Dòng sự kiện:
Giữ chặt Idlib trong tay, Thổ Nhĩ Kỳ quyết không rời Syria
05/10/2018 17:15:13
Tổng thống Erdogan tuyên bố sẽ chỉ rời khỏi Syria khi nào quốc gia này tiến hành một cuộc bầu cử thực sự.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, nước này sẽ không rời Syria cho đến khi một cuộc tổng tuyển cử được tổ chức tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá.

"Khi nào người Syria tổ chức một cuộc bầu cử, chúng tôi sẽ trả lại Syria cho chủ nhân của nó", ông Erdogan phát biểu tại diễn đàn TRT World ở Istanbul hôm 4/10.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số các quốc gia đang có sự hiện diện quân sự để tìm kiếm lợi ích ở Syria kể từ khi cuộc chiến ở nơi đây bùng nổ. Ankara bắt đầu gửi quân đến Syria vào tháng 8/2016 để xóa sổ nhóm chiến binh khủng bố cực đoan ở khu vực giáp biên giới nước này.

Ankra ra mắt một chiến dịch khác vào đầu năm nay tại vùng Afrin, miền Bắc Syria để loại bỏ các chiến binh người Kurd liên kết với đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà nước này chỉ đích danh là khủng bố.

Tổng thống Erdogan đã đồng ý với Tổng thống Vladimir Putin của Nga tháng trước trong việc thiết lập một "khu phi quân sự" giữa các chiến binh nổi dậy và quân Chính phủ ở miền Bắc Syria.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông không gặp khó khăn trong việc tiến hành đàm phán với các nhóm nổi dậy khác nhau ở tỉnh Idlib phía Bắc Syria, thành trì lớn nhất còn nằm ngoài quyền kiểm soát của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoài 12 điểm quan sát được Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức tại khu vực Idlib, Nga có 10 điểm và Iran có 6 điểm. "Bảo vệ hành lang này có nghĩa là đảm bảo cho Idlib", ông nói. "Chúng tôi đã bắt đầu củng cố các đồn quan sát của mình”.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến