Dòng sự kiện:
Giáo viên mong bỏ những việc 'không tên'
30/08/2017 07:45:22
Nhà giáo Nguyễn Văn Lực, Trường THCS Trịnh Phong (Diên Khánh, Khánh Hòa), có bài viết bày tỏ mong muốn của người giáo viên nhân dịp đầu năm học mới.trường học.

VietNamNet xin giới thiệu bài viết này.

Là giáo viên, chúng tôi thật mong muốn Bộ GD-ĐT xem xét những qui định, việc làm không cần thiết đã tồn tại lâu nay trong ngành, nhằm giải phóng giáo viên khỏi những thủ tục “hành chính” theo tinh thần đổi mới căn bản toàn diện mà ngành giáo dục đang hướng đến hiện nay.

Bộ cần quy định rõ việc thu tiền đầu năm học là của ai

Chuyện thứ nhất mà tôi cùng nhiều đồng nghiệp thắc mắc mãi đến bây giờ đó là việc ai phải là người thu các khoản tiền đầu năm học.

Lâu nay, tất cả các khoản tiền như: tiền học phí, tiền bảo hiểm y tế, tiền bảo hiểm thân thể, tiền hội phụ huynh học sinh, tiền phiếu liên lạc, ghế nhựa, nước uống, tiền giấy thi… giáo viên chủ nhiệm lớp là người trực tiếp phải thu rồi viết biên lai từng khoản, sau đó nộp lại cho kế toán và thủ quỹ.

"Để nâng cao chất lượng giáo dục, giáo viên chỉ chuyên tâm vào việc dạy - học..." (Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nhân vật trong ảnh không liên quan tới bài viết)

Hầu hết giáo viên chủ nhiệm đều than phiền là rất mỏi mệt vì hàng ngày phải đến lớp để “đòi nợ”. Nhiều lúc còn tủi thân khi nghe học sinh bảo rằng cô T., thầy L.…“gặp mặt là đòi tiền”. Các em đâu biết rằng đây là nhiệm vụ của nhà trường giao cho thầy, cô phải hoàn thành đúng thời gian nếu không muốn bị nhắc nhở, phê bình.

Vậy việc làm nói trên có phải là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp hay không? Nếu đây là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp theo qui định của Bộ GD-ĐT thì chúng tôi thực hiện, còn không phải thì mong quí cấp lãnh đạo xem xét, xác định rõ trách nhiệm ấy của ai?

Gánh nặng sổ sách và họp hành

Chuyện thứ hai, là ngoài nỗi khổ thu tiền, giáo viên còn nhiều nỗi khổ khác phải gánh mà không biết than thở với ai. Ngoài việc chính của thầy cô là “soạn, giảng, chấm, trả” đã khiến cho giáo viên chóng mặt đau đầu, họ còn phải hoàn thành các loại sổ: sổ điểm cá nhân, sổ điểm chính, sổ điểm điện tử, sổ hội họp, sổ báo giảng, sổ đầu bài…

Chuyện thứ ba, thoát khỏi “mê hồn trận sổ”, giáo viên phải tham gia đầy đủ các cuộc họp hàng tháng. Từ họp hội đồng, họp chuyên môn cấp, họp tổ, họp nhóm, họp công đoàn... đến họp phụ huynh học sinh đầu năm, cuối học kỳ I, cuối năm, họp đột xuất… Chưa hết, các hoạt động ngoại khóa thực hiện theo chủ điểm những ngày lễ kỉ niệm, các phong trào giáo viên phải tham gia thật sự tốn rất nhiều thời gian của thầy cô. Vậy hỏi thời gian còn đâu để giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình?

Để nâng cao chất lượng giáo dục, theo tôi, giáo viên chỉ chuyên tâm vào việc dạy - học. Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn chấm dứt những hoạt động việc làm không thiết thực để thầy cô có thời gian tập trung vào chuyên môn, đó mới là biện pháp nâng cao chất lượng dạy - học và là sự quan tâm thật sự có ý nghĩa đối với nhà giáo.

Giáo viên chúng tôi mong rằng được thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, xin đừng bắt chúng tôi phải làm nhiều việc “không tên”. Tất cả giáo viên đều than thở nhưng vẫn phải thực hiện, vì không thể để bị lãnh đạo xem xét trách nhiệm xếp loại thi đua cuối năm.

Nguyễn Văn Lực(Giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa)

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến