Dòng sự kiện:
Giao khu vực biển rộng 77ha tại Ninh Thuận cho Công ty cảng Trung Nam Cà Ná
10/11/2020 18:44:03
Khu vực biển này được UBND tỉnh Ninh Thuận giao cho Công ty cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná thực hiện Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 đón được tàu 100.000 DWT.

Khu vực xây dựng cảng tổng hợp Cà Ná - Ninh Thuận. (Ảnh: Khải An).

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ký Quyết định số 359/QĐ – UBND ngày 9/11/2020 về việc giao khu vực biển.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển cho Công ty cổ phẩn Cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná để thực hiện Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 DWT, sử dụng để thực hiện các hạng mục gồm: Bến cảng, kè bảo vệ bờ, khu nước trước bến, vũng quay tàu và luồng vào cảng.

Khu vực biển được giao cho Công ty cổ phần Cảng quốc tế Trung Nam Cá Ná có địa điểm tại thôn Thương Diêm 2, xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Diện tích biển được giao là 77,39 ha biển (gồm: 38,56 ha xây dựng bến cảng, kè bảo vệ bờ và 38,83 ha làm vùng nước trước cầu cảng, vũng quay tàu, luồng vào cảng) với độ sâu khu vực biển được phép sử dụng: 18,7 m tính từ mực "0" cao độ hệ thống quốc gia.

Mục đích sử dụng của khu vực biển này là làm bến cảng, kè bảo vệ bờ; vùng nước trước cầu cảng, vũng quay tàu và luồng vào cảng; thời hạn sử dụng là 30 năm kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.

UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu nhà đầu tư phải nộp phí sử dụng biển để làm bến cảng, kè bảo vệ bờ là 5 triệuđồng/ha/năm và sử dụng biển để làm vùng nước trước cầu cảng, vũng quay tàu, luồng vào cảng là 6 triệu đồng đồng/ha/năm theo hình thức nộp trả tiền hàng năm.

Công ty cổ phẩn Cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná có trách nhiệm nộp tiền sử dụng khu vực biển được quy định; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường biển trong thời hạn sử dụng; phải cải tạo phục hồi, cải thiện môi trường biển sau khi thời hạn sử dụng khu vực biển hết hiệu lực và không cản trở các hoạt động khai thác, sử dụng hợp pháp tài nguyên biển đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thực hiện trong khu vực biển được giao và các hoạt động hợp pháp khác trên biển theo quy định.

Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná nằm ở khu vực biển Cà Ná- phía Tây mũi sừng Trâu, thuộc địa bàn xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, phía Bắc giáp tuyến đường ven biển tỉnh Ninh Thuận (DT 701), phía Đông giáp mũi sừng Trâu và biển Đông, phía Tây và Nam giáp biển Đông.

Giai đoạn 1 của Dự án có mục tiêu xây dựng hai bến cảng 70.000 – 100.000 DWT; một bến cảng 20.000 DWT và khu kho bãi, hạ tầng dịch vụ. Công suất thiết kế lượng hàng qua cảng khoảng 3,3 triệu tấn/năm. Khi đi vào hoạt động, Cảng biển sẽ áp dụng công nghệ thông minh trong hoạt động vận hành giúp cho quá trình xử lý hàng hóa trong cảng nhanh chóng và thuận tiện. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và chế biến tại các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo tiến độ, đến tháng 12/2022 Dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động bến số 1 và tiếp tục khởi công xây dựng bến số 2 vào tháng 1/2023.

Tác giả: Anh Minh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến