Dòng sự kiện:
Giám đốc VIB Thái Nguyên hầu tòa vì cáo buộc chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng
27/06/2016 14:37:19
ANTT.VN – Sáng 27/6/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản ; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra năm 2010-2012 tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) chi nhánh Thái Nguyên – Vụ án Vi Nghĩa Hà giai đoạn 2. Tuy nhiên, do vắng 51/71 người được triệu tập nên phiên tòa đã bị tạm hoãn.

Tin liên quan

Trụ sở VIB Thái Nguyên (ảnh minh họa)

Theo Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an tỉnh Thái Nguyên ký ngày 13/11/2015, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Phan Đình Phùng (VIB Thái Nguyên) Vi Nghĩa Hà (sinh năm 1977, HKTT tại tổ 6, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên) bị kết tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, từ năm 2010-2012, do cần tiền để chi tiêu cá nhân, trả một phần gốc và lãi các khoản vay tại ngân hàng VIB Thái Nguyên, Vi Nghĩa Hà đã đưa tiền cho Ngô Quang Mạnh (sinh năm 1989, lao động tự do, ở Thái Nguyên) mua đất giá rẻ tại Thái Nguyên rồi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên người khác, nhờ họ thế chấp vay tiền tại VIB Phan Đình Phùng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Hà, Mạnh và Hà Văn Thuyết (sinh năm 1990, lao động tự do, ở Thái Nguyên) thiết lập các hồ sơ vay vốn gồm chứng minh thư, hộ khẩu của khách hàng vay, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể, các giấy tờ thể hiện hoạt động kinh doanh..., mặc dù hầu hết những người này không phải là hộ kinh doanh cá thể.

Sau khi hoàn thiện giấy tờ cá nhân khách hàng vay vốn, Hà giao cho nhân viên là Bùi Văn Sỹ, Nguyễn Đình Cường, Hà Thị Thanh Thảo làm biên bản định giá tài sản đảm bảo (nhà, đất) và làm Bản đề xuất tín dụng rồi cùng Hà ký hợp thức hóa các khoản vay đó.

Khi thực hiện giải ngân, quản lý khách hàng giao dịch tín dụng cùng công chứng viên yêu cầu khách hàng ký tên, lăn tay chứng thực hồ sơ giải ngân, mặc dù hầu hết các nạn nhân của Hà (đa số là họ hàng, người quen) đều không ý thức được việc làm của mình.

Bằng thủ đoạn trên, thông qua 12 hồ sơ tín dụng (được xét xử giai đoạn 1) được “dàn dựng”, Vi Nghĩa Hà và đồng bọn đã giải ngân được số tiền hàng chục tỉ đồng. Điều đặc biệt ở chỗ: Vi Nghĩa Hà tự định đoạt sử dụng số tiền trên mà không chi lại phần nào cho đồng phạm, cán bộ tín dụng hay người đứng tên vay vốn.

Tại bản án số 210/2015/HSPT ngày 28/5/2015 Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao xét xử vụ án Vi Nghĩa Hà giai đoạn 1 (xem xét 12 hồ sơ tín dụng giả mạo) đã tuyên nguyên giám đốc phòng giao dịch Vi Nghĩa Hà tù chung thân về 2 tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 280 và 167 Bộ luật Hình sự.

Ngày 27/6, phiên xử vụ án Vi Nghĩa Hà giai đoạn 2 (xem xét 37 hồ sơ tiếp theo) được tổ chức tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, song do vắng mặt 51 trên tổng số 71 người được triệu tập, bao gồm bị cáo Hà Thị Thanh Thảo (đang được tại ngoại do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, lý do con ốm), 50 người là nhân chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên phiên tòa đã bị hoãn.

Được biết, đây là lần thứ 2 phiên xử  vụ án Vi Nghĩa Hà giai đoạn 2 bị hoãn. Lần hoãn thứ nhất do luật sư của bị can yêu cầu do chưa đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ.

Phiên xử sẽ được mở lại vào ngày 25/7 tới – theo thông báo chính thức của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài 49 hồ sơ đã và sẽ được đưa ra xem xét để xét xử, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên còn nhận được đơn đề nghị giải quyết, tài liệu có liên quan đến 46 hồ sơ hợp đồng tín dụng khác (do Vi Nghĩa Hà “vay ké”, là những hồ sơ tín dụng do người khác có GCNQSD đất thế chấp vay vốn tại VIB nhưng không được nhận toàn bộ số tiền giải ngân theo Hợp đồng đã ký mà chỉ nhận một phần theo nhu cầu vay vốn thực tế.

Số tiền vay còn lại Vi Nghĩa Hà đã nhận, chịu trách nhiệm trả lãi, trả gốc theo thỏa thuận với người đứng tên vay.

Tuy nhiên, xét thấy các hồ sơ hợp đồng tín dụng này là tranh chấp về dân sự nên cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã bàn giao cho VIB để giải quyết theo quy định

Minh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến