Dòng sự kiện:
Giám đốc Tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu được tự do rời Canada
25/09/2021 07:43:35
Theo Bộ Tư pháp Canada, Bộ Tư pháp Mỹ đã rút lại yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei, do đó bà được tự do rời khỏi Canada.

Bà Mạnh Vãn Châu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thông báo của Bộ Tư pháp Canada ngày 24/9 cho biết bộ này đã thông báo cho tòa án về việc Bộ Tư pháp Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - về Mỹ. Do đó, không có cơ sở để tiếp tục thủ tục dẫn độ và bà Mạnh Vãn Châu được tự do rời khỏi Canada.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi bà Mạnh Vãn Châu đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với Bộ Tư pháp Mỹ, cho phép bà trở lại Trung Quốc sau gần 3 năm bị giữ ở Canada.

Diễn biến này có thể đánh dấu giai đoạn mới trong mối quan hệ căng thẳng giữa Canada với Trung Quốc.

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái của tỷ phú sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt tại sân bay Vancouver ngày 1/12/2018, khi bà quá cảnh để chuẩn bị đến Argentina tham dự một hội nghị.

Bà bị phía Mỹ cáo buộc nói dối về quyền kiểm soát của Huawei đối với một công ty có hoạt động kinh doanh ở Iran, khiến ngân hàng HSBC có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Nhà Trắng đối với Iran.

Vài ngày sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ, Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig với cáo buộc hoạt động gián điệp. Ông Spavor bị kết án 11 năm tù, trong khi ông Kovrig chưa bị kết án.

Trong tuyên bố hồi trung tuần tháng Tám vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đánh giá "phán quyết của tòa án Trung Quốc đối với công dân Spavor là hoàn toàn không thể chấp nhận được và không công bằng”.

Tác giả: Hương Giang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến