Dòng sự kiện:
Giá nhà tại Anh vẫn tăng mạnh dù lãi suất vay thế chấp cao
02/09/2022 09:19:17
Giá nhà tại Anh trong tháng 8/2022 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức 11% trong tháng Bảy, nhưng vượt xa so với mức dự báo 8,9% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giá nhà tại Anh trong tháng Tám đã tăng ở mức hai con số tháng thứ 10 liên tiếp dù lãi suất vay thế chấp tăng và cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí ngày càng nghiêm trọng.

Theo số liệu của hiệp hội xây dựng Nationwide, giá nhà tại Anh trong tháng Tám đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với mức 11% trong tháng Bảy, nhưng vượt xa so với mức dự báo 8,9% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.

Theo Robert Gardner, nhà kinh tế trưởng của Nationwide, sự chậm lại của tốc độ tăng giá cho đến nay là “khiêm tốn” và cùng với việc thiếu hụt nguồn cung trên thị trường có nghĩa là tăng trưởng về giá vẫn ở mức “ổn định.”

Nationwide cũng cho biết giá nhà trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Tám đã tăng 0,8% bất chấp những kỳ vọng rằng giá nhà sẽ "đình trệ" do lạm phát tăng cao ảnh hưởng đến tài chính của các hộ gia đình và niềm tin của người tiêu dùng.

Với đợt tăng giá này, giá nhà trung bình tại Anh đã đạt mức cao mới là 273.751 bảng, tăng 50.000 bảng so với cách đây hai năm.

Trong khi đó, Andrew Wishart, nhà kinh tế về bất động sản tại công ty tư vấn Capital Economics, cho biết các số liệu này cho thấy giá nhà vẫn duy trì được một số động lực tích cực dù áp lực ngày càng tăng đối với tài chính của các hộ gia đình.

Tuy nhiên, với việc lãi suất vay thế chấp tăng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng, nhiều nhà phân tích cho rằng thị trường nhà ở của Anh sẽ hạ nhiệt trong những tháng tới.

Theo Tom Bill, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nhà ở của Anh tại công ty bất động sản Knight Frank, thị trường nhà ở đang “chơi một trò chơi đuổi bắt với nền kinh tế” và “khi nguồn cung và lãi suất thế chấp tiếp tục tăng vào mùa thu này, nhu cầu sẽ yếu đi và mức tăng giá so với năm trước sẽ giảm."

Robert Gardner cho biết: “Chúng tôi dự báo thị trường sẽ chậm lại hơn nữa khi áp lực lên ngân sách hộ gia đình gia tăng trong những quý tới.”

Công ty tư vấn Oxford Economics thì đã đưa dự báo giá nhà ở Anh sẽ bắt đầu giảm từ giữa năm 2023.

Dữ liệu do Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) công bố trong tuần này cho thấy lãi suất đối với các khoản vay thế chấp mới đã tăng 18 điểm cơ bản trong khoảng thời gian từ tháng Sáu đến tháng Bảy, lên mức 2,33%, mức cao nhất trong sáu năm.

Dữ liệu của BoE cũng tiết lộ rằng số lượng các khoản vay thế chấp được phê duyệt đã giảm xuống dưới mức trước đại dịch và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong thời kỳ bùng nổ do đại dịch gây ra, khi lãi suất thấp kỷ lục và nhu cầu mạnh mẽ thúc đẩy các giao dịch và giá nhà./.

Tác giả: Đình Thư

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến