Dòng sự kiện:
Gia tăng nạn trộm tiền trước khi đổi sang thẻ chip
03/06/2019 19:02:50
Ngay trong thời điểm các ngân hàng chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip với tính bảo mật cao hơn, các vụ mất tiền từ thẻ ATM vẫn tấp nập diễn ra.

Chủ thẻ ATM cần thận trọng trong các giao dịch liên quan đến thẻ

3 phút mất hơn 33 triệu đồng

Sáng 1/6, ông H.M.L (ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) bàng hoàng khi điện thoại nhận được 11 tin nhắn từ Ngân hàng (NH) TMCP Ngoại thương VN (Vietcombank) thông báo tài khoản thẻ ATM bị trừ 33 triệu đồng. Các tin nhắn thông báo thời gian tiền bị rút từ khoảng 6h14 đến 6h17. Điều đó cho thấy, thao tác rút tiền diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 30 giây/lệnh. Theo ông H.M.L, thời gian đó đang ngủ ở nhà, thẻ ATM vẫn ở trong ví. Trước đó 1 hôm, ông H.M.L có rút tiền tại ATM Vietcombank (trước Phòng giao dịch của Vietcombank trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3, TP.HCM) nên khả năng tài khoản NH của ông H.M.L đã bị kẻ trộm cài đặt thiết bị đánh cắp thông tin khi ông thực hiện giao dịch rút tiền. Theo hình thức này, sau khi lấy được thông tin tài khoản, kẻ trộm sẽ đổ các dữ liệu ra thẻ trắng và dùng để rút tiền tại các cột ATM (hình thức skimming).

Trường hợp mất tiền của bà H.N.T.T (ngụ quận 1, TP HCM) khá hy hữu. Vào lúc 21 - 22h ngày 1/6, bà H.N.T.T đang ngồi chơi cùng những người bạn thì nhận liên tục 6 tin nhắn từ tổng đài Vietcombank thông báo các giao dịch rút tiền 17 triệu đồng. Điểm lạ là bà H.N.T.T nói, từ hơn nửa năm nay không hề đi rút tiền ở các ATM, tất cả các giao dịch đều thực hiện trên internet banking nên không hiểu sao bọn trộm lấy được mật khẩu rút tiền.

Trộm tiền skimming khá phổ biến tại VN trong vài năm trở lại đây khi các thẻ ATM của các NH Việt chủ yếu là băng từ. Cũng vì thế, gần đây, các NH mới bắt đầu thực hiện phát hành thẻ chip nội địa nhằm hạn chế tình trạng này. Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm 2019, khoảng 30% số lượng thẻ ATM trên thị trường chuyển đổi từ thẻ băng từ sang thẻ chip và đến cuối năm 2021, tất cả thẻ trên thị trường sẽ sử dụng chip.

TS Nguyễn Trí Hiếu, Cố vấn HĐQT NH TMCP Quốc Dân (NCB), cho rằng thẻ ATM chip an toàn hơn thẻ băng từ rất nhiều nên trước khi lộ trình chuyển đổi thẻ băng từ sang chip hoàn tất, tội phạm có thể sẽ gia tăng các hoạt động ăn cắp tiền trong NH. Trong giai đoạn này, không những phía NH mà cả khách hàng cần thực hiện các biện pháp bảo vệ. Khách hàng cần quan sát kỹ các máy ATM trước khi giao dịch, hạn chế đưa thẻ cho người khác... Còn khi xảy ra sự cố, NH cần giải quyết nhanh nhất cho khách hàng để khách được yên tâm.

Giả danh tổng đài trộm cước điện thoại

Trong cuộc họp vào giữa tháng 5 của ngành NH, Bộ Công an cho hay các tội phạm tấn công vào NH ngày càng gia tăng, số vụ cướp NH khoảng 15 vụ. Ngoài ra, các đối tượng còn lựa chọn tấn công các máy ATM, do yếu tố dễ bị công phá, dễ sơ hở. Đặc biệt là vị trí xa trụ sở giao dịch, liên tiếp xảy ra những vụ đập phá ATM, khiêng cả ATM đi hoặc cướp giật của người vừa rút tiền tại ATM...

Ngoài hình thức skimming, một số NH gần đây cũng đã có những cảnh báo đến khách hàng các chiêu thức mà tội phạm thực hiện nhằm lấy tiền của khách. Chẳng hạn KienlongBank cảnh báo khách hàng một số website, hotline giả mạo nhà băng này cũng như các NH, doanh nghiệp khác đang xuất hiện trên internet, mục đích thu lợi từ cước phí kết nối tổng đài của khách hàng và gây ra những thông tin sai lệch.

Ngày 30/5, Vinaphone đã phát đi cảnh báo về việc thời gian gần đây, người dùng di động đang bị nhầm lẫn giữa tổng đài chăm sóc khách hàng của Vinaphone 18001091 với các đầu số 1900xxxx khác dẫn đến bị trừ cước điện thoại. Theo phản ánh của khách hàng hiện có một số tổng đài mạo danh Vinaphone bằng hình thức chạy quảng cáo trên mạng. Ví dụ khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa như “tổng đài hỗ trợ chăm sóc khách hàng Vinaphone”, “tổng đài Vinaphone”..., ngay lập tức kết quả tìm kiếm hiện ra đầu tiên sẽ là các website của đầu số 1900xxxx (đây là đầu số cung cấp dịch vụ tính phí của doanh nghiệp khác, không phải của Vinaphone). Sau khi bấm vào các đường link trên và thực hiện cuộc gọi đến các tổng đài này sẽ bị trừ cước phí rất cao. Các tổng đài này đều có đầu số hiển thị dưới dạng 1900xxxx cung cấp dịch vụ tính phí, do nhiều doanh nghiệp khác quản lý.

Theo Thanh Niên


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến