Dòng sự kiện:
Giao dịch tiền gửi tiết kiệm gồm những hoạt động nào?
08/01/2024 15:13:02
Theo quy định, giao dịch tiền gửi tiết kiệm bao gồm các hoạt động giao dịch nhận, gửi tiền; Chi trả, rút tiền; sử dụng tiền gửi tiết kiệm làm tài sản bảo đảm...

Tiền gửi tiết kiệm là gì?

Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền của cá nhân gửi tại tổ chức tín dụng với một kỳ hạn nhất định theo nguyên tắc hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi.

Theo đó, người gửi sẽ được hưởng một lãi suất tiết kiệm tương ứng với kỳ hạn gửi. Ngân hàng sẽ phát hành sổ tiết kiệm với các thông tin cơ bản như số tiền gửi, kỳ hạn, lãi suất…

Tiền gửi tiết kiệm có hai hình thức chủ yếu là tiết kiệm có kỳ hạn và tiết kiệm không kỳ hạn. Mỗi loại sẽ có cách tính và lãi suất khác nhau.

(Ảnh minh họa)

Giao dịch tiền gửi tiết kiệm gồm những hoạt động nào?

Khoản 3 Điều 5 Thông tư 48/2018/TT-NHNN có quy định giao dịch tiền gửi tiết kiệm như sau:

Giao dịch tiền gửi tiết kiệm bao gồm giao dịch nhận, gửi tiền gửi tiết kiệm; chi trả, rút tiền gửi tiết kiệm; sử dụng tiền gửi tiết kiệm làm tài sản bảo đảm và chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm.

Như vậy, giao dịch tiền gửi tiết kiệm bao gồm các hoạt động:

- Giao dịch nhận, gửi tiền gửi tiết kiệm;

- Chi trả, rút tiền gửi tiết kiệm;

- Sử dụng tiền gửi tiết kiệm làm tài sản bảo đảm và chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm.

Địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm

Điều 8 Thông tư 48/2018/TT-NHNN có quy định địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm như sau:

- Tổ chức tín dụng thực hiện nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng, trừ trường hợp nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử.

- Đối với mỗi thẻ tiết kiệm, tổ chức tín dụng được nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch nơi cấp thẻ tiết kiệm hoặc các địa điểm giao dịch khác của tổ chức tín dụng.

Trường hợp tổ chức tín dụng thực hiện nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại nhiều địa điểm giao dịch, tổ chức tín dụng phải đảm bảo việc nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng.

Tác giả: Bằng Lăng (T/h)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến