Dòng sự kiện:
Giá vàng dự báo tăng mạnh tuần tới
20/12/2020 18:03:59
Nhờ đà tăng gần 70 USD/ounce tuần này (14-19/12), giá vàng thế giới được kỳ vọng sẽ kiểm tra lại mốc 1.900 USD trong tuần tới (21-26/12) trước khi khép lại năm 2020 đầy biến động.

Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần này (14-19/12) với xu hướng tăng mạnh tại hầu hết sàn giao dịch. Giá vàng vật chất giao ngay tại các sàn đều đóng cửa trên mức 1.880 USD/ounce, tăng gần 70 USD so với một tuần trước đó. Đà tăng này tương đương hơn 3% giá trị của kim loại quý.

Sở hữu mức tăng thấp hơn, giá vàng miếng trong nước do Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng đóng cửa tuần ở mức 55 - 55,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cao hơn gần nửa triệu đồng so với cuối tuần trước.

Trên thị trường thế giới, nhờ đà tăng mạnh trong tuần, giá kim loại quý được dự báo tiếp tục kiểm tra mốc tâm lý quan trọng 1.900 USD/ounce vào tuần tới.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News đã ghi nhận tâm lý lạc quan với cả các nhà phân tích và giới đầu tư dù thị trường được dự báo gặp khó khăn với khối lượng giao dịch mỏng trong 2 tuần cuối năm 2020.

"Vàng có thể chứng kiến một số thay đổi trong tâm lý giao dịch của nhà đầu tư một vài tuần tới, nhưng xu hướng chung vẫn là tăng giá. Những yếu tố đẩy giá vàng cao hơn trong năm 2021 sẽ không mất đi", ông Ole Hansen, chuyên gia chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank chia sẻ.

Tuần này, có 14 nhà phân tích kim loại quý tham gia dự báo giá vàng tuần tới. Trong đó, 11 người (79%) dự báo giá tăng; 1 người (7%) dự báo giá giảm và 2 người khác (14%) cho rằng kim quý sẽ đi ngang cùng 1.880 USD/ounce tuần tới.

Tâm lý lạc quan cũng diễn ra trên thị trường nhà đầu tư cá nhân khi phần lớn đều kỳ vọng giá vàng sẽ vượt mốc 1.900 USD tuần tới.

Cụ thể, trong 1.402 nhà đầu tư cá nhân dự báo giá vàng tuần tới, có 1.048 người (75%) kỳ vọng giá tăng; trong khi chỉ 202 người (14%) cho rằng giá vàng sẽ giảm và 152 người còn lại (11%) giữ quan điểm trung lập với giá vàng.

Tâm lý trên thị trường vàng đã thay đổi đáng kể khi giá kim loại quý liên tục kiểm tra ngưỡng kháng cự 1.900 USD/ounce trong tuần giao dịch vừa qua. Tuy không thể đóng cửa tuần tại ngưỡng tâm lý này, nhưng việc cả vàng vật chất và vàng tương lai đều đạt trên 1.880 USD/ounce cũng giúp kỳ vọng của chuyên gia và nhà đầu tư có cơ sở.

Giá vàng thế giới được kỳ vọng vượt mốc 1.900 USD/ounce trước khi năm 2020 khép lại, kéo theo đó là đà tăng của giá vàng trong nước. Ảnh: Chí Hùng.

Tuần này, dữ liệu thị trường ghi nhận vàng đã thu hút một số động lực mua vào mạnh mẽ từ nhà đầu tư sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngân hàng trung ương này cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng đến khi kinh tế Mỹ phục hồi, đồng thời cam kết tiếp tục chương trình gia tăng bảng cân đối thông qua hoạt động mua trái phiếu trên thị trường.

Theo ông Daniel Pavilonis, chuyên gia môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures, dù thị trường vàng sẽ gặp khó khăn với khối lượng thấp tuần tới, kim loại quý này vẫn giữ được trạng thái cơ bản tốt.

"Vài tháng qua, vàng đã rơi vào trạng thái suy yếu. Gần đây, kim loại quý mới kiểm tra lại các ngưỡng cản và hỗ trợ quan trọng. Hiện tại, vàng đã bắt đầu tăng trở lại và sẽ duy trì sang tuần tới”, ông Pavilonis nhấn mạnh.

Trong năm 2021, vị chuyên gia này cho rằng các nhà đầu tư vẫn sẽ tìm đến vàng như một tài sản phòng ngừa rủi ro khi lạm phát gia tăng sau các biện pháp kích thích kinh tế và đồng USD suy yếu.

Chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, ông Daniel Ghali cũng cho rằng có 2 yếu tố cơ bản hỗ trợ giá vàng tăng cao hơn trong tuần tới. Một là, vàng vẫn đang được giao dịch rẻ so với tỷ giá thực. Hai là, quyết định của Fed về việc gia tăng bảng cân đối tài sản thông qua mua trái phiếu trên thị trường gắn với các kết quả kinh tế đồng nghĩa với việc ủng hộ quan điểm tăng trưởng và lạm phát vượt mức, điều này sẽ tạo ra những điều kiện vĩ mô thuận lợi cho vàng trong dài hạn.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến