Dòng sự kiện:
Giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
01/11/2018 12:00:20
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua NHNN đã ban hành 10 thông tư để chỉ đạo, đồg thời đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ...

Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Trong buổi sáng, các "Tư lệnh" ngành đã lần lượt trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về các vấn đề: Giải pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng; xử lý tình trạng làm giả bệnh án tâm thần để trốn tội; quản lý thị trường tiền tệ; áp dụng trần lãi suất; phát triển thanh toán điện tử liên ngân hàng; xử lý sim rác; xử lý tro xỉ các nhà máy nhiệt điện; giải pháp khắc phục tình trạng lãng phí sách giáo khoa; giải quyết vấn đề vệ sinh trường học; xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, xây dựng các công trình ứng phó biến đổi khí hậu; cơ chế thu hút nhân tài...

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Đình Cúc về giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, để khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã áp dụng các giải pháp như, ban hành 10 thông tư để chỉ đạo tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn, tiêu chuẩn cơ sở QR-code trong thanh toán tại Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đến cuối tháng 8 năm nay, số máy POS đã tăng hơn 23% so với cuối năm 2016. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng được đảm bảo an toàn, số lượng và giá trị giao dịch 8 tháng đầu năm đã tăng tương ứng 28% và 30% so với cùng kỳ 2017.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, các giao dịch thực hiện qua các phương thức thanh toán mới đã tăng trưởng mạnh. Cụ thể 8 tháng đầu năm thanh toán qua Internet tăng 48% về số lượng và 27,7% về giá trị so với 2017; thanh toán qua điện thoại di động cũng tăng mạnh. Trong khu vực công, thanh toán không dùng tiền mặt được mở rộng.

Đến cuối tháng 8/2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã kết nối với hệ thống nộp thuế tại 63 kho bạc tỉnh thành phố. NHNN cũng đẩy mạnh truyền thông, vừa qua đã kết hợp với VTV thực hiện chương trình Tiền khéo tiền khôn để tuyên truyền người dân đẩy mạnh sử dụng hình thức thanh toán tiên tiến này.

Trước đó, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều ngày 31/10, trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Thu Hằng (Hòa Bình) về giải pháp của Bộ Tài chính như thế nào khi tình trạng kinh doanh không xuất hóa đơn VAT vẫn phổ biến, dẫn tới người tiêu dùng chịu thiệt, Nhà nước thất thu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ đã cùng cơ quan công an phát hiện không ít vụ việc cá nhân lập doanh nghiệp ma, lợi dụng buôn bán hoá đơn; ngoài ra còn tình trạng bán hàng không xuất hoá đơn, kê khai, nộp thuế.

"Nền kinh tế sử dụng quá nhiều tiền mặt, vì thế phải đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt hơn nữa, sẽ góp phần đẩy lùi thực trạng này", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến