Dòng sự kiện:
Giá vàng hôm nay 14/8: Nguy cơ hiện rõ, vàng ít biến động
14/08/2021 06:52:23
Giá vàng tăng nhẹ trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, lo ngại về tình hình kinh tế không mấy khả quan.

Giá vàng trong nước

Biểu đồ giá vàng

Mở cửa thị trường vàng ngày 13/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:
Tại Hà Nội

Doji Hà Nội: 56,15 triệu đồng/lượng -  57,70 triệu đồng/lượng

SJC Hà Nội: 56,40 triệu đồng/lượng - 57,12 triệu đồng/lượng

Tại TP.HCM

Doji TP.HCM: 56,15 triệu đồng/lượng -  57,65  triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 56,40 triệu đồng/lượng - 57,13 triệu đồng/lượng

Để khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vàng có điều kiện đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu, nhất là trong thời kỳ dịch COVID-19, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên mức thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ bằng 0%.

Theo VGTA, nếu áp dụng theo mức thuế 2% như dự thảo, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không thể thực hiện xuất khẩu được các mặt hàng này.

Do không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong bối cảnh giá vàng nguyên liệu trong nước luôn cao hơn giá vàng quốc tế từ 6-8 triệu đồng/lượng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh vàng nước ngoài.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý của Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… đang có nhiều lợi thế cạnh tranh như: thuế nhập khẩu vàng nguyên liệu bằng 0%; thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ cũng bằng 0% và còn được nhập khẩu vàng nguyên liệu. Chưa kể, chi phí nhân công ở các nước này rẻ hơn, thiết bị công nghệ hiện đại hơn…

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 2,1 USD lên 1.753,9 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York tăng 5,3 USD lên 1.754,6 USD/ounce.

Giá vàng thế giới

Bộ Lao động Mỹ báo cáo, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục giảm vào tuần trước trong bối cảnh kinh tế phục hồi. Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần kết thúc vào ngày 7/8 đã giảm 12.000 người, xuống mức 375.000, bằng với mức được các chuyên gia dự báo.

Mặt khác, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng cao hơn dự kiến trong tháng 7, cho thấy lạm phát có thể vẫn ở mức cao do nhu cầu mạnh mẽ được thúc đẩy bởi quá trình phục hồi kinh tế, khiến chuỗi cung ứng chưa thể đáp ứng kịp.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi cuộc họp thường niên của Fed tại Jackson Hole, Wyoming vào cuối tháng để tìm tín hiệu về kế hoạch thắt chặt chính sách sắp tới.

Vàng được xem là tài sản dự phòng trước lạm phát, nhưng việc Fed tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, trong khi làm tăng giá USD.

Dự báo giá vàng

Theo Fitch Solutions, sức ép giá cả có thể là tạm thời và vàng có xu hướng giảm trong 6-12 tháng tới trước khả năng lợi suất trái phiếu tăng, trong lúc nền kinh tế phục hồi và lạm phát giảm.

Giám đốc công ty tư vấn doanh nghiệp AirGuide, Michael Langford, cho rằng những gián đoạn do dịch vẫn tiếp diễn đang làm tăng khả năng các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ tiếp tục các biện pháp kích thích, điều cuối cùng sẽ tác động đến lạm phát và đẩy giá vàng lên trong dài hạn. Trong ngắn hạn, giá vàng có thể nằm trong khoảng 1.750-1.800 USD/ounce.

Tác giả: Bảo Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến