Dòng sự kiện:
Giấc mơ về một cây cầu nối đôi bờ sông Ngàn Phố
17/08/2017 13:35:26
Cầu Hải Thượng Lãn Ông - Chiếc cầu nối đôi bờ Bắc - Nam dòng sông Ngàn Phố là niềm mơ ước của hàng vạn hộ dân tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sắp được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Người dân còn nhiều khúc mắc

Ước mơ bao năm nay của người dân thuộc các xã Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Lâm, Sơn Diệm... ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) là có cây cầu kiên cố bắc qua con sông Ngàn Phố để việc đi lại được thuận tiện, đặc biệt giúp họ chấm dứt tình trạng bị cô lập khi nước sông Ngàn Phố dâng cao trong mùa mưa bão.

Và giờ đây, ước mơ đó đã dần trở thành hiện thực khi cầu Hải Thượng Lãn Ông sắp được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cây cầu ra đời sẽ nối khu di tích Hải Thượng Lãn Ông với cửa ngõ khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Giấc mơ về một cây cầu nối đôi bờ Bắc - Nam dòng sông Ngàn Phố của người dân huyện Huong Sơn đã thành hiện thực

Người dân mong muốn sớm được Nhà nước đầu tư xây dựng cây cầu nối đôi bờ Bắc - Nam dòng sông Ngàn Phố. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, khó khăn về giao thông của các xã luôn là vấn đề được cấp ủy, chính quyền cũng như người dân địa phương đưa ra. 

Sau nhiều lần UBND huyện Hương Sơn đã đề xuất lên UBND tỉnh Hà Tĩnh, bộ Giao thông Vận tải, cuối cùng dự án về cây cầu Hải Thượng Lãn Ông đã được phê duyệt và tiến hành khởi công xây dựng trong niềm vui, phấn khởi của bà con nhân dân lẫn chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung về ngân sách, dự án cây cầu này đã phải chia ra nhiều giai đoạn thi công, dẫn đến chế độ giải phóng mặt bằng (GPMB) của các hộ dân có sự khác nhau. Chính quyền đã cố gắng vận động, giải thích nhưng một số hộ dân vẫn nghi ngờ về sự minh bạch, về quyền lợi chính đáng của mình.

Sắp tới, khi mùa mưa bão người dân nơi đây sẽ không còn lo lắng bị cô lập nữa

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án về cây cầu Hải Thượng Lãn Ông là nỗ lực rất lớn của lãnh đạo huyện Hương Sơn, của cả những người dân trong vùng hưởng lợi. Cây cầu ra đời mang lại lợi ích trực tiếp cho chính người dân sinh sống 2 bên.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án, những hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng không được đền bù GPMB mà phải hiến đất để thực hiện. Trong khi đó, ở giai đoạn 3, những hộ dân khác trong vùng giải tỏa lại được chủ đầu tư chi trả tiền bồi thường GPMB. Điều này khiến những người dân đã hiến đất để thực hiện dự án trước đó bức xúc.

“Gia đình tôi có hơn 1.600m2 đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp, thế nhưng chủ đầu tư chỉ đền bù cho hơn 1.000m2 và tính theo giá 120.000/m2 là không đúng với giá trị đất được bồi thường. Chúng tôi muốn chủ đầu tư thu hồi đất của bà con thực hiện dự án thì phải tái định cư, cấp cho gia đình tôi 1 mảnh đất tương tự ở nơi khác để tiếp tục sinh sống và sản xuất”, bà Nguyễn Thị Ái, trú tại thôn Sông Con, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn cho hay.

Bà Bùi Thị Sen lo lắng: “Gia đình chúng tôi đã được chủ đầu tư đền bù đất tái định cư, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dù đã nhiều lần đề xuất với UBND huyện nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời”.

Ngoài ra, ông Dương Văn Hồng thắc mắc: "Gia đình tôi nằm trong khu vực cầu Hải Thượng Lãn Ông nên rất bất an, nhưng không hiểu sao lại không nằm trong diện được di dời".

Mong bà con chia sẻ với chính quyền

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn.

Ông Thọ cho biết, dự án đường vào trung tâm xã Sơn Quang có quy mô xây dựng 4,63km đường giao thông cấp IV miền núi và 3 công trình cầu trên tuyến (cầu Hải Thượng Lãn Ông, cầu Trọt Quanh, cầu Sông Con). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 148 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng gần 2,3 tỷ đồng; từ nguồn vốn xin trái phiếu chính phủ và chủ đầu tư huy động các nguồn hợp pháp khác.

Theo ông Thọ, quá trình triển khai, dự án không huy động được nguồn vốn trái phiếu chính phủ mà chỉ huy động được phần vốn ngân sách tỉnh. Vì thế, UBND huyện Hương Sơn đã phải phân kỳ 3 giai đoạn thực hiện, với sự thống nhất của chính quyền địa phương trong việc chịu trách nhiệm huy động nội lực để thực hiện GPMB.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, không bố trí đủ nguồn vốn nên UBND xã Sơn Quang và UBND huyện Hương Sơn đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng hưởng lợi hiến đất, hiến cây để bàn giao mặt bằng thi công. Được nhân dân ủng hộ nên giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án đã cơ bản hoàn thành 3,7km đường và 2 cây cầu (cầu Trọt Quanh và cầu Sông Con) đã đưa vào khai thác, sử dụng.

Theo lời ông Thọ, giai đoạn 3 thực hiện gói thầu số 04.XL cầu Hải Thượng Lãn Ông do thiếu vốn nên phải kéo dài thời gian. Để điều chỉnh giá phù hợp với thời điểm thi công, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án với giá trị sau điều chỉnh là gần 173 tỷ đồng.

Tuy nhiên, để triển khai gói thầu này phải thu hồi hết diện tích đất đã giao của các hộ dân. Việc huy động nội lực địa phương kết hợp vận động nhân dân GPMB không thể thực hiện được. Vì vậy, UBND huyện Hương Sơn đã chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng; quá trình thực hiện đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Về việc 3 hộ dân ở gần khu vực cầu Hải Thượng Lãn Ông không thuộc diện di dời, Ngoài ra, ông Thọ cho hay bởi 2 bên cầu đã được bố trí hệ thống an toàn giao thông theo quy định nên không thể nguy hiểm đến tính mạng, tài sản các hộ dân trong khu vực phản ánh. Mặt khác, xét thấy công trình và tài sản của các hộ không ảnh hưởng đến an toàn đường bộ nên không bắt buộc phải di dời.

Nội dung trên cũng được UBND huyện Hương Sơn nêu rõ tại Công văn số 398/UBND-BQLDA ngày 25/5/2017, trả lời người dân về những thắc mắc liên quan đến dự án.

“Chúng tôi rất hiểu những băn khoăn, lo lắng của bà con. Tuy nhiên, với vai trò là chủ đầu tư, UBND huyện mong muốn bà con nhân dân hết sức chia sẻ những khó khăn với chính quyền địa phương. Trong quá trình thực hiện dự án, ngân sách địa phương rất khó khăn, hạn hẹp nên đã phải kêu gọi bà con cùng hiến đất, thực hiện dự án.

Mọi quyền lợi liên quan của bà con sẽ được chính quyền giải quyết đảm bảo hợp tình, hợp lý. Đây là một dự án mà người dân là đối tượng trực tiếp hưởng lợi. Vì vậy, chúng tôi mong sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía bà con nhân dân, để dự án sớm được hoàn thành”, ông Nguyễn Quang Thọ bày tỏ.

Phi Long - Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến