Tin liên quan
Ngày 28/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 108 để quy định giá tính thuế mới để hướng dẫn Luật bổ sung, sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) thay vì chỉ là giá CIF nhập tại cảng Việt Nam kèm thuế nhập khẩu trước đây. Như vậy, giá thuế TTĐB mới so với cũ sẽ phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng. Ước tính, giá nhiều loại xe sẽ “dâng” thêm 15- 30% so với giá hiện tại.
Tại buổi họp chuyên đề cuối tháng 10, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho hay, với việc thay đổi thuế TTĐB mới theo dự thảo, giá xe con phân khúc động cơ thấp (dưới 2.0) sẽ giảm, thậm chí giảm tới 42%.
Tuy nhiên, lập luận của một cố vấn cấp cao Toyota (hãng xe giữ chức chủ tịch luân phiên VAMA) đã chỉ ra, việc điều chỉnh giảm thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít gần như không có tác động tới thị trường, bởi dòng xe này ở Việt Nam rất ít và chủ yếu phục vụ các hãng vận tải hành khách, taxi. Song, trên thực tế, sự thay đổi này, không chỉ ảnh hưởng đến các nhà nhập khẩu chính hãng, ngay các hãng lắp ráp và sản xuất trong nước thuộc thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cũng bị ảnh hưởng, giá xe sẽ tăng không dưới 30% đối với xe có công suất lớn.
Hàng loạt điều chỉnh thuế khiến xe hơi dưới 2.000 cm3 khó có cửa giảm giá
TTĐB đối với loại xe hơi dung tích xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1/7/2016 (giảm 5%) và 35% từ ngày 1/1/2018.
Loại có dung tích trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 áp dụng thuế suất 40% từ ngày 1/1/2018 (giảm 5%). Loại có dung tích trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 áp dụng thuế suất 55% từ ngày 1/7/2016 (tăng 5%) và 60% từ ngày 1/1/2018.
Đó là đề xuất của Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội góp ý cho dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế.
Trước đó, trong dự thảo chính thức trình Quốc hội, Chính phủ đưa ra lộ trình thuế TTĐB đối với dòng xe dung tích nhỏ như sau: Từ ngày 1/7/2016, thuế suất đối với loại xe đến 1.500 cm3 trở xuống giảm 5% so với hiện hành còn 40%.
Từ ngày 1/1/2018, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000 cm3 giảm còn 30%; loại từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 trở xuống còn 35%; loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giảm 5% còn 40%.
Từ ngày 1/1/2019, thuế suất đối với loại xe dưới 1.000 cm3 giảm còn 20%; loại từ 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 trở xuống còn 25%; loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 còn 30%; loại trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 tăng lên 60%.
Tuy nhiên, mới đây, nội dung trên khi đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị không chia loại xe có dung tích xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống thành các nhóm có dung tích xilanh nhỏ hơn (1.000 cm3).
Đặc biệt không giảm thuế suất thuế TTĐB xuống mức 20% từ năm 2019. Bởi, với mức này sẽ khuyến khích xe nhập khẩu, ảnh hưởng nhất định đến sản xuất ôtô trong nước, công ăn việc làm của người lao động trong ngành công nghiệp ôtô.
Về việc này, Bộ Tài chính xin tiếp thu vì qua thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm 2015 của cơ quan hải quan, số lượng xe có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhập khẩu khoảng 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% tổng lượng xe này tiêu thụ trên thị trường, xe sản xuất trong nước khoảng 1.100 chiếc chiếm tỉ trọng 11%.
Vì vậy, để hạn chế rủi ro xe sản xuất lắp ráp trong nước (phổ biến có dung tích xilanh từ trên 1.000 cm3) chịu tác động kép trước xe nhập khẩu do cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% từ năm 2018, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho tiếp thu, bỏ phân nhóm đối với loại xe có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống.
Như vậy, đối với ôtô có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ không có cơ hội hưởng thuế TTĐB ở mức thấp là 20 - 30% từ năm 2018 và 2019 như đề xuất trước đó của Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình ra Quốc hội.
PV
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy