Dòng sự kiện:
Giá trứng gia cầm biến động: Cần giải pháp điều tiết cung – cầu
13/08/2021 17:30:59
Do nhu cầu tăng đột biến nhưng nguồn cung thiếu cục bộ, giá mặt hàng trứng gia cầm đã tăng, thậm chí tại siêu thị bình ổn thị trường.

Chênh lệch giá bán ở siêu thị và cửa hàng

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp luật ngày 13/8 cho thấy, giá trứng gia cầm đang có biến động tại thị trường Tp. Hồ Chí Minh.

Chị Lê Thị Phương Mai, ngụ quận Gò Vấp cho biết: “Vì nhiều lý do bận rộn nên tôi không thể đi chợ vào buổi sáng. Đến chiều vào siêu thị Lottemart trên đường Nguyễn Văn Lượng thì quầy trứng gia cầm đã hết sạch. Tôi buộc lòng phải đến một số cửa hàng tạp hoá để mua trứng với mức giá khá đắt đỏ”.

Hiện, một số cửa hàng bán trứng ở quận Gò Vấp đều bán với giá từ 41.000 - 50.000 đồng/vỉ 10 trứng. Trong khi tại siêu thị Co.opmart Quang Trung trên địa bàn quận Gò Vấp cho thấy, giá trứng gà Ba Huân hay V-food vỉ 10 trứng loại 1 đều ở mức 28.000 đồng, tăng 2.000 đồng/vỉ so với trước đây. Tương tự, giá trứng vịt vỉ 10 trứng loại 1 cũng tăng từ 31.000 đồng/vỉ thành 33.000 đồng/vỉ.

Quầy trứng gia cầm tại siêu thị Lottemart trên đường Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp vào chiều ngày 12/8.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 4/8 vừa qua, các doanh nghiệp cung ứng trứng gia cầm cho biết, thị trường trong thời gian qua có thời điểm khan hiếm và tăng giá đột biến khiến các doanh nghiệp bình ổn thị trường mặt hàng này chịu nhiều áp lực.

Đại diện công ty CP Ba Huân cho biết, mỗi ngày, doanh nghiệp bán ra thị trường Tp. Hồ Chí Minh khoảng 1 triệu quả trứng, trong đó khoảng 50% từ nguồn thu mua ở các trang trại bên ngoài.

"Giá trứng tăng chóng mặt do giá thức ăn chăn nuôi tăng đến 20%-30% từ đầu năm đến nay, chi phí vận chuyển cũng tăng do dịch Covid-19. Nhu cầu thị trường tăng nên các trại nâng giá lên 30.000 đồng - 31.000 đồng/chục, công ty cũng phải mua để bảo đảm đủ sản lượng cho thị trường thành phố", đại diện công ty CP Ba Huân cho hay.

Hiện nay, công ty Ba Huân đã cắt giảm gần 100% sản lượng cung ứng cho các lò bánh, ngưng giao hàng đi tỉnh để tập trung thực hiện bình ổn thị trường Tp. Hồ Chí Minh.

Do giá nguyên liệu đầu vào lẫn giá đầu ra sản phẩm trên thị trường tăng cao, nên từ đầu tháng 6 vừa qua, doanh nghiệp bình ổn đã đề xuất thành phố điều chỉnh giá bán mặt hàng trứng gia cầm bình ổn thị trường lên mức giá hợp lý.

Trung tuần tháng 7, xét thấy giá thành nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng tới các doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm dẫn đến tình trạng thua lỗ, sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đồng ý với chủ trương cho tăng giá trứng khi cung ứng ra thị trường.

Báo cáo trong cuộc họp với bộ Công Thương và bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn vào đầu tháng 8/2021, đại diện sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thị trường địa phương có lượng hàng tương đối ổn định nhưng giá một số mặt hàng vẫn cao.

Các đơn vị tham gia bình ổn thị trường mặt hàng lương thực, thực phẩm đang phải gồng gánh, chịu lỗ để giữ giá. Đơn cử như mặt hàng trứng gà đang bán giá bình ổn tại hệ thống Saigon Co.op chỉ 29.000 đồng/chục nhưng giá mua vào của doanh nghiệp bình ổn đã lên đến 31.000 đồng/chục.

Giá trứng gia cầm tại siêu thị Co.opmart Quang Trung đã tăng 2.000 đồng mỗi loại so với trước đây.

Nhu cầu sắp tới còn tăng cao?

Đại diện tổ công tác phía Nam của bộ Công Thương cũng nhận định, trứng gà là một trong số hiếm hoi sản phẩm của ngành nông nghiệp tăng giá trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện Chỉ thị 16 tại một số địa phương.

Giá các sản phẩm gia cầm giảm từ 1.000 - 18.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, giá trứng gà lại tăng 200 – 500 đồng/quả, dao động ở mức 1.600 – 2.100 đồng/quả.

Theo ước tính của hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, sản lượng sản xuất trứng hàng ngày trên cả nước đạt khoảng 32 – 33 triệu quả/ngày, thời điểm cao nhất là sản xuất 41-42 triệu quả/ngày nên đang có hiện tượng nguồn cung thiếu hụt nhỏ.

Đồng thời, do các địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội nên người tiêu dùng có tâm lý thu gom, tích trữ, đẩy nhu cầu tăng đột biến.

“Tới đây, nhu cầu làm bánh trung thu cũng cần rất nhiều trứng, nên các nhà máy cũng thu gom trứng, đẩy giá trứng tăng cao”, đại diện hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho hay.

Trước đó, trong cả năm 2020, giá trứng gia cầm giảm mạnh, có thời gian "rẻ như cho", người chăn nuôi thua lỗ nặng. Cộng với giá thức ăn chăn nuôi tăng cao nên nhiều người dân chăn nuôi bán tháo đàn, treo chuồng dẫn tới nguồn cung dịp này giảm mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến