Dòng sự kiện:
Giá nhà tại một số thành phố ở Trung Quốc 'rẻ như bắp cải'
17/06/2023 15:55:39
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản đóng băng, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc chọn cách thu gom căn hộ cũ giá rẻ tại một số thành phố nhỏ.

Theo Reuters, Hu Yongwei - một cư dân Bắc Kinh - đã mua hơn chục căn hộ ở thành phố nhỏ mang tên Hạc Bích, miền Trung Trung Quốc với tổng giá trị chỉ khoảng 31.000 USD. Riêng trong tháng này, Hu chi 18.000 nhân dân tệ, tương đương 2.528 USD, để mua bất động sản thứ 15 tại địa phương này.

Phần lớn khoản đầu tư là các căn hộ có 2-3 phòng ngủ được xây dựng cách đây ba thập kỷ. Dù bất động sản tại Hạc Bích đã giảm suốt 2 năm qua, Hu vẫn giữ niềm tin có thể sinh lời lớn.

“Các căn hộ được bán với giá rất rẻ, thậm chí rẻ như bắp cải vậy”, người đàn ông 39 tuổi chia sẻ.

Giá nhà rẻ như bắp cải

Thời gian gần đây, nhiều đại lý bất động sản cho biết giới đầu tư đang săn lùng căn hộ phân khúc giá rẻ ở các thành phố nhỏ tại Trung Quốc như Hoài Nam, Nhũ Sơn hay Cá Cựu.

Điều này cho thấy giới đầu tư đang chuyển sự chú ý sang các thành phố nhỏ. Đây đều là những địa phương có giá bất động sản thuộc loại rẻ nhất quốc gia tỷ dân sau nhiều năm sụt giá vì bối cảnh suy thoái và kinh tế trì trệ.

Giá nhà tại một số thành phố nhỏ ở Trung Quốc đã giảm gần 30% so với đỉnh. Ảnh: CNBC.

Dù hoạt động giao dịch ở các thành phố nhỏ không đủ lớn để tác động đến thị trường bất động sản khổng lồ của Trung Quốc, xu hướng mới vẫn cho thấy một số góc nhỏ của thị trường đang nhen nhóm sự sống.

Các thương vụ diễn ra vào thời điểm bức tranh thị trường bất động sản Trung Quốc trở nên đen tối. Dữ liệu cho thấy giá nhà mới tăng với tốc độ chậm hơn trong tháng 5 và giá trị đầu tư bất động sản giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn hai thập kỷ. Do đó, mức giá bèo bọt của các căn hộ đã qua sử dụng tại thành phố nhỏ là khoản đầu tư khó cưỡng lại.

Một trong những căn hộ của Hu tại Hạc Bích từng được mua với giá 1.000 nhân dân tệ chưa bao gồm thuế và phí, tức chỉ hơn 140 USD.

Theo dữ liệu từ Anjuke - một trong những nền tảng bất động sản lớn nhất Trung Quốc - giá bất động sản tại một số khu vực thuộc thành phố này đã giảm 27% so với mức đỉnh ghi nhận vào năm 2021. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự với những thành phố như Hoài Nam, Nhũ Sơn hay Cá Cựu, giảm khoảng 24%.

Trong khi đó, giá nhà tại Bắc Kinh chỉ giảm 1,5% trong vòng 6 năm qua. Một ngôi nhà cũ trung bình cũng có thể có giá hàng chục nghìn nhân dân tệ. Một số thành phố hạng hai như Trùng Khánh thì có mức giảm hơn 10% trong giai đoạn kéo dài 5 năm.

Nhóm người mua đa dạng

Hầu hết nhà đầu tư bất động sản tại thành phố nhỏ là người từ khu vực khác đến. Đây chủ yếu là những nhà đầu cơ, những thanh niên đang tìm kiếm một nơi rẻ tiền để “nằm bẹp” (một thuật ngữ Trung Quốc ám chỉ việc làm vừa đủ sống), cho đến những người đang tìm kiếm khoản nghỉ ngơi vừa túi tiền.

“Tại Hoài Nam, phần lớn người mua không phải dân địa phương. Do chi phí sinh hoạt cao ở các thành phố lớn, những người trẻ tuổi thường đổ về đây để mua nhà giá rẻ và nằm bẹp”, Zhao, một đại lý bất động sản tiết lộ.

Việc có quá nhiều người mua căn hộ giá rẻ ở các thành phố nhỏ phản ánh sự thận trọng. Mọi người không tự tin về thu nhập trong tương lai của họ

Nhà kinh tế học Nie Wen

Trong khi đó tại Nhũ Sơn, một đại lý khác tên Liu Yong cho biết các khách hàng đến từ nhiều địa phương khắp Trung Quốc, độ tuổi dao động 40-50 và đang tìm nơi nghỉ ngơi gần biển. Một đại lý ở Cát Cựu thì cho biết người mua muốn chuyển đến đó vì chi phí sinh hoạt thấp hơn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích không muốn đưa ra kết luận lạc quan về hoạt động mua nhà ở các thành phố nhỏ này do có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn để phục hồi sau các đợt phong tỏa Covid-19.

Tâm lý người tiêu dùng vẫn nằm dưới phạm vi được thiết lập trong hai thập kỷ qua. Nhu cầu trong nước yếu do người tiêu dùng và các công ty thích trả nợ hơn là đầu tư. Và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục trên 20%.

Tác giả: Ngọc Phương Linh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến