Dòng sự kiện:
Giá lợn hơi tăng cao nhất trong 2 năm
26/05/2024 19:24:02
Theo các chuyên gia, việc kiểm soát được nguồn lợn nhập lậu đã giúp lợn hơi trong nước có đà hồi phục.

Giá lợn hơi trong những ngày qua tiếp tục tăng nhanh và tiến sát mốc 70.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm qua của thị trường lợn hơi Việt Nam.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi hôm nay (26/5) giao dịch ở mức 68.000 - 69.000 đồng/kg. Mức giá cao nhất được ghi nhận tại Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Tuyên Quang.

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giá lợn hơi duy trì ở mức 65.000 - 69.000 đồng/kg. Trong đó, thương lái tại Lâm Đồng thu mua lợn hơi ở mức cao nhất khu vực.

Tại khu vực phía Nam, giá lợn hơi giao dịch từ 66.000 - 69.000 đồng/kg. Giá lợn hơi niêm yết của Công ty Chăn nuôi C.P Việt Nam cũng đã được điều chỉnh lên 69.000 đồng/kg.

Tính chung, trong tuần qua (20/5 - 26/5), giá lợn hơi liên tục tăng nhanh và diễn ra trên diện rộng (tăng khoảng 4.000 đồng/kg so với tuần trước). Nhiều địa phương tiến sát mốc 70.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm qua của thị trường lợn hơi Việt Nam.

Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, đà tăng giá lợn hơi xuất phát từ việc nguồn cung khan hiếm do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi, và kiểm soát tốt lợn lậu, đồng thời một phần do tâm lý trên thị trường.

Tại khu vực miền Bắc, theo thông tin từ một số doanh nghiệp, nguồn cung lợn đạt tuổi xuất chuồng còn khá ít. Đặc biệt, chênh lệch giá lợn tại miền Bắc và các địa phương giáp biên giới của Trung Quốc ở mức thấp nên tình trạng vận chuyển, buôn bán lợn từ Trung Quốc vào nước ta cũng trầm lắng hơn.

Việc giá lợn hơi tăng trở lại giúp người nuôi có lãi sau thời gian dài chìm trong thua lỗ.

Tại khu vực miền Nam và miền Trung, tình trạng này diễn ra tương tự. Trong tháng 3 chênh lệch giá lợn hơi giữa Việt Nam và Thái Lan lên tới 20.000 đồng/kg dẫn tới lợn từ Thái Lan, Campuchia tuồn vào thị trường nước ta nhiều.

Tuy nhiên, sang tháng 4, sau khi tình trạng lợn lậu được phản ánh và xuất hiện dịch nhiệt thán bùng phát tại Thái Lan, các cửa khẩu tại miền Trung siết chặt kiểm dịch từ nước này sang. Cùng với đó, mức chênh lệch giá lợn giữa Việt Nam và Thái Lan dần thu hẹp về chỉ còn 11.000 - 15.000 đồng/kg, trong khi các chi phí vận chuyển có xu hướng tăng đã khiến phần lớn thương lái không còn thấy hấp dẫn.

Trước đó, hồi đầu năm, theo phản ánh của Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, mỗi đêm có khoảng 6.000 - 7.000 con lợn lậu nhập về Việt Nam. Số lượng lợn nhập lậu cũng chiếm khoảng 30% sản lượng chăn nuôi trong nước bán ra mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên phó Cục trưởng Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, với mức giá trên, hiện không chỉ các doanh nghiệp, mà người nuôi nhỏ lẻ đã có lãi. Đây là mức giá giúp người nuôi có thể hồi phục sau thời gian dài thua lỗ và thu hẹp quy mô.

Theo ông Trọng, việc giá lợn hơi duy trì ở mức thấp trong hai năm qua đã khiến số nông hộ chăn nuôi của Việt Nam giảm hơn 50% so với trước. Hiện giá lợn giống vẫn ở mức cao khiến người nuôi còn dè dặt tái đàn. Tuy nhiên, ông Trọng cho rằng, do các công ty chăn nuôi thiệt hại lớn về số lượng đàn vì dịch tả lợn châu Phi trong năm 2023 nên nguồn cung vẫn chưa thể hồi phục trong ngắn hạn.

"Kinh tế đang xu hướng hồi phục, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn dự báo sẽ tăng trở lại nên giá lợn hơi sẽ còn duy trì mức cao đến cuối năm. Nếu đảm bảo tốt về chuồng trại, và dịch bệnh, người nuôi có thể tranh thủ tái đàn vào thời điểm này", ông Trọng nói.

Tác giả: Xuân Phong

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến