Dòng sự kiện:
Giám đốc Herbalife 'dính' nghi án biển thủ công quỹ tại Brazil
14/11/2014 12:58:02
ANTT.VN - Giám đốc của công ty dinh dưỡng Herbalife, ông Pedro Cardoso đang nằm trong số 12 người bị cáo buộc trong một vụ biển thủ công quỹ tại Brazil. Điều này chưa bao giờ được tiết lộ trong những thông báo chính thức của Herbalife.
 Tin liên quan

Ông Cardoso, thành viên đương nhiệm của hội đồng quản trị công ty Herbalife đã bị cáo buộc  rửa tiền vào năm 2008 và tham gia vào một phi vụ biển thủ công quỹ trước đó gần chục năm. Số tiền ước tính hơn 10 triệu đô la Mỹ.

Ông Pedro Cardoso

Theo những tài liệu của tòa án, ông Jose Carlo Gratz chủ tịch của cơ quan lập pháp Espirito Santo đã cầm đầu phi vụ này. Cụ thể quan chức này đã biển thủ công quỹ bằng cách ngụy trang dưới dạng tiền tài trợ cho các trung tâm cộng đồng, trường học và bệnh viên. Thực tế, số tiền đó đã được sử dụng để chi trả cho các sự kiện tư hữu chứ không mang lại lợi ích cộng đồng nào.

Bên nguyên cũng cho biết ông Cardoso có dính líu đến vụ phi pháp trên bởi một công ty do ông là thành viên hội đồng cổ đông đã nhận 6000 real có chữ ký của ông Gratz vào năm 1999.

Phiên tòa hình sự thứ 8 tại Vitoria, Brazil đã ra lệnh gửi trát đòi hầu tòa cho ông Pedro từ năm 2010 nhưng việc này chưa được thực hiện và vụ án vẫn chưa được thụ lý.

Theo luật của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), công ty này phải công bố tất các tài liệu liên quan đến kiện tụng mà có thể ảnh hưởng đến sự liêm chính của giám đốc. Herbalife đã không công bố thông tin về vụ kiện của ông Pedro cho công chúng trong khi theo những thông báo ủy quyền được lưu trữ thì ông Cardoso đã gia nhập đội ngũ lãnh đạo của công ty này từ năm 2009.

Phát biểu về việc này, ông Cardoso cho biết đó là vụ kiện mang tính cá nhân từ năm 1998, lúc mà ông vẫn chưa làm việc tại Herbalife và ông cũng không để ý rằng mình bị dính líu trong vụ kiện. Cụ thể ông cho biết: “tôi không nhận được thông báo chính thức nào liên quan đến vụ kiện đó cả”.

Nếu bị kết án, ông Cardoso có thể phải lĩnh mức án đến 10 năm tù giam.

Herbalife đã trở thành công ty bị soi xét nhiều nhất sau khi hai nhà đầu tư tỉ phú William Ackman và Carl Icahn “đánh úp” công ty này với hàng loạt cáo buộc về mô hình kinh doanh của công ty và đưa ra những tiên tri đầy tiêu cực về tương lai của tập đoàn này.

Cổ phiếu của Herbalife đã tuột dốc 51% trong năm nay với một mức lợi nhuận thấp hơn mong đợi.

Tú Anh (theo Reuters)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến