Dòng sự kiện:
Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Có thủ khoa trường Quân đội không nhập học
15/03/2019 11:58:49
Một số thí sinh Hòa Bình thi THPT quốc gia năm 2018, trở thành thủ khoa trường quân đội đã không nhập học.

Liên quan đến vấn đề gian lạn điểm thi tại Hòa Bình, báo VietNamNet dẫn lời Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng cho hay, Cục Nhà trường đã nhận được danh sách thí sinh gian lận đã trúng tuyển vào các trường quân đội. Tuy nhiên theo quy định vẫn phải chờ danh sách chính thức từ Sở GD-ĐT Hòa Bình để xử lý.

Cục Nhà trường cũng xác nhận, năm 2018 có trường hợp thủ khoa trường Quân đội không nhập học, trong đó có thủ khoa là một số thí sinh Hòa Bình thi THPT quốc gia năm 2018.

"Về lý do từ chối nhập học, có em báo ra nước ngoài học, có em không nêu lý do", Cục Nhà trường thông tin thêm.

Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Cục Nhà trường phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí

Về việc xử lý những vi phạm, Trung tướng Trần Hữu Phúc cho biết, nếu vi phạm quy chế thi chắc chắn phải hủy kết quả. Tuy nhiên, GS.TS Phúc cũng lưu ý, cần xác định rõ từng trường hợp cụ thể để có những xử lý đúng đắn.

“Có những trường hợp việc can thiệp điểm thi lại khởi nguồn từ phía phụ huynh. Thậm chí, cho đến thời điểm này, nhiều thí sinh vẫn không hề hay biết điểm thi của mình đã bị can thiệp. Trách nhiệm và sai sót lúc này lại thuộc về phía phụ huynh. Do vậy cần phải xác định rõ và xử lý tới từng trường hợp cụ thể”.

 “Vi phạm ở đâu, ai vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng”, Trung tướng Trần Hữu Phúc nhấn mạnh.

Trước đó, báo VnExpress đăng tải, ngày 12/3, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã trả lời báo chí xung quanh kết luận điều tra, xử lý gian lận tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh Hòa Bình. 

210 bài trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu can thiệp được đưa đi giám định. Kết quả 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục xác định điểm thi của 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và một người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố. Trong đó, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn thi. Có thí sinh được tăng điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn yêu cầu Sở Giáo dục Hòa Bình cập nhật kết quả chấm thẩm định của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi, xét lại tốt nghiệp THPT. Sở Giáo dục Hòa Bình phải thông báo kết quả đã được cập nhật cho các đại học, học viện, cao đẳng, nơi thí sinh có liên quan đang theo học để xử lý theo quy định.

Bộ cũng đã có công văn gửi Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) và các đại học, cao đẳng để chủ động liên hệ với Sở Giáo dục Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới thí sinh.

Ông Trinh thông tin thêm ngành công an, viện kiểm sát sẽ tiếp tục làm rõ và xử lý những người liên quan theo quy định pháp luật.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến