Dòng sự kiện:
Giá thép tăng phi mã, người mua nhà có bị ảnh hưởng?
01/06/2021 16:21:48
Việc giá thép tăng đột biến đến 45% so với năm ngoái và chưa có dấu hiệu dừng đang khiến nhiều khách hàng hoang mang và băn khoăn liệu giá nhà có ảnh hưởng.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian gần đây giá một số vật liệu xây dựng có xu hướng tăng cao, nhất là giá thép tăng đột biến và không theo quy luật tăng giá thông thường đã tác động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng.

Qua khảo sát, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất thép như Thép Thái Nguyên, Thép miền Nam, Pomina, Việt Đức, Tungho, Kyoei...bắt đầu tăng giá bán thép các loại từ cuối năm ngoái và dồn dập hơn từ tháng 3 năm nay. Đặc biệt, từ đầu tháng 4 đến nay, các đơn vị liên tục điều chỉnh báo giá, thậm chí có nơi tăng giá 6 lần chỉ trong vòng 10 ngày.

Cửa hàng bán lẻ sắt thép Vương Triều (TP Thủ Đức, TP.HCM)

Hoang mang lo nhà tăng giá

Khảo sát của PV VTC News tại TP.HCM, từ các cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng nhỏ lẻ đến các công ty lớn, giá thép đều có sự biến động rõ rệt theo từng ngày.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại TSG (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, so với đầu năm, giá thép hiện tăng trung bình khoảng 2.500 đồng/kg.

Cụ thể, thép cuộn 06 ngày 9/1/2021 chỉ ở mức 15.260 đồng/kg, tuy nhiên theo bảng giá mới nhất của nhà máy vừa công bố, từ ngày 23/5, giá loại thép này sẽ tăng lên 18.010 đồng/kg. Tương tự, giá thép cuộn 08 cũng tăng từ 15.210 đồng/kg lên 17.960 đồng/kg; thép vằn D12-D32 tăng từ 14.910 đồng/kg lên 17.660 đồng/kg...

"Giá thép tăng thì các nhà thầu ảnh hưởng chứ bản thân chúng tôi không sao, vì khi giá nhà máy tăng thì chúng tôi lại niêm yết giá mới như nhà máy để bán", đại diện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại TSG cho hay.

Tương tự, cửa hàng bán lẻ sắt thép Vương Triều (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, việc giá thép "nhảy múa" trong thời gian gần đây ít nhiều ảnh hưởng tới cửa hàng.

"Sản phẩm của chúng tôi là thép Hoa Sen, chủ yếu bán lẻ. Đầu năm, giá trung bình ở cửa hàng tôi chỉ ở mức 17.000 đồng/kg, hiện giờ đang ở mức 23.500 đồng/kg", đại diện cửa hàng sắt thép Vương Triều thông tin.

Việc giá thép tăng đến 45% đang khiến các nhà thầu đối mặt tình trạng "vỡ trận" vì dự án bị đội vốn quá cao, đồng thời giá bán nhà cũng nguy cơ leo thang.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, chi phí xây dựng đối với một căn nhà liền kề thì tiền mua thép chiếm khoảng 35%, đối với một căn hộ chung cư thì khoảng 28%. Vì vậy, xét về lâu dài, việc giá thép tăng đột biến sẽ tác động không nhỏ tới giá bán nhà. Đây cũng là điều khiến nhiều người có ý định mua nhà ở thời điểm hiện tại hoang mang, lo lắng.

So với đầu năm, giá thép hiện tăng trung bình khoảng 2.500 đồng/kg.

Anh Phan Văn Thạch (30 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, hai vợ chồng anh sau một năm kết hôn dành dụm được 1 tỷ đồng, dự định mua căn hộ ở quận 8 (TP.HCM) và đóng theo tiến độ thi công. Tuy nhiên, khi hay tin giá thép tăng và tham khảo thị trường, anh lo ngại việc giá nhà sẽ bị đẩy lên theo.

"Vợ chồng tôi đều quê miền Trung, làm lụng bao năm chỉ muốn có nhà Sài Gòn. Đợt rồi tìm hiểu thị trường, tôi thấy tỷ lệ giá nhà bị đôn lên do giá thép tăng là rất cao. Như dự tính của vợ chồng tôi, nếu đóng theo tiến độ thì căn hộ chúng tôi định mua ở quận 8 sẽ có giá 2 tỷ đồng, hơn một năm nữa sẽ bàn giao. Tuy nhiên nếu giá thép tăng như đà này, giá căn hộ của chúng tôi rất có thể phải chênh thêm 300 triệu đồng.

Giờ vợ chồng tôi đang nghiên cứu có nên vay thêm tiền mua luôn căn hộ đã bàn giao ở Bình Dương hay không. Mua căn hộ đã bàn giao thì mệt một cái là phải đóng tiền luôn một thể, nhưng xét kỹ thì không phải sợ trường hợp giá vật liệu xây dựng như thép tăng cao kéo theo giá nhà bị đôn lên", anh Thạch nói.

Không có chuyện tăng giá nhà

Trước thắc mắc của nhiều khách hàng về việc liệu giá nhà có bị đẩy lên do giá thép tăng, các chủ đầu tư đều khẳng định sẽ không có chuyện tăng giá nhà.

Trả lời VTC News, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, đối với những dự án đơn vị đang triển khai, việc tăng giá thép có thể ảnh hưởng đến các nhà thầu, còn bản thân Novaland là chủ đầu tư thì dường như ít chịu tác động.

Việc giá thép tăng đột biến đến 45% so với năm ngoái và chưa có dấu hiệu dừng đang khiến nhiều khách hàng hoang mang, họ băn khoăn liệu giá nhà có chịu ảnh hưởng.

Lý do, ngay thời điểm bắt đầu thực hiện dự án, chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng thi công với nhà thầu, thống nhất mức giá. Chính vì vậy, nếu giá vật liệu xây dựng biến động, kể cả tăng hay giảm thì phía chịu tác động là đơn vị thi công.

"Chắc chắn những dự án mà chúng tôi đang triển khai ở thời điểm hiện tại sẽ không có chuyện tăng giá bán do giá vật liệu xây dựng tăng", đại diện Tập đoàn Novaland khẳng định.

Tương tự, "hai "ông lớn" của những đại dự án đang triển khai ở Long An là Trần Anh Group và Thắng Lợi Group đều khẳng định việc giá thép tăng không tác động tới lộ trình tăng giá sản phẩm.

"Ngay từ ban đầu chúng tôi đã niêm yết lộ trình tăng giá, nên đâu phải muốn thay đổi là thay đổi được. Trước tình hình giá thép tăng đột biến như hiện nay thì bản thân chúng tôi không ảnh hưởng, do hợp đồng thi công đã được ký kết từ đầu với nhà thầu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có chính sách hỗ trợ nhà thầu nếu giá thép không hạ nhiệt", đại diện Thắng Lợi Group cho hay.

Khẳng định không có việc tăng giá đối với những dự án đã và đang triển khai, tuy nhiên các chủ đầu tư cho rằng ở những dự án tương lai, giá nhà có thể biến động theo thị trường. Bởi, giá vật liệu tăng kéo giá xây dựng cao là quy luật "bất thành văn" từ trước đến nay.

Tác giả: Thy Huệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến