Dòng sự kiện:
Giữa tâm bão, Eximbank bất ngờ hủy họp cổ đông thường niên
26/04/2019 13:01:30
Lùi thời gian bắt đầu một tiếng nhưng chỉ có hơn 57% số cổ đông có quyền biểu quyết tham dự, tức không đủ túc số theo quy định buộc ngân hàng Eximbank phải dừng tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2019.

Sáng nay (26/4), Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) tổ chức đại hội cổ đông theo kế hoạch.

Đại hội dự kiến bắt đầu lúc 8h30. Tuy nhiên, số lượng cổ đông đến tham dự không đủ nên ban tổ chức đại hội của Eximbank phải chờ thêm.

Tuy nhiên, tính đến lúc 9h30, chỉ có 199 cổ đông, đại diện cho 708.436.656 số cổ phần, đạt tỷ lệ 57,62% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Căn cứ các quy định của pháp luật và điều lệ của ngân hàng Eximbank, điều kiện tiến hành ĐHĐCĐ, ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng Ban Kiểm soát EIB cho biết: "Tổng số cổ đông dự họp đại diện thấp hơn 65% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết là không đủ điều kiện tiến hành ĐHĐCĐ Eximbank. Như vậy ĐH không thể tiến hành. Theo quy định tại điều lệ, đại hội sẽ tiến hành trong vòng 30 ngày theo quy định. Thời gian và địa điểm sẽ thông báo sau".  

Ông Lê Minh Quốc và bà Lương Thị Cẩm Tú tại đại hội của Eximbank ngày 26/4. (Ảnh: Trí thức trẻ)

Theo luật Doanh nghiệp, cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông triệu tập lần thứ hai được tiến hành khi có số cổ đông dự họp đại diện ít nhất 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Luật cũng quy định trường hợp cuộc họp triệu tập lần thứ hai không đủ số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định, thì được triệu tập họp lần cuối cùng trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày dự định họp lần thứ hai.

Trong trường hợp này, cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông được tiến hành không phụ thuộc vào số cổ đông dự họp và tỷ lệ số cổ phần có quyền biểu quyết của các cổ đông dự họp.

Việc Eximbank phải hoãn đại hội thường niên vì cổ đông không đến đủ tiếp tục kéo dài chuỗi những bất ổn liên quan đến ngân hàng này suốt hơn một tháng qua.

Bắt đầu từ việc HĐQT đã quyết định bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc kể từ ngày 22/3. HĐQT đã thông qua bầu bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức danh Chủ tịch HĐQT thay cho ông Quốc cũng kể từ ngày 22/3.

Sau đó, ông Lê Minh Quốc đã có Đơn yêu cầu và được Toà án quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”, buộc dừng quyết định bầu bà Tú làm Chủ tịch.

Tối ngày 27/3, Eximbank ra thông báo khẳng định việc HĐQT Ngân hàng đã tổ chức phiên họp ngày 22/3 để bầu Bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank là tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Eximbank. Đồng thời, số lượng thành viên HĐQT tham dự (tại phiên họp ngày 22/03 và các phiên họp trước đó) đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó có sự đồng thuận của 02 thành viên HĐQT đại diện cho cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation - Cổ đông chiến lược của Eximbank.

Và mới đây nhất, trong đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, Eximbank khẳng định việc Tòa án nhân dân TP HCM thụ lý vụ án tranh chấp thành viên công ty là không phù hợp và yêu cầu hủy bỏ toàn bộ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Trong khi đó, Eximbank còn liên tục gặp những vấn đề trong hoạt động kinh doanh như bị tòa buộc trả cho nữ đại gia Chu Thị Bình 115 tỷ đồng tiền lãi hay bị kiểm toán lưu ý khoản nợ xấu 746 tỷ đồng.

Chỉ năm trước đó, Eximbank cũng nhiều lần phải hủy, hoãn tổ chức đại hội cổ đông.

Năm 2019, HĐQT Eximbank dự kiến huy động vốn đạt 143,500 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với năm 2018. Dư nợ cấp tín dụng tăng 11%, đạt 115,570 tỷ đồng, song trong điều kiện thuận lợi, Eximbank sẽ xin NHNN để tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng.

EIB dự kiến lãi trước thuế trước trích lập dự phòng bổ sung trái phiếu VAMC là 2,000 tỷ đồng, tăng 49% so với năm trước. Lãi trước thuế sau trích lập 1,077 tỷ đồng, tăng 30% và tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến