Dòng sự kiện:
Giá vàng trong nước cuối tuần bất ngờ tăng mạnh
13/01/2024 10:08:29
Giá vàng trong nước hôm nay 13/1 bất ngờ tăng 1,5 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng 77,5 triệu đồng.

Cụ thể, lúc 10h sáng nay, giá vàng tại SJC được niêm yết ở mức 74,5 - 77,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1 - 1,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) so với đầu giờ sáng qua.

Trong khi đó, giá vàng tại Doji được niêm yết ở mức 72,45 - 76,95 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1,5 - 1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng trong nước tăng mạnh theo đà tăng của giá vàng thế giới. Giá vàng thế giới sáng nay niêm yết trên Kitco ở mức 2.049 USD/ounce, tăng 20 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Nguyên nhân khiến giá vàng tăng vọt là do cuộc xung đột ở Trung Đông leo thang sau khi Mỹ, Anh không kích lực lượng Houthi ở Yemen, trong khi lạm phát giá sản xuất ở Mỹ giảm đã củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất sớm hơn.

Giá vàng hôm nay tăng mạnh. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Chiến lược hàng hóa Bart Melek của TD Securities cho rằng, sự gia tăng rủi ro địa chính trị đang đẩy giá vàng tăng cao, đồng thời, Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đã sẵn sàng bắt đầu điều tiết chính sách tiền tệ hạn chế của mình.

Melek cho biết thêm rằng, dữ liệu chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ giảm cũng là một chất xúc tác đáng kể cho giá cả.

Theo đó, báo cáo công bố mới nhất cho thấy, giá sản xuất của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 12 trong bối cảnh chi phí hàng hóa như nhiên liệu diesel và thực phẩm giảm. Điều này có nghĩa rằng lạm phát sẽ tiếp tục giảm.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá sản xuất đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với ước tính đồng thuận là mức tăng 1,3% hằng năm. Trong khi đó, PPI cốt lõi (loại trừ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động), không thay đổi trong tháng thứ 3 liên tiếp.

Công cụ CME Fedwatch cho thấy tỷ lệ đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất 25 điểm phần trăm vào tháng 3 đã giảm từ 69,6% xuống còn 63,6%.

Chuyên gia Jim Wyckoff của Kitco cho rằng, vàng sẽ không tăng cho đến hết tuần này bởi đồng USD đang hồi phục trở lại và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng trong tuần vừa qua.

Nhà phân tích thị trường Tim Waterer của KCM Trade cho rằng, sự ổn định của đồng USD và lợi suất trái phiếu đang gây áp lực lên thị trường vàng.

Tác giả: Ngọc Vy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến