Dòng sự kiện:
Yêu cầu trạm đăng kiểm ở Hà Nội dừng ngay việc bắt chủ xe ký cam kết
18/02/2023 14:51:14
Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) đã yêu cầu trung tâm 29-25D dẹp ngay việc bắt chủ xe ký vào bản cam kết trước khi kiểm tra khí thải.

Trao đổi với Zing sáng 18/2, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đơn vị đã liên hệ với trung tâm đăng kiểm 29-25D (Cầu Giấy, Hà Nội) để xác minh phản ánh của báo chí.

Qua trao đổi, trung tâm 29-25D thừa nhận đơn vị của mình đã ban hành mẫu giấy cam kết và yêu cầu khách hàng phải ký xác nhận trước khi kiểm định ký thải.

Trung tâm đăng kiểm 29-25D nằm trên đường Trần Vỹ, nơi yêu cầu tài xế ký giấy cam kết trước khi kiểm định khí thải. Ảnh: Ngọc Tân.

"Họ nêu lý do là lo ngại xe cũ, không đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là xe động cơ dầu diesel khi kiểm tra khí thải có thể dẫn đến hư hỏng", vị đại diện chia sẻ.

Về mặt chuyên môn, lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới ghi nhận lo ngại của trung tâm đăng kiểm, đồng thời khẳng định nếu động cơ xe bị hỏng trong quá trình đo khí thải thì chứng tỏ động cơ đó không đạt yêu cầu.

Tuy nhiên, ở góc độ quản lý Nhà nước, Phòng Kiểm định xe cơ giới yêu cầu trung tâm phải dẹp bỏ ngay việc bắt khách hàng ký cam kết vì điều này không có trong quy định.

Mẫu giấy cam kết được trung tâm đăng kiểm 29-25D phát hành. Ảnh: NVCC.

Kiểm định chất lượng khí thải là bước kiểm tra cuối cùng trong quy trình đăng kiểm ôtô. Để thực hiện quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (pô) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài.

Ở bước này, các đăng kiểm viên thường đạp thốc ga để động cơ đạt đến ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất, nhưng cách làm này đồng thời tiểm ẩn nguy cơ hư hỏng động cơ.

Trao đổi với Zing, một kỹ sư có 30 năm vận hành trạm bảo dưỡng ôtô tại Hà Nội cho biết động cơ xe có thể gặp hư hỏng trong quá trình tăng ga để kiểm tra khí thải. Nếu không được kiểm tra kỹ càng trước khi đưa vào dây chuyền đăng kiểm, động cơ có thể bị cháy do dầu xe cạn, nước làm mát bị sôi...

Sáng 17/2, ông Phạm Văn Trường, chủ nhân chiếc xe bán tải hiệu Mitsubishi Triton, mang xe đến trung tâm 29-25D trên đường Trần Vỹ để đăng kiểm lần 3 (xe mua mới năm 2020).

Khi đến công đoạn kiểm tra khí thải, nhân viên của trạm đưa ra một tờ giấy cam kết và yêu cầu chủ xe ký xác nhận. Tờ giấy nêu rõ "Trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sự cố kỹ thuật do động cơ và hệ thống liên quan thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cố đó".

Ông Trường phản đối vì cho rằng việc đòi hỏi cam kết này của trung tâm đăng kiểm là vô lý và trái quy định. Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm khẳng định đây là "quy định" và chủ xe buộc phải phải ký xác nhận thì họ mới tiến hành kiểm tra khí thải.

Tác giả: Ngọc Tân

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến