Dòng sự kiện:
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm bậc thang được tính thế nào?
25/10/2023 10:18:40
Điểm đặc biệt của tiền gửi tiết kiệm bậc thang là khi gửi tiết kiệm ở cùng kỳ hạn, số tiền gửi càng cao thì lãi suất càng cao.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư tiền nhàn rỗi phổ biến được nhiều người lựa chọn bởi vừa an toàn, vừa có lợi nhuận đều đặn theo kỳ hạn gửi. Trong số các hình thức gửi tiết kiệm thì tiết kiệm bậc thang mang lại lợi nhuận cao.

Tiết kiệm bậc thang là gì?

Tiết kiệm bậc thang là hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn với lãi suất lũy tiến theo khoản tiền gửi của khách hàng và chính sách của từng ngân hàng. Nói cách khác, khi gửi càng nhiều tiền với cùng một kỳ hạn thì sẽ được hưởng lãi suất cao hơn.

Việc quy định mức tiền gửi trong khoảng bao nhiêu sẽ được hưởng mức lãi suất bao nhiêu tùy theo chính sách huy động vốn của mỗi ngân hàng trong từng thời kỳ và không vượt lãi suất trần do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Hình thức gửi tiết kiệm bậc thang phù hợp với người có khoản tiền nhàn rỗi lớn và muốn hưởng lãi suất cao dựa trên số tiền đó trong khoảng thời gian chờ sử dụng tiền. Khi gửi tiết kiệm bậc thang, khách hàng có thể chọn nhận lãi cuối kỳ hoặc nhận lãi định kỳ mỗi tháng/quý.

(Ảnh minh họa)

Lợi ích của việc gửi tiết kiệm bậc thang

Gửi tiết kiệm bậc thang được xem là một trong những phương thức tiết kiệm tiền hiệu quả đối với khách hàng.

Lãi suất hấp dẫn

Với tiết kiệm bậc thang, lãi suất được tính theo từng bậc theo số tiền gửi tăng thêm. Điều này rất có lợi cho khách hàng có nhu cầu gửi tiết kiệm định kỳ và lâu dài. Mỗi ngân hàng có mức lãi suất khác nhau cho hình thức gửi tiết kiệm này. Thông thường, lãi suất sẽ được nhận vào cuối kỳ và tăng dần theo số dư tiền gửi hoặc kỳ hạn gửi.

Đa dạng hình thức gửi tiền

Khách hàng có thể lựa chọn hình thức gửi tiền là gửi online hoặc gửi trực tiếp tại quầy.

Tính linh hoạt cao

Các ngân hàng thường đưa ra kỳ hạn gửi đa dạng cho khách hàng lựa chọn để phù hợp với mục tiêu tích lũy của bản thân. Vì vậy, người dùng chỉ cần xem xét nguồn thu nhập chi tiêu và lựa chọn phương án tốt nhất.

Dễ quản lý

Người gửi có thể dễ dàng quản lý tiền gửi tiết kiệm bậc thang thông qua các ứng dụng di động của ngân hàng.

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm bậc thang được tính thế nào?

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm bậc thang được tính theo hai cách là lãi định kỳ và lãi cuối kỳ.

Tiết kiệm bậc thang lãi định kỳ

Tiền lãi của hình thức tiết kiệm này sẽ được trả thông qua tài khoản tiết kiệm cá nhân theo định kỳ tháng hoặc quý. Lãi suất được thanh toán khác nhau trong các trường hợp:

- Tất toán đúng hạn: Người gửi được hưởng lãi suất có kỳ hạn tại thời điểm gửi tiền hoặc thời điểm tái tục của kỳ hạn tương ứng.

- Tất toán trước hạn: Khách hàng sẽ nhận lãi suất không kỳ hạn tại thời điểm tất toán. Nếu tiền lãi thực tế nhỏ hơn số tiền lãi được chuyển sang tài khoản tiết kiệm cá nhân thì ngân hàng sẽ trừ vào số tiền lãi định kỳ đã được chuyển vào tài khoản tiết kiệm cá nhân.

- Ngày nhận lãi định kỳ: lãi được tính theo ngày gửi tiền. Trong trường hợp kỳ nhận lãi không có ngày trùng với ngày gửi tiền thì ngày nhận lãi được tính là ngày cuối cùng của kỳ nhận lãi đó.

- Lãi suất: Lãi không được nhập vào gốc vào ngày đáo hạn ngân hàng và không được tính trong số tiền tái tục.

Tiết kiệm bậc thang lãi cuối kỳ

Tiền lãi sẽ được trả vào ngày đáo hạn hoặc nhập vào số dư gốc nếu tái tục tài khoản tiết kiệm. Đặc điểm của hình thức tiết kiệm bậc thang lãi cuối kỳ là:

- Tất toán đúng hạn: Khách hàng sẽ được hưởng lãi suất có kỳ hạn tại thời điểm gửi tiền hoặc tái tục của kỳ hạn tương ứng.

- Tất toán trước hạn: tính theo lãi suất không kỳ hạn tại thời điểm tất toán.

- Hình thức tất toán/ mở tài khoản: Tiền mặt hoặc tài khoản tiết kiệm cá nhân.

- Đặc tính tái tục tự động.

- Lãi suất: Được áp dụng tại thời điểm mở tài khoản tiết kiệm hoặc tái tục. Đồng thời, lãi suất sẽ phụ thuộc vào mức tiền gửi và kỳ hạn gửi.

Cách tính lãi suất bậc thang khi gửi tiết kiệm

Mức phí tối thiểu, lãi suất và kỳ hạn phụ thuộc vào ngân hàng đang sử dụng. Bên cạnh đó, mức phí đóng sớm (khách hàng tất toán sổ tiết kiệm trong vòng 7 ngày từ ngày mở hoặc rút tiền mặt trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp tiền mặt vào tài khoản tiết kiệm) và các phí dịch vụ ngân hàng cũng được tính tùy vào chính sách của ngân hàng.

Theo đó, cách tính lãi suất bậc thang như sau:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất tại thời điểm gửi x Kỳ hạn gửi

Dựa theo công thức trên, số dư tiền gửi càng nhiều thì lãi suất tiết kiệm bậc thang càng cao. Lãi suất của hình thức tiết kiệm bậc thang là tổng của lãi suất tiết kiệm có cùng kỳ hạn và mức lãi suất khuyến khích (được áp dụng tùy vào chính sách của từng ngân hàng).

Tác giả: Bằng Lăng (tổng hợp)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến