Dòng sự kiện:
Giá trị tiền gửi tại Thái Lan lần đầu tiên giảm sau một thập niên
03/11/2023 12:30:54
Chủ tịch Cơ quan bảo vệ tiền gửi Thái Lan cho biết tất cả các nhóm khách hàng, bao gồm cả những người giàu có và thu nhập thấp, đều phải đối mặt với số tiền trong tài khoản của họ ngày càng giảm.

Nhân viên ngân hàng kiểm đếm đồng Baht tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Cơ quan bảo vệ tiền gửi Thái Lan (DPA), ông Songpol Chevapanyaroj, cho biết giá trị tiền gửi của DPA đã giảm 1,32% so với cùng kỳ năm ngoái do nền kinh tế mong manh và căng thẳng ở Trung Đông.

Tính đến ngày 31/8, tổng số tiền gửi là 16.000 tỷ baht (khoảng 440 tỷ USD), giảm 212 tỷ baht (5,9 tỷ USD) so với cuối năm 2022. Ông Songpol cho biết đây là lần đầu tiên tiền gửi giảm trong một thập niên qua.

Các yếu tố dẫn đến sự thay đổi này bao gồm điều kiện kinh tế không đồng đều, chi phí sinh hoạt tăng cao và việc nhiều người chuyển sang tìm kiếm các khoản đầu tư thay thế với lợi nhuận cao hơn lãi suất tiền gửi, chẳng hạn như vàng.

Tổng cộng có 93,5 triệu người gửi tiền được bảo vệ tại các tổ chức tài chính thành viên, tăng 3,05 triệu người tương đương 3,37% so với cuối năm ngoái.

Người gửi tiền tại các tổ chức tài chính thành viên theo luật bảo vệ tiền gửi được bảo vệ lên tới 1 triệu baht (gần 28.000 USD) cho mỗi tài khoản tại mỗi tổ chức tài chính.

Ông Songpol cho biết tất cả các nhóm khách hàng, bao gồm cả những người giàu có và thu nhập thấp, đều phải đối mặt với số tiền trong tài khoản của họ ngày càng giảm.

Tính đến tháng 8/2023, những người gửi tiền với số tiền không quá 50.000 baht (1.400 USD) đạt tổng cộng 340 tỷ baht (940 tỷ USD), giảm 3,61% so với mức giảm 0,63% vào cuối năm ngoái. Hơn nữa, 80% người gửi tiền có ít hơn 5.000 baht (140 USD) trong tài khoản.

Trong khi đó, người gửi tiền từ 50.000 baht đến 1 triệu baht đã giảm cả về số lượng người (33%) và số tiền gửi trong 5 năm qua.

Ông Songpol cho biết các yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế và tiền gửi bao gồm lạm phát và lãi suất gia tăng, khủng hoảng Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas leo thang, ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19 và nợ hộ gia đình ngày càng tăng.

Ngoài ra, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ (hơn 5%) và Thái Lan (2%) đã khiến một số người rút tiền baht và gửi tiền vào tài khoản ở nước ngoài.

Tuy nhiên, người gửi tiền bằng tài khoản tiền gửi ngoại tệ không được DPA bảo vệ và phải chịu rủi ro tỷ giá dù được hưởng lãi suất cao hơn./.

Tác giả: Huy Tiến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến