Bệnh viện Hàm Rồng đề xuất với UBND huyện Hoằng Hóa vào ngày 12/7/2016 và được đơn vị này chấp thuận bằng văn bản vào ngày 14/7/2016.

Ông Lê Viết Phượng - Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng

Tuy nhiên, vào ngày 9/8, khi đoàn công tác của Bệnh viện Hàm Rồng đang tiếp tục chương trình khám chữa bệnh từ thiện nói trên tại xã Hoằng Thanh (huyện Hoằng Hóa) thì có một đoàn thanh tra của Sở y tế Thanh Hóa xuống đình chỉ và ra quyết định xử phạt bệnh viện Hàm Rồng 20 triệu đồng vì lý do “Hoạt động không đúng địa điểm ghi trong giấy phép”.

Sự việc khiến ông Phượng khá bức xúc, không phải vì số tiền bị phạt 20 triệu đồng, mà vì ông cho rằng quyết định xử phạt của Sở y tế là cảm tính, thiếu thuyết phục, và “trống đánh xuôi kèn thổi ngược” với văn bản chấp thuận của UBND huyện Hoằng Hóa.

Công văn của UBND huyện Hoằng Hóa gửi các xã, thị trấn trực thuộc thông báo phối hợp chương trình với BV Hàm Rồng

Quyết định xử phạt BV Hàm Rồng của Sở Y tế Thanh Hóa

“Cái phạt 20 triệu không phải là quá lớn đối với một doanh nghiệp nhưng chúng tôi đau vì niềm tin, đau vì tình cảm mà mình gửi gắm cho quê hương mình không được thực hiện” – ông Phượng chia sẻ tại Hội nghị Đối thoại với doanh nghiệp năm 2016 vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hôm 10/8.

Ngoài ra, ông Phượng cũng cảm thấy khó hiểu vì: “Mấy năm nay vào các dịp lễ tết, địa phương vẫn vận động bệnh viện tôi đi làm các chương trình từ thiện thì không thấy bị phạt, mà chương trình này tính chất tương tự, có sự phối hợp với chính quyền hẳn hoi mà họ (Sở y tế Thanh Hóa – PV) lại phạt tôi?”.

Điều đặc biệt, ông Phượng cũng cung cấp thêm cho ANTT.VN một thông tin thú vị: “Trước ngày bị ra quyết định xử phạt (9/8/2016), ngày 8/8/2016, chị Hà là Phó chủ tịch HĐQT bệnh viện tôi đã nhận được một cú điện thoại của một cậu tên Hùng - Chủ nhiệm Phòng khám Đa khoa Hải Tiến (thuộc huyện Hoằng Hóa) nói rằng chị phải rút ngay đoàn khám từ thiện của chị về đi nếu không là em sẽ báo với Sở y tế, chứ chị lại khám chữa bệnh ngay trước cửa phòng khám của em thế này. Anh Hùng cũng nhắn tin cho chị Hà biết sắp có đoàn thanh tra của Sở y tế xuống.

Tin nhắn được cho là của ông Hùng gửi bà Hà thông báo trước về kế hoạch thanh tra của Sở y tế

Sau đó, chị Hà có gọi điện hỏi tôi, tôi bảo chương trình của mình là có xin phép chính quyền huyện đàng hoàng, mà là hoạt động từ thiện không có thu chứ có phải tranh giành gì đâu, và tôi chỉ đạo tiếp tục khám chữa bệnh bình thường. Thì sau đó 1 ngày, đoàn thanh tra của Sở y tế xuống đình chỉ và ra quyết định xử phạt”.

“Vì sao thanh tra bệnh viện tôi nhưng chúng tôi không hề được biết, mà một phòng khám khác không liên quan lại được biết và thông báo trước cho chúng tôi một ngày??” – ông Phượng tỏ ra nghi ngại.        

Dư luận đặt câu hỏi: Có hay không sự rò rỉ thông tin từ Sở y tế Thanh Hóa??

Sở y tế Thanh Hóa vi phạm Thông tư 30/2014/TT-BYT, ra quyết định xử phạt “bất nhất”??         

Xác minh thông tin do ông Lê Viết Phượng cung cấp, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ nhiệm Phòng khám Đa khoa Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) – người được cho là đã gọi điện, nhắn tin cho bà - Hà Phó chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng để ngăn cản chương trình khám chữa bệnh từ thiện của đơn vị này, đồng thời nhắn tin báo trước về kế hoạch thanh tra của Sở Y tế Thanh Hóa.

Ông Hùng xác nhận việc gọi điện, nhắn tin nói trên, tuy nhiên cũng nhấn mạnh: “Thực tế trong quá trình làm việc, các chị cũng tìm hiểu thêm, bản thân chúng tôi chỉ là một phòng khám trên địa bàn thôi, làm sao mà làm được cái việc như vậy. Chị em với nhau (ý nói ông Hùng với bà Hà – PV) thì chỉ gọi là trao đổi, với lại chương trình của chị ấy là chương trình từ thiện, thì sao mà tôi làm được những việc như vậy...”.

Ông Hùng cũng cho biết thêm: “Hiện nay tình trạng bảo hiểm vượt quỹ vượt trần rất nhiều, bên bảo hiểm đang rà soát rất mạnh, mà chỗ chị Hà lại về khám ngay trên địa bàn xã Hoằng Thanh, tôi có gọi điện cho chị ấy nói rằng tình hình là chị làm như thế này thì... chị em mình cùng hoạt động kinh doanh với nhau..., chứ còn đâu đó chỗ chị Hà có thể hơi cục bộ một chút, thực tế trên địa bàn có rất nhiều ý kiến chứ không riêng gì ý kiến của tôi...”

Tuy nhiên khi được hỏi: chương trình khám bệnh từ thiện của BV Hàm Rồng là hoạt động nhân đạo không có thu thì liên quan gì đến vấn đề bảo hiểm thì ông Hùng chỉ trả lời chung chung: “Các chị phải biết rằng trong quá trình chúng ta đi khám bệnh thì bản thân bệnh nhân đó sẽ quay về đâu để khám tiếp theo, tôi nói thế thôi, còn các chị tự tìm hiểu, hiện nay nguồn quỹ bảo hiểm tỉnh đang rà soát rất mạnh...”

Trả lời thắc mắc của Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng tại Hội nghị Đối thoại với Doanh nghiệp 2016 hôm 10/8 vừa rồi, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa – ông Trịnh Hữu Hùng cho biết: Các quy định liên quan đến khám chữa bệnh nhân đạo về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị, về nhân lực... được quy định rất rõ tại thông tư 30 của Bộ Y tế.

Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa

Theo ông Hùng, nếu căn cứ trên các điều kiện này thì đều có thể phạt Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng vì chưa đảm bảo, song trên tinh thần nhắc nhở là chính, vì bệnh viện mới hoạt động, và căn cứ tính chất từ thiện nhân đạo của chương trình, thì dù quan điểm “vẫn phải phạt”, nhưng chọn một vi phạm nhẹ nhất để phạt mức thấp nhất là vi phạm về khám chữa bệnh không đúng địa điểm đã đăng ký trong giấy phép hành nghề.

“Tìm mãi mới có chỗ đó là hình phạt thấp nhất, với cá nhân là phạt từ 10 triệu đến 20 triệu, với tập thể là phạt từ 20 triệu đến 40 triệu” – ông Hùng nói.  

Tuy nhiên, trao đổi với ANTT.VN, luật sư Trần Thị Hiền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo của Bệnh viện đa khoa Hàm Rồng không vi phạm quy định của pháp luật.

Bởi vì, việc khám chữa bệnh  nhân đạo của Bệnh viện đa khoa Hàm Rồng đã được chính quyền đồng ý, cụ thể UBND huyện Hoằng Hóa đã ra Công văn số 712/UBND- LĐTBXH về việc khám và cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng gửi Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Một trong những nội dung của công văn số 712 của UBND huyện Hoằng Hóa gửi Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đó là “Phối hợp với bệnh viện đa khoa Hàm Rồng thống nhất lịch; tổ chức khám, điều trị và cấp thuốc tại địa phương”.

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Thông tư 30/2014/TT-BYT quy định về khám, chữa bệnh nhân đạo thì: “Nếu đoàn khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo thực hiện khám bệnh, chữa bệnh tại địa điểm khác ngoài cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi thực hiện khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo đồng ý bằng văn bản.”

Căn cứ tư vấn trên của luật sư, có thể thấy Sở Y tế Thanh Hóa có dấu hiệu vi phạm Thông tư 30/2014/TT-BYT về khám chữa bệnh nhân đạo.

Cũng theo luật sư Hiền, dưới góc độ pháp luật, Quyết định xử phạt của Sở y tế Thanh Hóa đối với Bệnh viện Đa khoa Hàm Rồng là không có căn cứ pháp luật, vi phạm Thông tư 30, bởi lẽ:

Thứ nhất, việc bệnh viện đa khoa huyện Hàm Rồng lập đoàn khám, chữa bệnh nhân đạo đã được UBND huyện Hoằng Hóa đồng ý bằng văn bản và có sự chỉ đạo phối hợp cùng thực hiện với cấp dưới là UBND các xã, thị trấn. 

Thứ hai, về căn cứ xử phạt và lý do xử phạt “bất nhất”. Quyết định số 34/QĐ-XPHC của Sở y tế tỉnh Thanh Hóa có nêu lý do xử phạt là: Đã có hành vi vi phạm hành chính : Hoạt động không đúng địa điểm ghi trong giấy phép căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 29 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên nội dung tại điểm b khoản 3 Điều 29 Nghị định 176/2013/NĐ-CP lại là: “Không xử lý chất thải y tế theo quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều này” (?!)

Luật sư Hiền cũng cho biết thêm, nếu kế hoạch thanh tra của Sở Y tế Thanh Hóa là thanh tra đột xuất không báo trước mà Sở này để rò rỉ thông tin cho bên thứ ba thì cũng là hành động vi phạm quy định về công tác thanh tra.

Được biết, hiện ông Lê Viết Phượng đã làm đơn khiếu nại gửi Tỉnh ủy, UBND, mặt trận tổ quốc và một số đơn vị liên quan của Thanh Hóa để phản ánh về vấn đề trên.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Minh

           

             

 

                                                                                                                                     

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến