Dòng sự kiện:
Giám đốc 'vẽ' dự án, lừa tuyển cộng tác viên để chiếm đoạt tiền tỷ
31/03/2022 11:15:04
Phạm Văn Đảng "vẽ" các dự án với danh nghĩa công ty của mình là chủ đầu tư, tuyển cộng tác viên theo mô hình đa cấp, chiếm đoạt tiền tỷ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa khởi tố, bắt tạm giam Phạm Văn Đảng (SN 1991, ở Vũ Thư, Thái Bình) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Phạm Văn Đảng (Ảnh: Công an Hà Nội).

Theo điều tra ban đầu, năm 2016, Phạm Văn Đảng thành lập Công ty TNHH thiết kế 3D Vietek (Công ty Vietek, thuê trụ sở tại tòa nhà 101 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội), thuê người đứng tên giám đốc nhưng mọi hoạt động của công ty do Phạm Văn Đảng điều hành, thực chất là tạo vỏ bọc để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù công ty không đăng ký hoạt động kinh doanh đa cấp nhưng Phạm Văn Đảng đã nghĩ ra một hình thức hoạt động đa cấp biến tướng mới dưới vỏ bọc tuyển cộng tác viên môi giới bất động sản do Công ty Vietek là chủ đầu tư hoặc tham gia góp vốn, liên kết, hoặc đã mua số lượng lớn căn hộ tại dự án đó.

Khi tham gia, cộng tác viên phải mua mã môi giới sản phẩm với giá 3 triệu đồng/mã, mỗi người được quyền mua từ 1-20 mã. Sau khi nộp tiền, cộng tác viên ngay lập tức được Công ty Vietek trả lãi là 10% tiền nộp, sau đó đi mời người khác tham gia để ăn tiền hoa hồng. Càng giới thiệu được nhiều người tham gia, cộng tác viên càng được nhiều tiền thưởng, giống như mô hình đa cấp.

Để cộng tác viên tin tưởng các dự án bất động sản mà Công ty Vietek tham gia là có thật, Phạm Văn Đảng phát cho mỗi cộng tác viên một cuốn catalog in hình các dự án bất động sản hấp dẫn, trong đó in nội dung Công ty Vietek là chủ đầu tư hoặc tham gia đầu tư.

Tin tưởng thông tin do Phạm Văn Đảng đưa ra, nhiều người đã ký hợp đồng cộng tác viên môi giới bất động sản với Công ty Vietek và chuyển tiền vào tài khoản công ty. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, từ tháng 11/2016 đến tháng 1/2017, rất nhiều người chuyển tiền với tổng số hơn một tỷ đồng.

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định, các dự án do Công ty Vietek làm chủ đầu tư in trong cuốn catalog mà Phạm Văn Đảng phát cho cộng tác viên là không có thật. Công ty Vietek cũng không hề mua hay liên kết với bất cứ doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản nào, hoặc được phép môi giới sản phẩm tại các dự án bất động sản như Công ty Vietek quảng cáo.

Để phục vụ việc điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đề nghị, những ai đã nộp tiền cho Phạm Văn Đảng hoặc nộp tiền để mua mã cộng tác viên tại Công ty Vietek liên hệ Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hà Nội để giải quyết (gặp điều tra viên Phạm Trung Nghĩa, điện thoại: 036.412.6666; địa chỉ: 54 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Tác giả: Phúc Lâm

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến