Dòng sự kiện:
Giá xăng dầu giảm, tỷ lệ lạm phát của Anh xuống dưới 10%
15/09/2022 10:36:13
Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Anh (ONS), chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8/2022 của Anh ở mức 9,9% so, giảm từ mức cao nhất trong 40 năm là 10,1% vào tháng Bảy.

Người dân di chuyển trên một phố mua sắm ở London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tỷ lệ lạm phát của Anh đã giảm xuống một con số trong tháng 8/2022 do giá xăng dầu giảm, giúp các hộ gia đình bớt căng thẳng trước khi bước vào mùa Đông.

Theo số liệu từ Cơ quan Thống kê Anh (ONS), chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 8/2022 của Anh ở mức 9,9% so, giảm từ mức cao nhất trong 40 năm là 10,1% vào tháng Bảy. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ lạm phát tại Anh giảm trong gần một năm. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cao nhất trong số các nước thuộc Nhóm G7 trong tháng 8/2022.

Các con số này tốt hơn so với dự báo trước đó về mức tăng nhẹ lên 10,2% và các nhà kinh tế hiện kỳ vọng tỷ lệ lạm phát sẽ dao động ở mức thấp hai con số trong suốt mùa Thu thay vì tăng lên hơn 15%.

Triển vọng lạm phát tốt hơn được cho là kết quả của kế hoạch hỗ trợ chi tới 150 tỷ bảng Anh của tân Thủ tướng Liz Truss nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi đợt tăng mạnh giá năng lượng vào tháng 10 tới, với giới hạn hóa đơn hàng năm của hộ gia đình ở mức 2.500 bảng Anh, thay vì tăng lên 3.549 bảng Anh như chính phủ dưới thời cựu Thủ tướng Johnson.

Nguyên nhân chính khiến tỷ lệ lạm phát tại Anh giảm mạnh trong tháng 8/2022 là do giá xăng và dầu diesel giảm. Giá xăng đã giảm từ mức giá trung bình 1,90 bảng/lít vào tháng 7/2022 xuống 1,75 bảng/lít trong tháng 8/2022, làm giảm tỷ lệ lạm phát trong rổ nhiên liệu từ 43,7% xuống còn 32,1%.

Nhưng ở các hạng mục khác, tỷ lệ lạm phát vẫn tăng. ONS cho biết, lạm phát thực phẩm đã tăng từ tỷ lệ hằng năm 12,8% trong tháng 7/2022, lên 13,4% và giá dịch vụ cao hơn 5,9% trong tháng 8/2022, so với một năm trước đó.

Chính sự gia tăng này gây áp lực lên giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) lo lắng về việc gia tăng sức chi tiêu của người tiêu dùng mà chính phủ hỗ trợ năng lượng và cắt giảm thuế sẽ để lại nhiều vấn đề.

Paul Dales, nhà kinh tế trưởng tại Capital Economics, cho hay: “Lạm phát tổng thể và cốt lõi của Anh vẫn chưa đạt đỉnh... Như vậy, BoE sẽ phải tiếp tục siết chặt chính sách tiền tệ."

Các nhà kinh tế dự kiến sẽ tăng 0,5 điểm phần trăm khi Ủy ban Chính sách tiền tệ của BoE họp vào tuần tới, với lãi suất chính thức dự kiến sẽ tăng từ 1,75% hiện nay lên ít nhất 3% vào cuối năm.

Kitty Ussher, nhà kinh tế trưởng tại Viện Giám đốc (Institute of Directors), cho biết: “Thực tế là tỷ lệ giảm mạnh là do sự thay đổi của giá xăng và dầu diesel... có nghĩa là tin tức hôm nay không có khả năng làm thay đổi kỳ vọng tăng lãi suất khi BoE họp vào tuần tới."

Với việc giá xăng dầu giảm trở lại nhưng lạm phát lương thực tăng, Quỹ Resolution Foundation cho hay các số liệu cho thấy áp lực chi phí sinh hoạt đối với các gia đình nghèo vẫn đang gia tăng.

Jack Leslie, một nhà kinh tế cấp cao của Quỹ, lưu ý: “Lạm phát cao sẽ xuất hiện với chúng ta trong một thời gian, đặc biệt là đối với những người có thu nhập thấp, những người tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá cao."

Các số liệu khác do ONS công bố cho thấy, tác động của việc giá dầu toàn cầu giảm đã giúp ngành công nghiệp, với mức giảm hàng tháng đầu tiên đối với chi phí sản xuất và giá đầu ra trong gần hai năm. Giá đầu vào trong tháng 8/2022 vẫn cao hơn 20,5% so với một năm trước đó./.

Tác giả: Vân Hải

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến