Dòng sự kiện:
Gian lận thi cử: Chưa đủ căn cứ kết luận việc đưa, nhận tiền
01/06/2019 08:21:50
Đại diện Bộ Công an khẳng định, cơ quan này đã có thông tin về việc đưa, nhận tiền trong vụ gian lận thi cử và đang trong quá trình thu thập đấu tranh để có thêm tài liệu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Câu hỏi đặt ra với lãnh đạo Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong buổi họp báo Chính phủ tối 31/5 là thực hư thông tin bỏ 1 tỷ đồng chạy điểm ở Sơn La và liệu kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học có cần thiết không?

"Bộ Công an đã có thông tin"

Trả lời cho những nghi vấn trên, Chánh Văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, liên quan tới các vụ gian lận thi cử, hiện tại, cơ quan chức năng đã khởi tố 3 vụ án ở Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình. Vụ ở Hà Giang, Sơn La đã cho cơ quan điều tra của lực lượng công an các địa phương trên thụ lý. Còn lại, vụ việc ở Hòa Bình giao cho cơ quan điều tra Bộ Công an thụ lý.

Để đảm bảo xử lý kịp thời xử lý vụ án trên, ông Quang cho hay, trước mắt cơ quan điều tra đã kết luận và đề nghị truy tố các bị can đã xác định được hành vi như can thiệp, sửa chữa điểm.

Riêng về thông tin thời gian qua nói việc đưa nhận tiền liên quan tới các bị can vụ án, đại diện Bộ Công an khẳng định, cơ quan này đã có thông tin trên và đang trong quá trình thu thập đấu tranh để có thêm tài liệu chứng minh theo đúng quy định pháp luật.

"Hiện cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ theo quy định để kết luận việc đưa nhận tiền. Chúng tôi đang khẩn trương đấu tranh làm rõ, củng cố chứng cứ. Khi có kết luận, chúng tôi sẽ công bố thông tin công khai," ông Quang nói.

Chánh Văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ tối 31/5 (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nếu không thi tốt nghiệp, động lực học tập sẽ giảm

Cũng liên quan tới vấn đề trên, câu hỏi đặt ra với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tổ chức ở địa phương liệu có phù hợp không và Bộ đánh giá sao về đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, nhìn lại những kỳ thi trước năm 2015, học sinh phải thi 3 kỳ thi khác nhau. Tới ngày thi, nhiều học sinh phải dồn về các tỉnh, thành phố lớn gây bức xúc trong người dân.

Bởi vậy, theo ông, việc đổi mới thi để tạo điều kiện khắc phục khó khăn và vẫn đảm bảo công bằng, giảm áp lực cho học sinh.

Ông nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cân nhắc kiến nghị bỏ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng "không được vì trái luật." Ông giải thích, luật hiện ghi rõ, học sinh đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp thì được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Ngoài ra, theo ông, hiện đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp tiểu học và trung học cơ sở, chỉ còn trung học phổ thông. Đây là dấu mốc quan trọng.

"Nếu không có thi thì động lực học tập sẽ giảm," Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng.

Theo Vietnam+

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến