Dòng sự kiện:
Giá nhà tăng 'nóng', người dân 'chật vật' tìm chốn an cư
14/07/2022 09:36:00
Nhiều người mua nhà thất vọng vì giá tăng cao so với khả năng tài chính của gia đình. Để mua được nhà ngày càng khó khăn hơn.

Đua nhau tăng giá

Năm 2019, thấy quảng cáo chung cư tại Linh Đàm, vợ chồng anh Đỗ Văn Hải (quê Hưng Yên) đã đặt mục tiêu mua nhà tại dự án này. Với tài chính tích lũy được của hai vợ chồng hơn 1,5 tỷ đồng, anh Hải khá tự tin có thể dễ dàng mua căn hộ chung cư 2 phòng ngủ tại khu vực Linh Đàm.

Mới đây, dự án chung cư chính thức được giới thiệu ra thị trường. Anh Hải liên hệ với một nhân viên môi giới để tìm hiểu dự án. Qua thông tin ban đầu, anh khá bất ngờ khi giá căn hộ khởi điểm từ 40 triệu đồng/m2. Như vậy, căn hộ 2 phòng ngủ, hơn 70m2 có giá gần 3 tỷ đồng, cao gấp rất nhiều so với tài chính của vợ chồng anh Hải.

Không chỉ vậy, chủ đầu tư tung ra số lượng căn hộ bán nhỏ giọt để tạo áp lực cho người mua. Nếu không mua sớm, giá căn hộ sẽ tăng trong các đợt mở bán tiếp theo.

“Thấy bảo giá nhà tăng nhưng mình không nghĩ lại cao quá như vậy. Căn hộ cao cấp ở khu vực Linh Đàm, giá trước đây chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2 thì giờ đã lên tới 40 triệu đồng/m2”, anh cho hay.

Nhân viên môi giới dự án còn cho biết, giá căn hộ ven đô lên 40 triệu đồng/m2 từ năm ngoái nên việc căn hộ này năm 2022 mở bán mà có mức giá đó vẫn còn khá thấp.

Giá căn hộ chung cư ngày càng tăng. Ảnh: Hoàng Hà

Tương tự như anh Hải, anh Trần Văn Đoàn (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đã không thể thực hiện ước mơ mua căn hộ ra ở riêng do mức giá nhà đã tăng cao. Với nhận định, khu vực nội đô giá nhà cao nên anh Đoàn tìm hiểu một số dự án ven đô để có thể phù hợp với khả năng tài chính.

Liên hệ với một nhân viên môi giới tại dự án ở Nam Từ Liêm (Hà Nội), anh Đoàn khá bất ngờ vì mức giá khởi điểm cũng 40 triệu đồng. Số tiền 1,6 tỷ đồng của hai vợ chồng anh Đoàn chỉ đủ để mua căn hộ 1 phòng ngủ. Trong khi đó, dự án cách trung tâm gần 15km, nếu mua nhà ở đây hai vợ chồng anh sẽ vất vả di chuyển vào nội đô.

Anh Đoàn cho hay, tại dự án này có tới 4-5 tháp chung cư đang mở bán. Tuy nhiên, mức giá chủ đầu tư đưa ra thấp nhất 40 triệu đồng/m2. Cá biệt có dự án lên tới 80 triệu đồng/m2 ở phân khúc cao cấp.

“Với những gia đình trẻ có ngân sách eo hẹp như vợ chồng mình, mua nhà đang rất khó khăn. Biết thế, mình mua nhà sớm hơn từ năm ngoái”, anh Đoàn nói.

Không chỉ các dự án mở bán, mà các chung cư đã đi vào sử dụng cũng tăng giá. Anh Nguyễn Văn Thiện (một nhân viên môi giới nhà đất khu vực Hoàng Mai) cho hay, các căn hộ ở các dự án chung cư đã đi vào sử dụng có mức tăng từ 100-200 triệu đồng/căn.

Đơn cử, dự án chung cư tại Tây Nam Linh Đàm, cuối năm ngoái 1 căn hộ 2 phòng ngủ có giá khoảng 1,6 tỷ đồng thì nay đã lên tới 1,8 tỷ đồng. Số lượng căn hộ rao bán cũng khá ít. Các dự án khu vực ven như Linh Đàm đã nhích lên 30 triệu đồng/m2.

Căn hộ giá thấp biến mất

Bà Đỗ Thu Hằng, Savills Việt Nam cho biết trong vài năm tới, nhu cầu mua nhà tại Hà Nội tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tại các phân khúc nhà ở giá rẻ trên dưới 20 triệu đồng/m2. Thế nhưng, trong vài năm tới, phân khúc này vẫn rất khan hiếm.

Từ cuối năm 2021, căn hộ giá thấp đã hoàn toàn biến mất tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, thị trường có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới (tăng 3% so với năm 2021). Trong số 15 dự án được mở bán mới, có 3 dự án lần đầu chào bán ra thị trường.

Đáng chú ý, giá bán trên thị trường sơ cấp cũng được ghi nhận trung bình ở mức 1.872 USD/m2 (trên 43 triệu đồng/m2) chưa báo gồm VAT và phí bảo trì. Mức giá này cao hơn 27% so với mức giá cùng kỳ năm 2021.

Nhu cầu mua nhà của người dân vẫn cao. Ảnh: Hoàng Hà

Đối với thị trường thứ cấp, xu hướng tăng giá được ghi nhận ở nhiều khu vực. Trung bình cả thị trường, mức giá bán thứ cấp ở ngưỡng 1.293 USD/m2, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, ghi nhận mức tăng trên 10% theo năm.

Theo lý giải của một số chủ đầu tư, mức giá nhà cao do nguồn cung hạn hẹp, cùng với giá vật liệu tăng cao. Chi phí xây dựng 1m2 căn hộ, vật liệu xây dựng chiếm khoảng 60%, nên giá vật liệu xây dựng tăng bao nhiêu thì giá thành căn hộ cũng sẽ tăng tương ứng.

Mức giá tăng đã khiến cho tỷ lệ giao dịch thành công không nhiều. Theo Savills Việt Nam, dù cung khan hiếm, cầu tăng nhưng thị trường căn hộ Hà Nội đang diễn ra tình trạng thanh khoản kém ở một số dự án đặt mức giá quá cao, vượt khả năng chi trả của người dân.

Nhận định về xu hướng thị trường trong thời gian tới, đại diện CBRE Việt Nam dự báo nguồn cung mở bán mới tại Hà Nội sẽ tăng trở lại, đạt khoảng 20.000-22.000 căn.

Giá bất động sản tăng cao thời gian qua đã khiến khả năng mua nhà của người dân ngày càng khó khăn hơn, về lâu dài sẽ tạo ra nhiều hệ lụy và sự chênh lệch giàu nghèo.

Bộ Xây dựng đang nghiên cứu cơ chế phát triển nhà ở thương mại giá thấp. Tuy nhiên, để thực hiện hóa ước mơ “an cư lạc nghiệp” của người dân còn nhiều nút thắt cần được giải quyết.

Tác giả: Duy Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến