Dòng sự kiện:
Giấc mơ khởi nghiệp trên vùng đất khó của thanh niên người Thái
25/03/2021 22:40:53
Với mô hình chăn nuôi khép kín, mỗi năm mang về doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, trừ chi phí, anh Lai bỏ túi khoảng 200 triệu đồng.

Được nhiều người biết đến là một thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu ở xã Luận Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), khi được PV ngỏ ý đến thăm trang trại nông nghiệp của mình, anh Lương Ngọc Lai vẫn tỏ ra ái ngại.

“Mô hình của tôi mới chỉ bước đầu thử nghiệm, so với các trang trại lớn khác thì chưa thể gọi là thành công được”, anh Lai khiêm tốn nói.

Anh Lai bắt đầu khởi nghiệp với việc nuôi gà

Người thanh niên dân tộc Thái này sinh năm 1989, lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo.
Tốt nghiệp cấp 3 năm 2007, không có điều kiện học lên đại học, Lai tình nguyện nhập ngũ. Khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh tham gia công tác đoàn, từ năm 2011, đảm nhiệm cương vị Phó Bí thư đoàn xã.

Công việc đoàn thể không mang lại thu nhập, bạn bè rủ anh đi Bắc, đi Nam để làm ăn, song Lai nghĩ, tại sao không làm giàu trên mảnh đất quê mình, mà phải đi xa đâu đó...

Để có kiến thức về nông nghiệp, Lai đăng ký học ngành Chăn nuôi – Thú y trường Đại học Hồng Đức. Năm 2016, Lai mạnh dạn vay vốn 150 triệu đồng để đầu tư nuôi lứa gà đầu tiên với 1.000 con.

Anh Lai cùng công nhân chăm sóc dưa vàng

"Do thiếu kinh nghiệm nên gà chết nhiều, đầu ra cho sản phẩm cũng không ổn định nên gần như thất bại. Nhưng với tâm thế đã xác định ngã đâu đứng lên ở đó, lấy đó làm bài học để phát triển tiếp, tôi cùng vợ đã cố gắng làm lại từ đầu", Lai nhớ lại.

Không chùn bước trước khó khăn, Lai đăng ký tham gia các lớp tập huấn, lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật đồng thời đi học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở các mô hình khác để nâng cao kỹ thuật chăm sóc vật nuôi. Để ổn định đầu ra, Lai liên kết với một số doanh nghiệp về chăn nuôi.

Có kiến thức và ổn định đầu ra, trang trại của Lai nuôi 3 lứa gà mỗi năm, doanh thu mang lại khoảng 200 triệu đồng/năm.

Năm 2020, Lai tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức. Những ý tưởng của anh nhận được sự góp ý, tư vấn của các chuyên gia. Được hỗ trợ vay vốn, Lai quyết định mở rộng mô hình trang trại theo hướng khép kín với tiêu chí “chất, xanh và sạch”.

Để khép kín chuỗi chăn nuôi, anh nuôi giun quế

"Để tận dụng tối đa các phế phẩm chăn nuôi, tôi lấy phân gà nuôi giun quế, sau đó lấy giun quế làm thức ăn cho gà và lấy phân giun quế để trồng dưa”, anh Lai cho hay. Trước đó, Lai đã đi khắp nơi như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế để học hỏi từ các trang trại. 

Hiện, trang trại nuôi khoảng 10.000 con gà hoàn toàn theo tiêu chuẩn sạch. Lứa dưa đầu tiên xuất bán vào dịp Tết nguyên đán 2021 đạt năng suất khoảng 2 tấn. Riêng với gà và giun quế, Lai cung cấp giống cho nhiều người có nhu cầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Lai cho biết tổng nguồn vốn đầu tư vào trang trại khoảng 3 tỷ đồng, đến nay đã thu hồi vốn. Nhận thấy mô hình hiệu quả, nhiều người ở các huyện lân cận như Triệu Sơn, Như Thanh, Như Xuân đã đến học tập, Lai cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi cho họ.

Gà ăn giun quế, giun quế ăn phân gà, phân giun lại trồng dưa

Hiện trang trại tổng hợp mỗi năm cho doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, trừ chi phí, Lai bỏ túi chừng 200 triệu đồng. Từ sự tiên phong của Lai, trên địa bàn xã Luận Thành cũng đã có thêm một số hộ chăn nuôi gà khác. Để liên kết các hộ, Lai đã thành lập hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp, bảo vệ quyền lợi cho các thành viên.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, Lai nói: “Khó khăn lớn nhất với thanh niên hiện nay là thiếu vốn. Việc tiếp cận các nguồn vốn với thanh niên hiện nay vẫn rất khó, thủ tục phức tạp. Ngay bản thân tôi cũng từng có lúc nản lòng muốn buông xuôi vì thiếu vốn. Tuy nhiên, khi có được vốn, điều quan trọng hơn nữa đó vẫn là phải có hướng đi đúng đắn, sự đam mê, kiên trì thì mới có được thành công”.

Về dự định sắp tới, Lai cho biết, sẽ đầu tư thêm 3.000m2 nhà lưới để trồng dưa, trồng các loại rau, củ quả sạch. Không những vậy, anh còn tích tụ thêm đất để nuôi lươn không bùn.

Nói về mô hình của Lai, ông Lê Hữu Cường, Chủ tịch UBND xã Luận Thành cho biết: Vừa qua, anh Lai đã trở thành Bí thư Đoàn xã. Không chỉ năng nổ trong các phong trào của thanh niên, Lai còn làm kinh tế giỏi.

"Mô hình của anh được Trung ương đoàn đánh giá cao, vừa qua được đi nhận giải thưởng Lương Định Của. Trang trại của Lai là mô hình điển hình, được đông đảo thanh niên trong xã và các xã bạn đến tham quan, có sức lan tỏa trong thanh niên", ông Cường nhận định.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến