Dòng sự kiện:
Giấc mơ làm bác sĩ quân y đến gần với nam sinh bản nghèo vùng biên viễn xứ Thanh
27/07/2017 10:01:14
Vượt lên hoàn cảnh, nhờ nỗ lực hết mình, cậu nam sinh người dân tộc Thái ở vùng biên viễn xứ Thanh đang gần chạm tới giấc mơ trở thành bác sĩ quân y của mình.

Điểm sáng của bản nghèo 

Hà Văn Phòng, chàng trai 18 tuổi là cựu học sinh lớp 12A, trường THPT huyện Mường Lát, một huyện miền núi giáp biên giới với Lào cách thành phố Thanh Hóa gần 300km về phía tây.

Những ngày này, ngôi làng nghèo mang tên bản Lát, xã Tam Chung trở nên rộn ràng hơn, ai ai cũng mừng cho cậu học trò Hà Văn Phòng. Trong suốt 12 năm đi học, chưa năm nào Phòng không đạt danh hiệu học sinh giỏi, luôn là lớp trưởng gương mẫu trong lối sống và dẫn đầu trong phong trào học tập.

Trong kì thi THPT Quốc gia 2017 vừa qua, Phòng đã xuất sắc đạt tổng số điểm 29,65 ở khối B. Với điểm số đáng nể, Phòng trở thành điểm sáng đầu tiên và duy nhất của bản nghèo vùng biên viễn này khi trước đây, chưa từng có ai đạt được thành tích cao như vậy.

 Với Phòng, học vấn là con đường duy nhất mang lại hi vọng thoát nghèo

Sinh ra và lớn lên trong gia cảnh nghèo khó, ngôi nhà sàn đơn sơ của gia đình Phòng nằm chênh vênh bên thượng nguồn sông Mã, hầu như mọi thứ ở trong ngôi nhà đều mộc mạc, gần gũi với núi rừng.

Ở nơi Phòng sinh sống, cái nghèo khó còn đeo bám quanh năm, nỗi lo cơm áo đè nặng lên vai khiến nhiều người phải bỏ dở con đường tìm con chữ và giấc mơ thành đạt cũng vì thế trở nên rất xa xôi. Dù vậy, với riêng chàng trai người Thái này, lớn lên bằng củ sắn, củ khoai, bằng những nắm rau rừng hái vội bên bờ suối càng khiến cậu quyết tâm vươn lên khẳng định bản thân bằng con đường học tập.

 Thức ăn hàng ngày chủ yếu của Phòng chỉ có rau rừng

Với gương mặt thư sinh, hiền lành, nói chuyện lễ phép, chàng trai này luôn gây được thiện cảm với người đối diện. Phòng chia sẻ, từ nhỏ em đã luôn thích học, không ai trong gia đình định hướng hay chỉ bảo việc học, vì bố em không biết chữ. Em tự nghiên cứu sách vở, tự tìm tòi, bài nào khó hiểu thì hỏi thầy cô ở trường. Cứ như thế, suốt 12 năm đèn sách, chưa khi nào khiến thầy cô và gia đình thất vọng.

Phòng ấp ủ ước mơ làm bác sĩ, em cho biết: “Em mong muốn vào Học viện Quân y, bởi vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nếu em vào học trường này thì sẽ đỡ gánh nặng cho gia đình. Ngoài ra, nếu không được, em cũng đã nộp hồ sơ vào trường Đại học Y Hà Nội, ĐH Y Thái Bình, Y dược Thái Nguyên”.

Quyết tâm thoát nghèo nhờ con chữ

Kinh tế khó khăn, chủ yếu sống bằng nương rẫy và làm ruộng bậc thang, gia đình Phòng trước đây thuộc hộ nghèo, nhưng mấy năm gần đây chính quyền xét vào hộ cận nghèo do hoàn cảnh khá hơn trước.

 Phần lớn thời gian, Phòng chỉ ở nhà một mình và tự chăm sóc bản thân

Gia đình Phòng có 2 anh em, hiện người anh trai sinh năm 1997 đang đi nghĩa vụ quân sự, còn bố mẹ Phòng ở trong rẫy cách nhà 7- 8km để làm nương, trồng sắn, trồng suối. “Vì bố mẹ không hiểu nhiều về chuyện học tập và nghề nghiệp nên mọi thứ đều do em tự quyết định, bố mẹ luôn ủng hộ, động viên về mặt tinh thần cho em”, Phòng chia sẻ.

Khi các bạn cùng trang lứa nhiều người lần lượt bỏ dở việc học để giúp đỡ gia đình làm việc, kiếm kế mưu sinh, thì Phòng luôn kiên định với con đường của mình. Cậu tâm niệm, chỉ có con đường học vấn mới có hi vọng để thoát cảnh nghèo khó.

Vì bố mẹ bận việc nương rẫy nên chủ yếu Phòng ở nhà một mình, nhà cách trường hơn cây số nên em đi bộ đến trường. Sau buổi tan trường, em về nhóm củi để nấu cơm. Ngày 2 buổi đi học cứ đều đặn như thế. Thức ăn hàng ngày của em chủ yếu là rau rừng do em tự hái. Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp, Phòng không còn thời gian chăm sóc cho bản thân nên em nhờ chú thím gần nhà giúp đỡ chuyện cơm nước.

Nói về bí quyết học tập, Phòng cho hay, em không có bí quyết gì đặc biệt, ngoài việc luôn chú tâm nghe thầy cô giảng trên lớp, tự tìm tòi nghiên cứu sách vở trên thư viện. Môn học em yêu thích nhất là Sinh học, ngoài ra em học đều tất cả các môn.

Bày tỏ niềm tự hào về thành tích của cậu học trò, thầy Lê Văn Tùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A của Phòng cho hay: "Hà Văn Phòng là một học sinh xuất sắc của trường, luôn nổi bật trong các phong trào. Phòng là học sinh đầu tiên của trường đạt thành tích cao như vậy, em đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ học trò sau của trường noi theo".

Lương Thị
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến