Dòng sự kiện:
Giới chức Hàn Quốc đề cập khả năng Triều Tiên gia nhập IMF
16/04/2019 14:45:53
Triều Tiên có thể gia nhập Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nếu Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân và tạo các điều kiện mở cửa kinh tế ở nước này.

Nguồn: dhakatribune.com

Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Hàn Quốc, ông Kim Hoe-jeong cho biết Triều Tiên có thể gia nhập Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nếu Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân và tạo các điều kiện mở cửa kinh tế ở nước này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kim Hoe-jeong trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng thế giới (WB) tại Washington (Mỹ) nhấn mạnh: "Trước hết, vấn đề ưu tiên là đàm phán về phi hạt nhân hóa."

Trước đó ngày 13/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump lạc quan rằng cuộc gặp thưởng đỉnh lần 3 giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra "tốt đẹp", sau khi ông Kim Jong-un cho biết ông sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 nếu phía Mỹ tham gia cuộc gặp này với "thái độ đúng đắn" và "phương pháp đúng đắn."

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua, song hai bên không đạt được thỏa thuận nào do những bất đồng về quy mô phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và việc gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Hiện Triều Tiên đang gánh chịu các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc song song với các biện pháp trừng phạt của Mỹ, liên quan các vụ thử hạt nhân tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã nhiều lần yêu cầu gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, song Mỹ khẳng định duy trì trừng phạt cho đến khi Triều Triều dỡ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân của nước này.

Triều Tiên trước hết cần phải gia nhập IMF nếu nước này muốn nhận được các gói hỗ trợ từ các thể chế tài chính như WB và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) sau khi giải trừ hạt nhân.

Việc gia nhập WB sẽ giúp Triều Tiên được tiếp cận các nguồn hỗ trợ tài chính và kỹ thuật cần thiết để phát triển cơ sở hạ tầng của nước này.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến