Dòng sự kiện:
Giá thuê đất không hạ nhiệt bất chấp dịch bùng phát ở 'thủ phủ' công nghiệp
14/10/2021 17:01:02
Nhờ vào tỷ lệ lấp đầy khả quan, bất chấp đại dịch, giá thuê đất trung bình vẫn giữ ổn định tại các thành phố công nghiệp chính.

Thị trường khu công nghiệp Việt Nam chịu thử thách với hai đợt dịch Covid-19 bùng phát tại các trung tâm công nghiệp tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam (Ảnh: KBC).

CBRE vừa công bố báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong quý III.

Báo cáo cho thấy thị trường khu công nghiệp Việt Nam chịu thử thách với hai đợt dịch Covid-19 bùng phát tại các trung tâm công nghiệp tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam, mà trong đó khu vực phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề trong quý III.

Theo CBRE, từ đầu tháng 7, khi chỉ thị 16 được áp dụng tại TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai, giao thương hàng hóa và nhân lực gần như đóng băng. Tuy nhiên với kinh nghiệm chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang và những lưu tâm tới tầm quan trọng của sản xuất công nghiệp đến kinh tế, các chính sách, giải pháp của nhà nước lẫn doanh nghiệp liên tục được đưa ra để duy trì hoạt động sản xuất đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động.

Các phương án sản xuất "ba tại chỗ", "một cung đường hai điểm đến", ưu tiên vaccine cho lực lượng lao động tại nhà máy và lái xe vận tải nguyên vật liệu, chia ca để giảm lượng lao động trong cùng một thời điểm mặc dù không hoàn toàn giải quyết các vấn đề nảy sinh do dịch bệnh nhưng cũng đã góp phần duy trì sản xuất.

Các chủ nhà cho thuê đất, xưởng và kho ngoài việc duy trì hoạt động còn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp bằng cách giãn thời gian thanh toán, hỗ trợ các thủ tục để doanh nghiệp được sớm xét nghiệm và tiêm vaccine. Đối với việc giảm tiền thuê, giảm phí quản lý sẽ được xem xét tùy từng trường hợp theo mức độ ảnh hưởng.

Theo thống kê của CBRE, 9 tháng đầu năm nay tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp tại năm tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đạt 78,5%, tăng 0,5 điểm phần trăm theo năm.

Tương tự, tỷ lệ lấp đầy tại 4 tỉnh và thành phố công nghiệp chính tại miền Nam đạt 87,2%, tăng 0,2 điểm phần trăm theo năm.

Xét về quy mô giao dịch trong 9 tháng, các giao dịch thuê đất có quy mô giao động từ 3 - 25 ha trong đó quy mô phổ biến là 3 - 5 ha với nhu cầu đến từ nhóm ngành sản xuất đồ nội thất, điện tử, kho vận và bao bì, đóng gói.

Trong quý III, nhu cầu thuê đất và kho/xưởng xây sẵn ghi nhận sụt giảm nhẹ do hạn chế di chuyển giữa các thành phố và các chuyến bay nước ngoài. CBRE kỳ vọng thị trường sẽ sôi động trở lại sau khi các hạn chế về di chuyển được dỡ bỏ dần trong quý IV.

Nhờ vào tỷ lệ lấp đầy khả quan, CBRE cho biết bất chấp đại dịch, giá thuê đất trung bình vẫn giữ ổn định tại các thành phố công nghiệp chính.

Cũng theo đơn vị nghiên cứu thị trường này, xu hướng di chuyển ra các tỉnh thành phụ cận TPHCM và Hà Nội của các khu công nghiệp và khách thuê ngày càng rõ ràng hơn khi giá thuê đất tại các trung tâm công nghiệp này đang cao hơn gấp đôi các tỉnh thành phụ cận, trong khi quỹ đất công nghiệp không còn nhiều.

Đồng thời, tính kết nối của các tỉnh thành phụ cận được cải thiện đáng kể từ các dự án hạ tầng đang được thi công như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dầu Giây-Phan Thiết tại phía Nam; cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Ninh Bình - Hải Phòng tại phía Bắc.

Hoạt động của xưởng và kho xây sẵn duy trì ở mức ổn định theo năm do nguồn cung lớn được đưa vào hoạt động trong năm 2019 và 2020 cũng như hoạt động cho thuê bị trì hoãn do lệnh hạn chế đi lại.

Sự tăng trưởng mạnh của các công ty thương mại điện tử và logistics kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã thúc đẩy nhu cầu về không gian lưu trữ và cơ sở phân phối.

Theo báo cáo khảo sát khách thuê châu Á - Thái Bình Dương của CBRE, các nhà kho tại khu vực vệ tinh gần/trong phạm vị đô thị lớn được dự kiến sử dụng nhiều nhất trong 3 năm tới do các chi phí vận tải và nhân công tăng cao đi kèm với tác động của Covid-19.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến