Dòng sự kiện:
Giá nhà tại Anh giảm lần đầu tiên trong gần 3 năm qua
02/03/2023 09:01:02
So với tháng 1/2023, giá nhà tại Anh đã giảm 0,5% và là mức giảm theo tháng lần thứ sáu liên tiếp, ghi dấu đợt giảm dài nhất kể từ đợt giảm bắt đầu vào năm 2007 và kết thúc vào năm 2009.

Biển báo hạ giá nhà ở trên khu phố ở Oxford, Anh ngày 30/1/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty cho vay thế chấp Nationwide cho biết giá nhà tại Anh trong tháng trước đã giảm lần đầu tiên trong gần 3 năm qua, làm tăng thêm các dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở đang chững lại do lạm phát cao và chi phí vay mượn gia tăng.

Theo Nationwide, giá nhà tại Anh trong tháng Hai vừa qua đã giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2022, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ tháng 6/2020, giai đoạn đầu bùng phát đại dịch COVID-19, khi giá nhà nước này chứng kiến mức giảm 0,1%. Đây cũng là mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ tháng 11/2012.

So với tháng 1/2023, giá nhà tại Anh đã giảm 0,5% và là mức giảm theo tháng lần thứ sáu liên tiếp, ghi dấu đợt giảm dài nhất kể từ đợt giảm bắt đầu vào năm 2007 và kết thúc vào năm 2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự kiến giá nhà tại Anh trong tháng Hai năm nay sẽ giảm 0,9% so với một năm trước đó và giảm 0,4% tính theo tháng.

Nationwide cho biết, giá nhà của Anh hiện thấp hơn 3,7% so với mức cao nhất ghi nhận hồi tháng Tám năm ngoái.

Lãi suất chủ chốt của Anh đã tăng mạnh trong hơn một năm qua, trong khi thị trường cho vay thế chấp bị gián đoạn nghiêm trọng vào cuối tháng 9 và tháng 10/2022, sau khi cựu Thủ tướng Liz Truss công bố gói tài chính mới còn được gọi là "ngân sách nhỏ," khiến chi phí đi vay trên thị trường tăng cao.

Nhà kinh tế trưởng của Nationwide Robert Gardner cho biết, thị trường nhà ở của Anh sẽ gặp khó khăn trong việc phục hồi trong thời gian tới, do nguy cơ suy thoái kinh tế và các khoản thanh toán thế chấp cao hơn nhiều so với mức trung bình.

Ông Gardner cho biết: “Tuy nhiên, các điều kiện sẽ dần được cải thiện nếu lạm phát ở mức vừa phải trong những tháng tới theo như dự kiến, giúp giảm bớt áp lực lên ngân sách hộ gia đình. Mức tăng vững chắc trong thu nhập danh nghĩa cùng với giá nhà suy giảm cũng sẽ hỗ trợ khả năng chi trả nhà ở, đặc biệt nếu lãi suất thế chấp giảm trong những tháng tới."

Vào tháng 12/2022, Nationwide đã dự báo giá nhà tại Anh sẽ giảm 5% trong năm 2023. Gabriella Dickens, một nhà kinh tế của công ty tư vấn Pantheon Macroeconomics, cho biết bà dự đoán giá nhà tại "Xứ sở sương mù" sẽ giảm khoảng 8% so với mức đỉnh của năm ngoái.

Bà nói: “Tuy nhiên, chúng tôi định đưa ra dự báo giá nhà sẽ tăng 5% vào năm 2024, phản ánh việc Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào năm tới.”

Một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích do Reuters thực hiện được công bố vào ngày 28/2 cho thấy giá nhà ở Anh dự kiến sẽ giảm 2,4% vào năm 2023, thấp hơn so với dự kiến trước đó do thị trường việc làm phục hồi và nỗi lo suy thoái giảm bớt đã làm "xoa dịu" những tác động của chi phí vay cao.

BoE dự kiến sẽ báo cáo về số lượng phê duyệt đơn vay thế chấp trong tháng 1 vào ngày 1/3 (giờ địa phương). Lượng phê duyệt đơn vay thế chấp đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào tháng 12/2022, không tính thời điểm bắt đầu đại dịch COVID-19, khi các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt được áp đặt./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến