Dòng sự kiện:
Giá thuê nhà ở xã hội tại Singapore tăng kỷ lục
23/11/2022 10:20:39
Trong bối cảnh thị trường nhà ở đang “nóng sốt”, giá thuê nhà ở xã hội khắp Singapore tăng chưa từng có. So với hơn 2 năm trước, giá thuê một số căn hộ tăng gần 50%.

Theo hãng tin CNA, giá thuê nhà ở xã hội (NƠXH) khắp Singapore đang ở mức cao kỷ lục. So với hơn 2 năm trước, giá thuê một số căn hộ tăng gần 50%. Các phân tích cho thấy, giá thuê trung bình NƠXH khu vùng ven cũng tăng cao.

Suốt hơn 2 năm trước khi xảy ra dịch Covid-19, giá thuê NƠXH tại Singapore không có nhiều thay đổi, thậm chí có giảm. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, giá thuê đã tăng chóng mặt.

Khảo sát của CNA cho thấy, từ đầu tháng 11/2022, nhiều người dân Singapore đang phải đối mặt với khoản tiền thuê nhà tăng tới 70%.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến giá thuê nhà tại Singapore tăng là do ngành xây dựng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và nguồn cung căn hộ khan hiếm. Từ quý 1/2020 đến nay, giá bán lại NƠXH cũng liên tục tăng.

Giá thuê nhà ở xã hội tại Singapore đang tăng cao.

Bà Wong Siew Ying - Phụ trách bộ phận nghiên cứu của PropNex cho biết, sự bùng nổ các giao dịch bán lại NƠXH sẽ làm giảm nguồn cung nhà cho thuê. Nguồn cung khan hiếm sẽ gây áp lực lên giá thuê.

Trước năm 2020, giá thuê NƠXH ở Singapore hầu như không có biến động nhiều. Cụ thể, giai đoạn từ quý 3/2017 đến quý 1/2020, giá thuê trung bình NƠXH khu cận trung tâm có chiều hướng giảm. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, giá thuê nhà đã liên tục đi lên.

Thống kê của Ban Quản lý Nhà ở và Phát triển (HDB) Singapore, giá thuê NƠXH tại khu lân cận trung tâm đạt mức cao kỷ lục vào quý 3/2022. So với quý 1/2020, giá thuê căn hộ 5 phòng ngủ đã tăng đến 47,4%.

Mức tăng mạnh nhất được ghi nhận ở Punggol, nơi giá thuê trung bình hàng tháng đạt 2.800 đô la Singapore (tương đương 50 triệu đồng). Xếp sau là Woodlands, nơi giá thuê tăng 44,4%. Đứng thứ ba là Sengkang.

Theo các chuyên gia, nhu cầu về căn hộ ở vùng ven đang tăng do nhiều công ty áp dụng hình thức làm việc từ xa trong giai đoạn dịch Covid-19. Điều này đã khiến không ít người thuê nhà di chuyển ra khu vực xa trung tâm và nhắm đến các căn hộ diện tích lớn hơn.

Theo bà Wong Siew Ying, hai năm rưỡi qua, có một lượng đáng kể căn hộ NƠXH đáp ứng đủ thời gian lưu trú tối thiểu theo quy định. Điều này có nghĩa chủ những căn hộ này hiện có thể cho thuê.

Tiện ích khu vùng ven ngày càng hoàn thiện, như việc nhà ga Thomson-East Coast Line station ở Woodlands được đưa vào hoạt động từng giai đoạn, làm cho nhiều người muốn thuê nhà tại các khu này.

Đồng ý với quan điểm trên, ông Mohan Sandrasegeran - Nhà phân tích cấp cao của One Global Group cho hay, vài năm gần đây, các khu vực vùng ven ở Singapore có quá trình đô thị hoá nhanh. Nhiều người có tâm lý “ở tạm” đã thúc đẩy thị trường nhà cho thuê.

Theo ông Mohan Sandrasegeran, không ít người đã bán nhà trong khi chờ nhận nhà mới nhưng thời gian chờ bị kéo dài vì việc xây dựng đình trệ cũng làm tăng nhu cầu thuê nhà. Với tình hình lãi suất tăng cao và lạm phát như hiện nay, các chủ nhà đang muốn đẩy những gánh nặng này cho người thuê nhà.

“Với sự gia tăng về số lượng người thuê nhà, về cơ bản nó đang đẩy giá thuê nhà lên cao”, ông Sandrasegeran nói.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến