Phí vận tải Việt Nam cao gấp 3 lần Hàn Quốc
14/11/2014 10:43:39
ANTT.VN – Chiều 13/11, Bộ GTVT đã tổ chức buổi toạ đàm về giá cước vận tải tại Việt Nam để bàn luận tìm phương án giải quyết trước tình trạng cước vận tải vẫn còn quá cao so với thu nhập của người dân, mặc dù xăng đã 9 lần giảm giá.

Tin liên quan

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa ra những số liệu và nhận định bất ngờ, giá cước vận tải ở Việt Nam về mức giá thì không cao, trung bình là 0,148 USD/tấn/km so với mức 0,766 USD/tấn/km tại Hàn Quốc thì vẫn thuộc diện thấp.

Tuy nhiên cước phí vận tải hàng hóa trên thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 0,012 % trong khi Hàn Quốc chỉ là 0,04%, tức theo thu nhập bình quân cước phí vận tải của Việt Nam cao gấp 3 lần của Hàn Quốc.

Ông Hùng dẫn ra nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, tổng chi phí vận tải của Việt Nam là khoảng 11,8% GDP theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới trong khi đó của Mỹ vào khoảng dưới 4,5%, Singapore vào khoảng 4,8%, của EU khoảng 5,8% và của Nhật khoảng 6%.

Cũng theo ông Hùng nhận định, nước ta còn nghèo nhưng chi phí vận tải lại quá cao. Nếu giảm được chi phí vận tải sẽ bớt gánh nặng cho sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội”. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay, mặc dù giá xăng dầu đã trải qua 9 lần giảm giá nhưng giá cước vận tải thì vẫn đủng đỉnh, chỉ giảm nhỏ giọt ở vài doanh nghiệp.

Cước vận tải Việt Nam cao gấp 3 lần Hàn Quốc. (Ảnh minh hoạ)

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vận tải cho hay nếu giá xăng dầu giảm nhưng giá cước vận tải không hạ nhiệt thì các mặt hàng khác sẽ không giảm; chính sách bình ổn thị trường qua giá xăng không còn hiệu quả. Thông tin được bà Hiền đưa ra cho thấy, các DN vận tải đang bắt đầu giảm giá cước nhưng mức giảm nhỏ giọt hoặc ở mức “hứa” sẽ hạ thấp.

Trong khi đó, theo tính toán được ông Khuất Việt Hùng nêu ra cho thấy, từ đầu năm đến nay, giá xăng giảm trung bình 1,2%/tháng; dầu giảm 1,5%/tháng và vận tải có thể giờ ở mức giảm 5,6 - 8%.

Cùng tham gia tại buổi tọa đàm, đại diện Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho hay, theo thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/12 tới đây, nhiều cơ chế được ban hành để DN vận tải có thể dễ dàng quyết định giá cước vận tải như nếu muốn giao động trên dưới 3% không phải khai báo; giảm đầu mối khai báo từ 3 xuống còn 1, có thể khai báo qua internet.

Tại thời điểm này, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã “lệnh” cho các DN vận tải giảm giá cước. Ngoài ra, hai cơ quan này sẽ tiến hành thanh, kiểm tra việc kê khai giá của các DN vận tải. Việc kiểm tra kê khai giá này không thể trực tiếp ép các DN vận tải hạ giá cước nhưng sẽ làm minh bạch các khoản kê khai; qua đó có thể phát hiện các khoản kê khai thiếu, hoặc khống và phát hiện ra DN vận tải trốn thuế để truy thu..

Khi nói về chưa thực hiện điều chỉnh giá cước trong đợt giảm xăng dầu kỷ lục này, ông Lê Triều Thanh, Phó tổng Giám đốc Vinalines cho biết, cước vận tải công ty chủ yếu theo tăng giảm theo cung cầu.

"Giá xăng dầu nhiều khi tăng mà giá cước chúng tôi vẫn giảm và từ đầu nay, giá cước của Vinalines giảm khá nhiều rồi", ông Thanh cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thì doanh nghiệp không phải không giảm mà chưa giảm và cũng không thể giảm đồng loạt được.

"Doanh nghiệp vẫn lừng khừng chưa giảm giá cước vận tải, tôi cho rằng đó là do giá xăng dầu thay đổi quá nhiều, mỗi lần giảm lại nhỏ giọt. Tôi nhất trí giảm nhưng không thể giảm ngay tức khắc được. Phải tính toán lại chi phí, nhiêu khê lắm", ông Thanh chia sẻ.

Hiện tượng giá xăng, dầu giảm, còn cước vận tải vẫn đủng đỉnh vẫn đang là một vấn đề cấp bách mà Nhà nước hầu như không thể xử lý. Giá cước vận tải ở Việt Nam tưởng rẻ nhưng tính trên thu nhập bình quân, hóa ra người Việt đang phải trả tiền cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa vào diện cao nhất thế giới.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến