Dòng sự kiện:
Giả thuyết mới về vị trí máy bay MH370 có thể đã rơi xuống
01/12/2021 09:25:22
Một kỹ sư hàng không vũ trụ của Anh cho biết ông có thể định vị vị trí của chiếc máy bay MH370 mất tích 7 năm trước, và kêu gọi mở một cuộc tìm kiếm mới.

Hình ảnh 3D mô phỏng giả thuyết máy bay MH370 gặp trục trặc, rơi xuống Ấn Độ Dương (Ảnh minh họa: Nat Geo).

News.com.au đưa tin, kỹ sư Richard Godfrey người Anh ngày 1/12 nói rằng, ông có thể đã xác định được vị trí chính xác của chiếc máy bay của Malaysia Airlines, MH370, sau nhiều năm tìm kiếm.

Ông Godfrey, thành viên sáng lập của nhóm độc lập phi chính phủ MH370, cho biết, ông "khá tự tin" về thông tin mình đưa ra và cho rằng công nghệ mới đã giúp ông định vị được nơi MH370 rơi xuống là ở nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.000 km về phía tây.

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines số hiệu MH370 đã mất tích bí ẩn sau khi xuất phát từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, dự kiến tới Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/3/2014. Chiếc máy bay chở theo 239 người đã trở thành một trong những vụ biến mất bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới.

Vụ mất tích bí ẩn kéo dài gần 8 năm đã kích hoạt những chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn, trải dài trên nhiều khu vực và hàng loạt giả thuyết được đưa ra, nhưng vẫn chưa có giả thuyết nào có đủ bằng chứng cho thấy nó đúng đắn.

Ông Godfrey cho hay, ông sử dụng dữ liệu của hệ thống truyền sóng vô tuyến tín hiệu yếu (WSPR) - một mạng lưới toàn cầu gồm những nhà vận hành nghiệp dư. Họ thường gửi các tín hiệu công suất thấp lên các dải tần số trung bình và cao thông qua một phần mềm để kiểm tra đường truyền.

Hệ thống WSPR có thể bị ảnh hưởng và bị bóp méo bởi các chướng ngại vật, ví dụ như máy bay băng qua đường truyền của chúng. Vì vậy, theo ông Godfrey, bằng cách xem xét các đường truyền WSPR ở khu vực xung quanh nơi MH370 biến mất khỏi các radar và những điểm bất thường trong đó, việc tìm thấy đường đi tiếp theo của MH370 là có thể thực hiện được.

Sử dụng phần mềm và dữ liệu của WSPR, ông Godfrey đặt ra giả thuyết, MH370 có thể đang chìm ở độ sâu 4 km dưới đáy biển ở một khu phía nam Ấn Độ Dương chưa được tiếp cận trong những cuộc tìm kiếm trước đó.

Cùng với các dữ liệu về vệ tinh, thời tiết, sóng biển, dữ liệu vận hành máy bay, ông Godfrey kêu gọi một cuộc tìm kiếm MH370 mới với tọa độ là "33.177⁰S 95.300⁰E".

"Khu vực tìm kiếm nên được khoanh tròn với bán kính 40 hải lý xung quanh điểm nghi vấn máy bay rơi", ông Godfrey đưa ra giả thuyết.

Một số mảnh vỡ của MH370 đã trôi dạt vào khu vực phía nam châu Phi và Ấn Độ Dương trong những năm qua, làm dấy lên giả thuyết về việc MH370 đã rơi ở khu vực biển hẻo lánh ở phía tây Australia.

Ngoài ra, ông Godfrey cho biết, giả thuyết mà ông đưa ra là MH370 bị mất tích do một vụ "không tặc". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng mình không phải là "tòa án", mà chỉ đưa ra giả thuyết dựa vào thông tin ông hiện có.

Trong gần 8 năm qua, nhiều cuộc tìm kiếm đã được tiến hành bởi các bên, nhưng chưa có bất cứ bằng chứng cụ thể nào về dấu vết của MH370.

Tác giả: Đức Hoàng

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến