Dòng sự kiện:
Giám đốc trung tâm đăng kiểm 'ngã ngựa' từng quả quyết luôn 'đúng quy định'
19/02/2023 10:44:14
Trước khi bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm TT-Huế Đào Hữu Long chỉ đạo cấp dưới phải làm đúng quy trình, quy định trong đăng kiểm nếu không sẽ xử lý kỷ luật.

Ngày 16/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đào Hữu Long - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tỉnh TT-Huế và 2 Phó giám đốc gồm ông Trần Hưng Huy và ông Dương Phúc Thiện.

Công an khám xét Trung tâm đăng kiểm tỉnh TT-Huế. Ảnh: Công an cung cấp

Ông Đào Hữu Long và thuộc cấp bị bắt giữ để điều tra về hành vi nhận hối lộ trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2018 đến đầu năm 2023, các đối tượng trên đã có hành vi nhận tiền của nhiều chủ phương tiện xe cơ giới để hợp thức hóa hồ sơ cải tạo xe ô tô... 

Đồng thời, các đối tượng đã nhận hối lộ để cấp giấy phép chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dù các phương tiện không bảo đảm quy định.

Cơ quan công an xác định, trong giai đoạn từ năm 2018 đến đầu 2023, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm TT-Huế nhận hối lộ trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, chiều 13/2, Công an tỉnh TT-Huế đã đồng loạt khám xét khẩn cấp 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới là 75-01S và 75-02S (Sở GTVT tỉnh TT-Huế).

Sau nhiều giờ khám xét, lực lượng chức năng đã niêm phong, thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu, chứng cứ liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng tại các trung tâm này.

Kỷ luật cấp dưới nếu làm sai quy định

Việc ông Long cùng thuộc cấp bị khởi tố, bắt tạm giam có lẽ không làm dư luận bất ngờ bởi thời gian vừa qua, quá trình điều tra những sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, lực lượng công an cũng đã bắt tạm giam 2 cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm và khoảng 300 đối tượng liên quan.

Trước khi bị bắt giữ, ông Đào Hữu Long (bên phải) từng khẳng định luôn chỉ đạo cấp dưới làm đúng quy trình, quy định khi đăng kiểm phương tiện. Ảnh: Công an cung cấp

Đáng chú ý, trước thời điểm bị bắt giữ, ông Đào Hữu Long – Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tỉnh TT-Huế từng khẳng định, ông luôn chỉ đạo cấp dưới phải làm đúng quy trình, quy định khi đăng kiểm, nếu không sẽ xử lý kỷ luật.

Cụ thể, chia sẻ với báo chí vào đầu năm 2023, ông Long nói rằng, kể từ tháng 8/2022 đến đầu năm 2023, lực lượng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh TT-Huế liên tục đến làm việc với ông để nắm tất cả các vấn đề liên quan đến đăng kiểm. 

Đầu tiên là vấn đề chống xe chở quá tải. Tất cả các xe ben (xe tải tự đỗ - PV) trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an đều yêu cầu trung tâm đăng kiểm cung cấp danh sách, địa chỉ, số điện thoại phương tiện. 

Các Trung tâm đăng kiểm tỉnh TT-Huế 'cửa đóng, then cài' sau khi các lãnh đạo bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: NV

Bên cạnh đó, công an cũng lấy danh sách, số điện thoại, chức vụ các đăng kiểm viên, nhân viên… của trung tâm để phục vụ công tác điều tra xem có làm nhẹ lỗi trong đăng kiểm hay không, có móc nối, bảo kê, thông qua “cò” không.

“Vấn đề này từ lâu tôi đã quán triệt với anh em rồi. Một là anh em chọn móc nối với garage (cơ sở sửa chữa ô tô - PV) hay là chọn trung tâm đăng kiểm? 

Nếu chọn garage là họ nói cái gì các anh phải nghe theo. Mình bị họ chỉ đạo, xe vào đăng kiểm sớm hay muộn đều do họ sắp xếp... 

Còn chọn đăng kiểm là phải làm đúng quy trình, quy định nếu không tôi sẽ kỷ luật. 

Nếu chọn garage thì về nhà chọn luôn chứ không làm đăng kiểm nữa” – ông Long nói.

Được biết, Trung tâm đăng kiểm 75.01S và 75.02S là cơ sở đăng kiểm cấp 2, mỗi cơ sở có một dây chuyền, công suất kiểm định 70 xe/ngày. Sau khi ông Long và thuộc cấp bị bắt giữ, hiện các trung tâm này đang tạm dừng hoạt động.

 Tác giả: Quang Thành

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến