Dòng sự kiện:
Giảm giao dịch tiền mặt sẽ cải thiện sự hài lòng về phòng chống tham nhũng
26/11/2014 19:45:39
ANTT.VN – Đó là lời chia sẻ của đại diện New ZeaLand trong buổi đối thoại về ghòng chống tham nhũng lần thứ 13, các giải pháp phòng ngựa tham nhũng và thu hồi tài sản.

Tin liên quan



Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN đã chỉ đạo tăng cường hoạt động phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác PCTN năm 2014. Qua thanh tra, giải quyết tố cáo đã phát hiện vi phạm, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 144 vụ, phát hiện, xử lý 54 vụ, 87 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng kiến nghị xử lý trách nhiệm hàng nghìn tập thể, cá nhân; thu hồi tài sản bị thất thoát, sai phạm được phát hiện qua thanh tra đạt 64% về tiền, 80,6% về đất, riêng thu hồi tài sản trong các vụ, việc liên quan đến tham nhũng phát hiện qua hoạt động thanh tra đạt 68,5%.

Nguyễn Đức Kiên tại tòa

Kiểm toán Nhà nước ban hành 163 báo cáo kiểm toán, kiến nghị xử lý tài chính trên 13,6 nghìn tỷ đồng. Năm 2014, các cơ quan tố tụng phát hiện, khởi tố mới 256 vụ/593 bị can tham nhũng, hoàn thành việc xét cử sở thẩm 287 vụ án tham nhũng. Một số vụ án kinh tế, tham nhũng lớn như vụ Nguyễn Đức Kiên, vụ Dương Chí Dũng, Công ty cho thuê tài chính II… được xét xử nghiêm minh có tác dụng răn đe mạnh mẽ, tạo ảnh hưởng tích cực trong xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân.

Những tiến triển trong công tác PCTN thời gian qua tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị và hiệu quả thực thi các giải pháp PCTN của Việt Nam. Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, chứng khoán, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản tiếp tục diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn.

Nguyên nhân thực trạng này, theo Thanh tra Chính phủ, chủ yếu do việc rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở, bất cập của chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực kinh tế - xã hội vẫn còn chậm. Hiệu quả thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn thấp. Việc tự phát hiện tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị còn yếu. Cơ chế bảo vệ và khuyến khích, khen thưởng người tố cáo tham nhũng chưa đủ mạnh. Việc xử lý một số vụ án tham nhũng chưa kịp thời. Thu hồi tài sản tham nhũng hiệu quả thấp. Năm 2014, mặc dù giá trị tài sản thu hồi được trong các vụ án tham nhũng đã tăng lên so với năm 2013 nhưng mới đạt 22,3% so với giá trị tài sản bị thiệt hại do tham nhũng. Việc nâng cao hiệu quả phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng tiếp tục là những thách thức lớn đối với công tác PCTN của Việt Nam.

Ông David Priestley Trưởng ban chỉ đạo Liên minh tại Đối thoại phòng chống tham nhũng

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông David Priestley (Trưởng ban chỉ đạo Liên minh tại Đối thoại phòng chống tham nhũng lần thứ 13) chia sẻ: “Tại đối thoại phòng chống tham nhũng năm trước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra sự cần thiết của việc xây dựng một lộ trình cho các hoạt động trợ giúp nâng cao tính liêm chính tại các doanh nghiệp Việt Nam. Để đáp ứng yêu cầu đó, VCCI (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) đã công bố việc phát triển Dự án 12 như một cơ chế để đạt tới mục tiêu đó là thúc đẩy thực hiện liêm chính trong cộng đồng doanh nghiệp, phòng ngừa tham nhũng trong hoạt động kinh doanh. Sau khi  nghe VCCI trình bày, chúng tôi mong muốn được hợp tác để hai bên cùng đồng tâm hiệp lực hành động.

Liên minh Liêm chính Việt Nam được thành lập là một sáng kiến tự nguyện của cộng đồng doanh nghiệp góp nỗ lực rộng lớn nhằm hỗ trợ cho công cuộc phòng, chống tham nhũng của Chính phủ Việt Nam. Và ông cũng tin rằng Liên minh Liêm chính Việt Nam sẽ chia sẻ nguyên tắc Dự án 12 của VCCI và đóng vai trò hỗ trợ hoặc trở thành một phần quan trọng trong khuôn khổ Dự án 12.

Đại diện Thụy Điển chia sẻ (Người cầm Mic)

“Đối thoại lần này là cơ hội học tập lẫn nhau của các nước, là một diễn đàn mở, thẳng thắn, minh bạch. Thụy Điển tham gia phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng, y tế, quản lý đất đai, giáo dục, vai trò doanh nghiệp và năm nay là phòng chống tham nhũng, thu hồi tài sản. Theo tổ chức minh bạch quốc tế 55% gia đình Việt Nam nói tham nhũng tăng lên chứ không giảm, như vậy có sự khác nhau giữa thực tế và lý thuyết. Nếu PCTN yếu thì sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng huy động vốn từ bên ngoài” – Đại diện của Thụy Điển chia sẻ

Đại diện của New Zealand chia sẻ

Đại diện của New Zealand cũng ghi nhận những đánh giá của phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về công tác PCTN ở Việt Nam. Theo Đại diện New Zealand, nếu giảm giao dịch bằng tiền mặt thay vào đó là giao dịch thương mại điện tử thì sẽ giảm được giao dịch trực tiếp với quan chức, doanh nghiệp và người dân. Như vậy sẽ cải thiện được sự hài lòng của người dân về PCTN.

Thu Thủy – Hoa Liên (ghi)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến