Dòng sự kiện:
Nhóm cổ đông Eximbank tiếp tục đề nghị miễn nhiệm ông Lê Minh Quốc
25/04/2019 14:01:51
Trước thềm đại hội cổ đông, nhóm cổ đông của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) kiên quyết yêu cầu họp để miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc.

Nhóm cổ đông của Eximbank vừa gửi thư yêu cầu văn phòng Hội đồng quản trị (HĐQT) họp xem xét bãi nhiệm Chủ tịch HĐQT.

5 thành viên HĐQT Eximbank bao gồm ông Đặng Anh Mai, ông Hoàng Tuấn Khải, ông Cao Xuân Ninh, ông Yasuhiro Saitoh, ông Yutaka Moriwaki đã yêu cầu HĐQT triệu tập cuộc họp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, điều lệ Eximbank.

Ngày 5/4, nhóm cổ đông Eximbank đã có văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT triệu tập cuộc họp để xem xét thảo luận và quyết định thông qua các nội dung như thay đổi ban lãnh đạo, bãi nhiệm Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc và bầu chủ tịch HĐQT mới; xem xét thông qua các thủ tục pháp lý cho việc gia hạn chức danh Tổng giám đốc đối với ông Lê Văn Quyết – Thành viên HĐQT. Xem xét Nghị quyết 112 ngày 22/3 của HĐQT. Nghị quyết này bãi nhiệm chức chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc và bầu bà Lương Thị Cẩm Tú - Thành viên HĐQT vào chức danh Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên sau đó vài ngày, Tòa án nhân dân TP HCM thông báo Eximbank tạm dừng thực hiện Nghị quyết.

Vấn đề nhân sự trở thành "điểm nóng" của Eximbank.

Theo nội dung thư mời, ngày 4/4, Ban kiểm soát Eximbank cũng đã có văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT nhanh chóng triệu tập cuộc họp HĐQT theo đúng luật định để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.

Đến ngày 5/4, nhóm 5 thành viên HĐQT vừa nêu có văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc triệu tập họp HĐQT để xem xét các nội dung trên.

Tuy nhiên hết thời hạn 15 ngày theo Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Eximbank song Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc không triệu tập họp HĐQT.

Đây là cơ sở để nhóm 5 thành viên HĐQT quyết định triệu tập cuộc họp HĐQT vào sáng ngày 6/5 tới đây.

Một nguồn tin từ Eximbank xác nhận, Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết đã hết hạn hợp đồng lao động vào ngày 5/4. Được biết, trước khi nguyên Tổng Giám đốc Lê Văn Quyết  hết hạn hợp đồng lao động 01 ngày, ngày 4/4, Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Minh Quốc đã triệu tập họp HĐQT, trên cơ sở đề nghị bổ sung nội dung bầu mới Chủ tịch HĐQT và gia hạn hợp đồng với Tổng giám đốc Lê Văn Quyết của các Thành viên HĐQT ngân hàng này.

Tuy nhiên, cuộc họp đã không thể diễn ra theo kế hoạch do không đủ thành viên tham dự và từ đó đến nay không có cuộc họp HĐQT nào được tổ chức, dẫn tới việc hợp đồng với ông Lê Văn Quyết tự động hết hạn trước khi được gia hạn.

Ngân hàng này gần 20 ngày nay không có Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện theo pháp luật duy nhất

Như đã đưa tin, ngay trước thềm ĐHĐCĐ 2019, vấn đề nhân sự trở thành “điểm nóng” của Eximbank, bắt đầu từ việc HĐQT đã quyết định bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc kể từ ngày 22/3. HĐQT đã thông qua bầu bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức danh Chủ tịch HĐQT thay cho ông Quốc cũng kể từ ngày 22/3.

Sau đó, ông Lê Minh Quốc đã có Đơn yêu cầu và được Toà án quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”, buộc dừng quyết định bầu bà Tú làm Chủ tịch.

Tối ngày 27/3, Eximbank ra thông báo khẳng định việc HĐQT Ngân hàng đã tổ chức phiên họp ngày 22/3 để bầu Bà Lương Thị Cẩm Tú giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank là tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Eximbank. Đồng thời, số lượng thành viên HĐQT tham dự (tại phiên họp ngày 22/03 và các phiên họp trước đó) đều thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó có sự đồng thuận của 02 thành viên HĐQT đại diện cho cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation - Cổ đông chiến lược của Eximbank.

Và mới đây nhất, trong đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng, Eximbank khẳng định việc Tòa án nhân dân TP HCM thụ lý vụ án tranh chấp thành viên công ty là không phù hợp và yêu cầu hủy bỏ toàn bộ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Tuy vấn đề nhân sự đang được quan tâm nhưng trong các tờ trình Eximbank công bố trong tài liệu ĐHĐCĐ 2019 ngày 12/4 lại không đề cập vấn đề này.

Cũng trong tài liệu này, khi đánh giá về tình hình hoạt động Eximbank, năm 2018 vừa qua, HĐQT Eximbank, cho rằng, hoạt động của Ngân hàng đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử phát triển.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2019, HĐQT EIB dự kiến huy động vốn đạt 143,500 tỷ đồng, tăng trưởng 21% so với năm 2018. Dư nợ cấp tín dụng tăng 11%, đạt 115,570 tỷ đồng, nếu điều kiện thuận lợi, EIB sẽ xin NHNN để tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng.

EIB dự kiến lãi trước thuế trước trích lập dự phòng bổ sung trái phiếu VAMC là 2,000 tỷ đồng, tăng 49% so với năm trước. Lãi trước thuế sau trích lập 1,077 tỷ đồng, tăng 30% và tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ tồn đọng, tập trung xử lý nợ đã bán cho VAMC, đặt mục tiêu mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC vào năm 2020 theo định hướng tái cơ cấu ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến