Dòng sự kiện:
Giao dịch bất hợp pháp tiền kỹ thuật số trong năm 2023 lên tới 24 tỷ USD
19/01/2024 10:54:40
Theo báo cáo của Chainalysis, những địa chỉ bất hợp pháp bao gồm các địa chỉ thuộc diện bị trừng phạt hoặc có liên quan đến hoạt động lừa đảo và tài trợ cho khủng bố.

Ảnh minh họa. (Nguồn: investorplace)

Số tiền kỹ thuật số được chuyển đến các địa chỉ bất hợp pháp trong năm 2023 lên tới ít nhất 24,2 tỷ USD.

Theo báo cáo mà Công ty Nghiên cứu tiền kỹ thuật số Chainalysis công bố ngày 18/1, những địa chỉ bất hợp pháp nói trên bao gồm các địa chỉ thuộc diện bị trừng phạt hoặc có liên quan đến hoạt động lừa đảo và tài trợ cho khủng bố.

Thông thường, các giao dịch tiền kỹ thuật số thường không thông qua hệ thống tài chính chính thống.

Theo Chainalysis, con số 24,2 tỷ USD nói trên chắc chẵn không phải là con số cuối cùng do chưa thể xác định hết được các địa chỉ bất hợp pháp.

Dữ liệu mà Chainalysis có được chỉ bao gồm tội phạm liên quan đến tiền điện tử, mà không thể xác định được từ dữ liệu chuỗi khối (blockchain) khối lượng tiền điện tử thu được từ tội phạm không liên quan đến loại tiền này, chẳng hạn như khi tiền điện tử là phương tiện thanh toán trong buôn bán ma túy.

Thay vào đó, Chainalysis tính số tiền kỹ thuật số được gửi đến các địa chỉ bất hợp pháp và số tiền bị đánh cắp bằng hình thức tấn công mạng.

Chainalysis cho biết các giao dịch của các thực thể và cá nhân bị trừng phạt có giá trị là 14,9 tỷ USD, chiếm 61,5% tổng số các giao dịch bất hợp pháp trong năm 2023.

Mỹ cho biết nước này sẽ chấn chỉnh hoạt động của các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số không áp dụng biện pháp ngăn chặn và báo cáo dòng tiền bất hợp pháp.

Hồi năm 2023, nhà sáng lập Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Binance đã phải nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền ở Mỹ.

Trong báo cáo hôm 15/1, Liên hợp quốc cảnh báo những giao dịch tiên điện tử bất hợp pháp đã ngày càng diễn ra phổ biến trên thị trường tài chính thế giới và thường do tội phạm có tổ chức thực hiện./.

Tác giả: Nguyễn Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến